Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cận cảnh tiêm kích F-16 xuất hiện trên bầu trời Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các video được chia sẻ trực tuyến trên mạng xã hội những ngày qua cho thấy máy bay chiến đấy F-16 do Mỹ sản xuất bay được Ukraine triển khai bay qua Odessa.

Theo các video được người dân địa phương chia sẻ trực tuyến, máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đã được phát hiện trong không phận Ukraine, ít nhất một máy bay đang thực hiện chuyến bay giám sát trên thành phố Odessa.

Trước đó, Ukraine đã được một số nước NATO gồm Mỹ, Pháp, Bulgaria, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển cam kết hỗ trợ tiêm kích F-16 năm 2023. Các quốc gia này đã thành lập "liên minh F-16", cam kết cung cấp cho Ukraine tiêm kích cũng như huấn luyện các phi công vận hành chúng.

Cận cảnh tiêm kích F-16 xuất hiện trên bầu trời Ukraine. Ảnh: RT

Ngày 4/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận rằng lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do phương Tây cung cấp đã đến nước này. Những tiêm kích F-16 này cũng đã được các phi công Ukraine sử dụng.

"Tôi tự hào về tất cả những chàng trai đã làm chủ được những chiếc máy bay này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng tôi", ông Zelensky chia sẻ trên một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội.

Nhà lãnh đạo Ukraine hoan nghênh việc tiếp nhận những chiến đấu cơ này, cho rằng chúng sẽ giúp nước này đạt được những thành quả chiến đấu và đến gần hơn với một nền hòa bình chính đáng hơn.

Ông không tiết lộ số lượng tiêm kích F-16 được cung cấp nhưng đã nêu tên Đan Mạch và Hà Lan để bày tỏ lòng biết ơn về sự hỗ trợ này. Hai nước này sẽ cung cấp cho Kiev lần lượt 24 và 19 máy bay F-16 từ kho dự trữ của họ. 

Trong khi đó, Nga từng cảnh báo rằng tiêm kích F-16 sẽ giống như bất kỳ vũ khí nào khác mà phương Tây đã cung cấp cho Ukraine và sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột.

"Những chiến đấu cơ này sẽ xuất hiện nhưng số lượng của chúng sẽ giảm dần, chúng sẽ bị bắn hạ và phá hủy. Chúng không thể tác động đáng kể đến tình hình các diễn biến trên tiền tuyến", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định.

Theo RT

Tin nổi bật