Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiêm kích F-16 chính thức hoạt động trên không phận Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Ukraine đã nhận được tiêm kích F-16 đầu tiên và đã được các phi công nước này sử dụng.

Kyiv Indepdent đưa tin, ngày 4/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận rằng lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do phương Tây cung cấp đã đến nước này. Những tiêm kích F-16 này cũng đã được các phi công Ukraine sử dụng.

"Tôi tự hào về tất cả những chàng trai đã làm chủ được những chiếc máy bay này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng tôi", ông Zelensky chia sẻ trên một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội.

Ukraine lần đầu xác nhận không quân sử dụng tiêm tích F-16. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đồng thời lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này "thay đổi cuộc chơi" trước Nga. Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine.

Theo The Economist, Ukraine đã nhận được 10 chiếc đầu tiên trong số 79 máy bay F-16 được phương Tây cung cấp vào cuối tháng 7 vừa qua.  Đến cuối năm 2024, Ukraine sẽ nhận được 20 máy bay chiến đấu như vậy. "Sự xuất hiện của F-16 đánh dấu sự khởi đầu cho việc xây dựng lực lượng không quân đạt tiêu chuẩn NATO", tờ báo này cho biết.

Mặc dù một số chuyên gia quốc phòng không kỳ vọng F-16 sẽ trở thành yếu tố thay đổi cuộc chiến, nhưng loại máy bay này có thể tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và bảo vệ các trung tâm dân cư của nước này khỏi các cuộc ném bom hàng ngày của Nga.

Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksii Neizhpapa cho biết việc chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine cũng sẽ thách thức "sự thống trị hoàn toàn" của Nga trên bầu trời Biển Đen. Đan Mạch và Hà Lan cho biết họ sẽ cho phép Ukraine tấn công bằng máy bay F-16 bên trong lãnh thổ Nga, mặc dù động thái như vậy sẽ " phụ thuộc vào hoàn cảnh ".

Trong khi đó, giới chức Nga nhiều lần đưa ra lời cảnh báo với phương Tây rằng, những tiêm kích F-16 sẽ bị phá hủy giống như các loại vũ khí khác mà các nước NATO từng cung cấp cho Ukraine trong thời gian cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra.

Ông Andrey Kartapolov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) gần đây cũng tuyên bố bất kỳ sân bay nào có máy bay chiến đấu F-16 được sử dụng trong nhiệm vụ chiến đấu của Ukraine, dù ở trong hay ngoài lãnh thổ đối phương, đều sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga

Theo Pravda và Kyiv Independent

Tin nổi bật