Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phả? khẩn trương cào bóc, hoàn trả bằng bê tông nhựa theo th?ết kế đố? vớ? những đoạn hằn lún vết bánh xe, đồng thờ?, k?ểm đ?ểm trách nh?ệm đố? vớ? các nhà thầu trên các đoạn đường sụt lún.
Bộ G?ao thông - Vận tả? (GTVT) đang cấp tập tìm g?ả? pháp khắc phục tình trạng xuất h?ện các vết hằn, lún mặt đường kh? đường vừa được đưa vào sử dụng. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, một lần nữa trách nh?ệm của các chủ thể l?ên quan trực t?ếp đến chất lượng công trình lạ? được bộ này đặt lên bàn “g?ả? phẫu”.
Không đổ lỗ? cho khách quan
Lần đầu t?ên, Bộ trưởng Bộ G?ao thông - Vận tả? (GTVT) Đ?nh La Thăng có văn bản đề nghị UBND của 3 địa phương phố? hợp xử lý các chủ thể l?ên quan để chấn chỉnh chất lượng xây dựng các công trình g?ao thông.
Đó là các chủ thể l?ên quan đến dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Nam, N?nh Bình, Thanh Hóa. Danh sách các chủ đầu tư, tư vấn th?ết kế, tư vấn g?ám sát, nhà thầu xây lắp thực h?ện dự án này đều được Bộ GTVT chỉ đích danh.
Những vết hằn, lún mặt đường xuất h?ện trên một đoạn Quốc lộ 1 dù mớ? được đưa vào kha? thác sau kh? nâng cấp.
Nguyên nhân kh?ến hàng loạt cá nhân, tập thể bị Bộ GTVT yêu cầu xử lý, k?ểm đ?ểm trách nh?ệm là những vết hằn, lún bánh xe xuất h?ện trên những đoạn đường mớ? được làm xong. V?ện Khoa học - Công nghệ GTVT đã t?ến hành k?ểm định và xác định nguyên nhân hư hỏng, hằn lún vết bánh xe mặt đường l?ên quan đến chất lượng công trình.
Cụ thể, kết quả cho thấy nh?ều sa? sót như nh?ều vị trí th?ếu ch?ều dày kết cấu; thành phần hạt, độ chặt, độ rỗng dư không đảm bảo; hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phố? trộn.
Cùng vớ? v?ệc k?ểm đ?ểm trách nh?ệm, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phả? khẩn trương cào bóc, hoàn trả bằng bê tông nhựa theo th?ết kế đố? vớ? những đoạn hằn lún vết bánh xe. Cần thực h?ện ngay đố? vớ? những đoạn có ch?ều sâu lớn hơn 2,5cm để đảm bảo an toàn g?ao thông tuyệt đố?.
Sau chỉ đạo của ông Đ?nh La Thăng, Bộ GTVT đã cùng các chuyên g?a tìm g?ả? pháp nhằm tr?ệt t?êu vết hằn lún xuất h?ện tạ? các công trình g?ao thông. Các yếu tố kỹ thuật như nhựa đường, vật l?ệu đều được cân nhắc. Nhưng quan trọng hơn cả là mổ xẻ trách nh?ệm của các chủ thể l?ên quan trực t?ếp đến chất lượng công trình.
Chất lượng th? công có vấn đề
Ông Nguyễn Văn Thành – Phó V?ện trưởng V?ện Khoa học- Công nghệ GTVT gọ? h?ện tượng hằn, lún mặt đường tạ? những tuyến đường vừa được làm xong “như có ma”. Theo ông Thành, có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên. Một là các xe ô tô quá tả? lưu thông trên tuyến đường vớ? yếu tố kỹ thuật th? công, vật l?ệu như h?ện nay thì các vết hằn xuất h?ện là “tất nh?ên”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho b?ết, Bộ GTVT đã tổ chức hộ? thảo mang tính kỹ thuật cao để tìm nguyên nhân và g?ả? pháp. Ngoà? v?ệc nhà thầu phả? khắc phục ngay nếu để xảy ra hằn lún trên đường, Bộ GTVT đã yêu cầu trước kh? trả? thảm các tuyến đường phả? thí ngh?ệm đầy đủ để đảm bảo chất lượng nhằm tr?ệt t?êu vấn đề lún vết bánh xe mặt đường.
Nguyên nhân t?ếp theo, được ông Thành chỉ ra là chất lượng th? công, nhất là lớp bê tông nhựa chưa đảm bảo chất lượng. V?ện Khoa hoc- Công nghệ GTVT đã t?ến hành k?ểm tra vết hằn lún tạ? dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Nam, N?nh Bình, Thanh Hóa và nhận thấy ở một số đoạn cắt k?ểm tra thì lớp móng đường không vấn đề, còn lớp bê tông nhựa lạ? bị b?ến dạng.
Không chỉ có vấn đề ở g?a? đoạn th? công, ông Thành cũng cho b?ết từ khâu lập hồ sơ th?ết kế bê tông nhựa chưa cao. Ông Thành cho hay: “Nếu tuyển chọn vật l?ệu, th?ết kế ngh?êm túc sẽ mất thờ? g?an từ 1,5 – 2 tháng nhưng thường bị các bên l?ên quan rút ngắn xuống còn và? ngày”.
GS - TS Trần Thị K?m Đăng ở bộ môn Đường bộ thuộc Trường Đạ? học GTVT cũng nhận định hằn lún vệt bánh xe thờ? g?an gần đây trở nên rất phổ b?ến vớ? mức độ hư hỏng ngh?êm trọng. Trong kh? chưa thể tách bạch các nguyên nhân một cách rõ ràng cũng như hướng cả? th?ện vật l?ệu nhựa đường chưa đem lạ? h?ệu quả, bà Đăng đề xuất: “Các g?ả? pháp mang tính quản lý sẽ đóng va? trò then chốt”.
Ở va? trò của một chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Long – Tổng G?ám đốc Ban Quản lý dự án 2 tỏ ra khá lúng túng trước “vấn nạn” hằn lún vệt bánh xe. Bở? v?ệc xác định nguyên nhân, khắc phục vẫn chưa h?ệu quả. Ông Long cho rằng: “Trước t?ên nhà thầu phả? chịu trách nh?ệm về tà? chính để khắc phục, sau đó k?ểm đ?ểm lạ? vấn đề con ngườ?, sử dụng con ngườ?”.
Theo VTC News