Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có tác hại gì?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Hạt hướng dương vô cùng thơm ngon nhưng nếu ăn quá nhiều thì có thể gây một loạt tác hại đối với sức khỏe của bạn.

Gây tăng cân

Hạt hướng dương không chỉ chứa chất béo với hàm lượng khá lớn mà còn cung cấp một lượng calo đáng kể. Được biết, 50g hạt hướng dương sẽ cung cấp khoảng 200 calo. Do đó, nếu thường xuyên ăn loại hạt này thì bạn đang nạp vào cơ thể một lượng calo tương đối cao, tích tụ chất béo và tăng cân.

Ảnh hưởng tới thận, răng

Hàm lượng photpho trong loại hạt này khá cao nên có thể cản trở khả năng hoạt động của thận. Trong khi đó, việc cắn hạt hướng dương quá nhiều có nguy cơ khiến men răng bị phá hủy, làm cho bộ nhai yếu và tạo thành cao răng, dễ mắc những bệnh viêm nhiễm nướu răng.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Món ăn vặt này chứa nhiều protein cũng như các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, từ đó ảnh hưởng tới chức năng sinh sản bình thường của cả nam và nữ.

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Gây dư thừa chất béo bão hòa

Hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe tim mạch do loại hạt này chứa nhiều chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, món ăn vặt quen thuộc này cũng chứa axit béo bão hòa. Nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương thì có thể làm tăng cholesterol xấu.

Cung cấp quá nhiều muối cho cơ thể

Sử dụng quá nhiều hạt hướng dương rang muối, kèm theo những đồ ăn mặn khác, bạn vô tình cung cấp quá nhiều natri cho cơ thể, dẫn đến tăng nguy cơ về bệnh huyết áp cao, cũng như các bệnh về tim mạch.

Loại hạt này chứa lượng natri khá cao nên không thích hợp với những người gặp vấn đề về huyết áp. Người bị huyết áp cao chỉ nên ăn khoảng 15 – 20 hạt mỗi lần để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ảnh hưởng tới sức khỏe của hệ thần kinh

Hạt hướng dương để lâu có thể bị mốc và phá hủy các dưỡng chất, thậm chí những dưỡng chất này có thể bị chuyển hóa, gây độc cho cơ thể của bạn.

Cụ thể, khi sử dụng hạt hướng dương để lâu ngày, bạn có thể vô tình cung cấp một lượng chất độc cadmium cho cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hệ thần kinh. 

Làm tổn hại dây thanh quản

Khi nhai kỹ, hạt hướng dương sẽ vỡ ra thành các mảnh nhỏ. Nếu ăn quá nhiều thì chúng sẽ bám vào thành cổ họng gây khàn giọng, mất tiếng bởi các dây thanh âm bị ảnh hưởng. Người thường xuyên gặp vấn đề về cổ họng, ho khan nên hạn chế ăn loại hạt này để tránh bệnh nặng thêm.

Gây phát ban, mệt mỏi

Selen trong hạt hướng dương có thể gây ra tình trạng viêm da, mệt mỏi kinh niên hay thay đổi tâm trạng thất thường, tóc và móng tay dễ dãy hơn nếu sử dụng quá nhiều.

Tin nổi bật