Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khoai lang luộc hay nướng bổ dưỡng hơn?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tùy theo khẩu vị, mỗi người sẽ có cách chế biến khoai lang khác nhau, trong đó phổ biến nhất là luộc và nướng.

Luộc và nướng là hai cách chế biến khoai lang phổ biến nhất hiện nay, thường là tùy thuộc vào khẩu vị của từng người. Vậy khoai lang nướng hay khoai lang luộc thì ngon và bổ dưỡng hơn?

Xét về khẩu vị, luộc giúp làm mềm khoai lang nhưng không cải thiện quá nhiều về hương vị. Trong khi đó, nếu nướng cả củ hoặc nướng theo từng lát thì sẽ giúp khoai lang ngọt hơn, có hương vị cũng như độ mềm lý tưởng hơn.

Lưu ý, khoai lang nướng có mật độ GI (glycemic index) cao hơn nên sẽ làm tăng đáng kể đường huyết trong máu so với khoai lang luộc. Những người có vấn đề về đường đường huyết nên cân nhắc chuyện này.

Xét về lượng calo, khoai lang nướng chỉ cao hơn khoai lang luộc một chút. Hơn nữa, khoai lang không chứa chất béo nên mọi người có thêm yên tâm thưởng thức mà không lo tăng cân.

Xét về nồng độ các chất dinh dưỡng, khoai lang luộc hay nướng đều giữ được lượng vitamin, khoáng chất đồng đều như nhau. Tuy nhiên, khoai lang luộc có lượng canxi cao hơn vừa phải, còn khoai nướng vượt trội về lượng kali.

Luộc và nướng là hai cách chế biến khoai lang phổ biến nhất hiện nay. Ảnh minh họa

Chọn mua khoai lang thế nào để luộc hay nướng đều ngon?

- Nên chọn mua khoai lang có bề ngoài lành lặn, không bị nứt hay sứt mẻ, khi cầm lên thấy nặng tay, cứng và không bị dập. 

- Không nên chọn củ khoai lang bị thâm, nứt, sứt, dập hoặc xuất hiện những đốm sâu, củ có màu đen hoặc rỗ bởi khoai lang này có thể bị sùng hoặc bị hỏng, không ăn được.

- Không nên mua củ khoai lang quá to vì sẽ rất dễ bị xơ. Tốt nhất nên mua khoai lang cỡ vừa phải do củ nhỏ thường ngọt hơn củ to.

- Nếu muốn mua được khoai lang bở, bùi và thơm thì lựa chọn những củ có lớp phấn hay đất bám vào bên ngoài. Khi xắt một đầu của khoai lang sẽ thấy bên trong có màu cam nhạt, chảy nhựa trắng.

- Nếu muốn chọn được khoai lang dẻo, có vị ngọt đạm thì hãy lấy những củ có màu đỏ ngả tím, vết kéo mật ngoài vỏ. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai lang sẽ thấy màu vàng nhạt, chảy nhựa.

Tin nổi bật