Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thứ dễ gây cháy nổ không nên đặt cạnh bếp

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Bật lửa, ổ điện, túi nilon... đều là những vật dụng không nên để gần bếp vì dễ gây nguy cơ hỏa hoạn.

Một số thứ dễ gây cháy nổ không nên đặt cạnh bếp

Bật lửa

Thứ dễ gây cháy nổ không nên đặt cạnh bếp. Ảnh minh hoạ

Khi thiết bị đánh lửa của bếp gas có vấn đề, nhiều người sẽ dùng bật lửa để mồi bếp. Tuy nhiên, mồi lửa cho bếp nấu dễ gây cháy nổ và đem đến các rủi ro khác. Đồng thời bật lửa ở gần bếp cũng tạo ra các mối nguy khó lường.

Túi nilon

Túi nilon được làm bằng polyetylen, nếu gặp ngọn lửa nóng trên bếp dễ gây cháy nổ và các hiện tượng khác. Tốc độ cháy của túi nilon nhanh, khó dập tắt, nguy hiểm và tỏa ra mùi khó chịu.

Dầu ăn

Dầu không được để cạnh bếp bởi dễ gây cháy nổ. Đồng thời, nhiệt độ của bếp rất cao, nếu để dầu ăn quá gần bếp, nó sẽ trải qua phản ứng oxy hóa ở nhiệt độ cao, khiến giá trị dinh dưỡng và mùi vị dầu giảm.

Bột mì, tinh bột, các chất dạng bột

Nếu để bột quá gần bếp, chúng có thể bắt lửa. Lý do bởi bột chứa carbohydrate, là chất dễ cháy và nguy hiểm, vì vậy sẽ an toàn hơn khi để chúng cách xa bếp.

Rượu

Nhiều người cho thêm chút rượu để khử mùi tanh của món ăn khi nấu một số món kho tộ. Tuy nhiên, rượu có chứa cồn, nếu gặp ngọn lửa trên bếp dễ gây cháy. Mặt khác, rượu cũng dễ bị hư hỏng nhanh ở nhiệt độ cao, vì vậy bạn nên đặt chúng cách xa bếp.

Điện thoại di động

Trong cuộc sống, rất nhiều người có thói quen vừa nấu nướng vừa dùng điện thoại di động. Đôi khi vội hay tiện tay, họ vô tư đặt chúng ngay cạnh bếp gas đang cháy mà không ý thức được hành động này là vô cùng nguy hiểm. 

Do nhiệt độ xung quanh bếp sẽ tương đối cao trong quá trình sử dụng bếp nên nếu đặt điện thoại di động cạnh bếp sẽ dễ bị nóng và làm hỏng điện thoại di động. 

Đặc biệt các chuyên gia còn khuyến cáo, nếu chẳng may bình ga rò rỉ mà bật lửa, bật điện hay điện thoại di động có thể phát ra tia lửa điện dễ gây cháy. Vì vậy, nếu không muốn rước họa vào thân thì tốt nhất để điện thoại tránh xa bếp gas.

Những nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng bếp ga

Những nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng bếp ga

Bếp gas đem lại sự tiện lợi nhưng cũng ẩn chứa rủi ro, sự an toàn của bạn và người thân có thể bị đe dọa nếu không có sự cẩn trọng trong việc sử dụng thiết bị này Đặc biệt với những vụ việc cháy nổ do bếp gas gây ra là không hiếm gặp. Ngoài để ý các vật dụng không nên để gần bếp ga thì việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng bếp để phòng tránh cháy nổ cũng là điều rất quan trọng.

Phải luôn trông bếp khi đang nấu

Bếp gas không có sự ổn định và có thể gặp phải những sự cố không lường trước được như thức ăn trào ra ngoài làm tắt lửa, gió lớn thổi tắt lửa, hoặc các vật liệu dễ cháy không ngờ tới có thể rơi vào bếp. Do đó, việc theo dõi sát sao và túc trực bên cạnh bếp trong quá trình nấu là hết sức cần thiết. Trong trường hợp xảy ra sự cố, việc có mặt kịp thời có thể giúp xử lý rủi ro nhanh chóng, hiệu quả. 

Mặc quần áo gọn gàng

Các chuyên gia khuyên rằng, khi nấu ăn, bạn nên mặc trang phục gọn nhẹ để tránh nguy cơ quần áo bị lửa bén gây nguy hiểm. Không nên mặc quần áo quá rộng, tay áo quá dài. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn trang phục gọn gàng, áo ngắn tay và cột chặt tạp dề khi nấu ăn nếu có sử dụng.

Dọn dẹp các vật dụng nguy hiểm khỏi bếp

Hãy chắc chắn rằng bình hay chai ga mini được đặt đúng cách trong không gian bếp, tuyệt đối không để bình gas nghiêng hoặc gần các nguồn điện và nhiệt. Để đảm bảo an toàn, bình gas nên được đặt thẳng đứng và ở nơi thoáng đãng, tránh xa vật dụng gần bếp ga nguy hiểm như lò vi sóng và các thiết bị điện khác. Nếu bạn có tủ bếp làm từ gỗ, bạn có thể đặt bình gas bên trong để không làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của căn bếp. 

Luôn trang bị bình cứu hỏa trong nhà

Không chỉ nói riêng về các sự cố do các đồ dùng nguy hiểm không nên để gần bếp ga mà trong bất kỳ tình huống hỏa hoạn nào, việc sở hữu một bình chữa cháy sẽ vô cùng cần thiết để có thể kiểm soát ngọn lửa một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải hiểu rõ cách thức hoạt động của bình chữa cháy để sử dụng chúng nhanh nhất khi cần thiết.

Tin nổi bật