Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả mọc dại đầy đường là "thần dược" cho xương chắc khỏe, giảm cholesterol

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này chứa nhiều chất xơ và các loại khoáng chất như đồng, magiê, kali, vitamin K, B6... giúp ích trong việc tăng cường và bảo vệ sức khỏe.

Quả sung, thuộc họ dâu tằm (Moraceae), có hình dáng giống giọt nước và kích thước tương đương ngón tay. Thịt quả màu hồng, ngọt nhẹ, mềm dai với hạt hơi giòn, ăn được. Do dễ hỏng khi tươi, quả sung thường được phơi khô để bảo quản.

Cả quả sung và lá đều giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Quả sung khô chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và canxi, cung cấp 5% nhu cầu canxi hàng ngày chỉ trong 28g. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp kali và vitamin K.

Với lượng đường tự nhiên cao, quả sung thường được dùng như một món ăn nhẹ ít calo hoặc bổ sung vào bữa chính. Tuy nhiên, khi sấy khô, lượng đường và calo trong quả sung tăng lên do quá trình cô đặc.

Không chỉ giàu chất chống oxy hóa, quả sung còn chứa đồng và vitamin B6.

Không chỉ giàu chất chống oxy hóa, quả sung còn chứa đồng và vitamin B6. Đồng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sản xuất năng lượng, hình thành tế bào máu, mô liên kết và chất dẫn truyền thần kinh.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả sung:

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Khoảng 4 quả sung cung cấp 100 calo, 6% lượng kali và 4% lượng canxi và sắt cần thiết hàng ngày. Nhờ vậy, quả sung là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, giúp bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể.

Chữa bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, sung là quả có chất xơ cao giúp chức năng kiểm soát bệnh tiểu đường. Trong quả sung chứa lượng kali lớn giúp ổn định lượng đường huyết trong máu bằng cách điều hòa lượng insulin thích hợp cho người có chỉ số đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường phải thường xuyên tiêm insulin. Do đó, những người có đường huyết cao, tiểu đường có thể ăn sung trong cuộc sống hằng ngày.

Nghiên cứu từ Đại học bang Colorado (Mỹ) cũng cho biết, các dưỡng chứa trong quả sung như coumarin, pectin, beta-carotene, vitamin A, C, E, K, đồng, sắt, kẽm… có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm Cholesterol

Quả sung chứa một lượng chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe. Với khoảng 4 quả sung, cơ thể sẽ được cung cấp 100 calo và 4 gam chất xơ, chiếm 14% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, như quả sung, có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Sung là loại trái cây có khả năng làm sạch ruột và giúp giảm táo bón hiệu quả.

Giảm táo bón 

Sung là loại trái cây có khả năng làm sạch ruột và giúp giảm táo bón hiệu quả. Nó được ví như thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp làm dịu nhu động ruột. Lợi ích này có được nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan trong sung.

Sung có thể dùng làm món ăn nhẹ bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm táo bón tốt nhất, mọi người nên ăn ít nhất 3 quả sung vào buổi sáng khi bụng đang đói.

Chữa bệnh trĩ

Sung có tác dụng nhuận tràng giúp hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa, giảm các áp lực lên tĩnh mạch trực tràng, hậu môn. Hơn nữa, loại trái này còn có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa tình trạng sưng đau, sưng huyết ở các búi trĩ.

Chữa các bệnh về da

Quả sung chứa một lượng nhỏ chất mủ giúp loại bỏ đi các mụn cóc, giảm triệu chứng bệnh tràm, vảy nến, bạch biến. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, quả sung giúp chống oxy hóa và tăng cường lưu thông máu huyết, giúp làn da trở nên khỏe đẹp hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Polyphenol và carotenoid trong quả sung được biết đến với khả năng giải độc các chất gây ung thư, giúp ngăn ngừa ung thư. Thêm vào đó, quả sung còn hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về da, cải thiện hệ tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong cơ thể.

Giảm huyết áp

Chế độ ăn nhiều muối khiến không ít người đối mặt nguy cơ bị huyết áp cao. Hiện tại, huyết áp cao đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng ở nhiều nước trên thế giới. Huyết áp cao sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe, trong đó làm rối loạn nồng độ kali trong máu.

Quả sung lại là loại thực vật rất giàu kali. Ăn sung thường xuyên không chỉ giúp bổ sung chất xơ, cung cấp kali mà còn có tác dụng kiểm soát huyết áp.

Quả sung lại là loại thực vật rất giàu kali.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Quả sung rất phù hợp cho các bữa ăn nhẹ trong ngày. Thay vì ăn các món nhiều đường và tinh bột thì mọi người có thể thay thế bằng sung. Sung chứa magiê, vitamin K2, canxi và nhiều khoáng chất khác. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong sung sẽ giúp người ăn cảm thấy no lâu, từ đó hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Giảm cân thành công không chỉ giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu mà còn giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Không những vậy, chất chống ô xy hóa trong sung còn giúp tế bào trong cơ thể tránh tổn hại do các gốc tự do gây ra.

Tin nổi bật