(ĐSPL) - "Thống kê từ trước đến nay về tai nạn máy bay thì có thể nói gần như chắc chắn khả năng sống sót của 2 phi công không còn", Trung tướng Tuấn nói.
Liên quan đến vụ máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận, dẫn lời trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trả lời trên báo Người lao động cho biết, sau 5 ngày nỗ lực, lực lượng cứu nạn đã chỉ xác định vị trí tương đối của 2 máy bay, tìm được một số mảnh vỡ của 2 máy bay này. Hiện 2 phi công gặp nạn là phi công Lê Văn Nghĩa (trung tá, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, điều khiển máy bay Su-22 số hiệu 5857) và Nguyễn Anh Tú (đại úy, điều khiển máy bay Su-22 số hiệu 5863, Phi đội phó Phi đội 1) vẫn chưa tìm được.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam trả lời báo chí. Ảnh: Người Lao Động. |
Trung tướng Tuấn cho biết theo diễn biến của sự việc, xét chế độ bay của máy bay khi gặp nạn, thông qua các vụ việc thống kê từ trước đến nay về tai nạn máy bay thì có thể nói đến giờ gần như chắc chắn khả năng sống sót của 2 phi công không còn.
" Bộ Quốc phòng tiếp tục tập trung lực lượng với khả năng cao nhất cố gắng tìm những gì có liên quan tới 2 đồng chí phi công gặp nạn, thực hiện nốt việc tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay, hộp đen máy bay để xác định nguyên nhân tai nạn" - Trung tướng Tuấn nói.
Báo Tri thức trực tuyến cũng đưa tin, trưa ngày 20/4, tàu dò quét kim loại bằng hệ thống Sonar đã xác định được vị trí 2 máy bay gặp nạn cách nhau gần 1 km.
Hiện lực lượng tìm kiếm có sự tăng cường của công ty thiết bị Tân Cảng. Đến chiều cùng ngày, đặc công vớt được các mảnh vỡ, gồm ống dẫn khí, 1 phần cánh Su-22, một vật được cho là ghế dù phi công và 2 đầu đạn.
Đến 16h30, tàu 884 của đoàn đo đạc phát hiện vật thể hình tròn dài 1,4 m, rộng 1 m nằm ở độ sâu 24 m. Ngay sau đó, sở chỉ huy tiền phương đã sử dụng rô-bốt để xác định vật thể.
Như tin tức đã đưa, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không- Không quân) bay huấn luyện trên đường bay Phan Rang- Mũi Rinh (Phú Quý, Bình Thuận) đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy vào lúc 11h45 ngày 16/4.
Ngay sau khi mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Lúc 14h 50 phút ngày 16/4, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển.
Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.
THIÊN AN (Tổng hợp)