Tin tức trên VietnamNet, ngày 22/9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Sen (54 tuổi, trú TP Hội An) 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
Về trách nhiệm dân sự, tòa cũng buộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Ngọc Trang (trước đây là Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông) bồi thường cho 20 bị hại, gồm 17 nạn nhân chết, 3 người bị thương trong vụ lật tàu.
Ông Sen là thuyền trưởng lái tàu du lịch bị lật chìm ở biển Cửa Đại vào tháng 2/2022, khiến 17 du khách tử vong.
Tuổi trẻ dẫn cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Nam, lúc 14h17 ngày 26/2/2022, Đồn Biên phòng Cửa Đại nhận được tin báo về việc tàu Phương Đông số hiệu QNa-1152 vận chuyển khách du lịch từ bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại thì bị lật chìm tại vùng biển Cửa Đại (TP.Hội An). 17 khách thiệt mạng sau vụ lật tàu du lịch này, 22 người sống sót.
Chiếc tàu Phương Đông 5 bị trôi dạt trên biển vào tháng 2/2022. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Kết quả điều tra xác định tàu Phương Đông số hiệu trên (còn gọi là tàu Phương Đông 5) thuộc Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông. Tàu được đóng, đưa vào sử dụng năm 2016, đến năm 2019 tàu được cải hoán từ chuẩn SI lên chuẩn SB sử dụng vận chuyển khách du lịch.
Theo giấy chứng nhận thẩm định thiết kế hoán cải phương tiện thủy nội địa đối với tàu Phương Đông 5 do Cục Đăng kiểm Việt Nam khi cấp có quy định: "Khi tàu quay vòng phải giảm tốc độ xuống dưới 7,20km/h".
Đồng thời theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thủy nội địa do Chi cục Đăng kiểm số 4 cấp năm 2022 đối với tàu này có nội dung: "Giảm tốc độ không quá 9km/h khi quay vòng". Tàu Phương Đông 5 được cấp phép hoạt động vận tải hành khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Sáng 26/2/2022, ông Sen lái tàu Phương Đông 5 chở khách ra đảo Cù Lao Chàm tham quan, chiều cùng ngày tàu được ban quản lý Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn nên cấp phép xuất bến về lại Cửa Đại.
Khoảng 13h45 cùng ngày, ông Sen điều khiển tàu Phương Đông 5 xuất bến Cù Lao Chàm, trên tàu có 36 khách và 3 thuyền viên.
Khi đến đoạn nằm trong phạm vi luồng cong với bán kính cong 800m, ông Sen điều khiển tàu quay vòng với tốc độ 20km/h - 25km/h mà không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định là dưới 9km/h dẫn đến tàu bị lật úp, chìm gây tai nạn, hậu quả 17 hành khách tử vong.