Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tuyên án nhóm hacker phát tán mã độc, thu lời bất chính hơn 14 tỷ đồng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Ngày 16/9, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án nhóm hacker cùng phát triển và phát tán mã độc để chiếm đoạt thông tin, thu lời bất chính hơn 14 tỷ đồng.

Ngày 16/9, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử Nguyễn Văn Anh (SN 1994; ở tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Đức Hiếu (SN 1996; ở Hà Nội), Đỗ Khắc Tiến (SN 1996; ở tỉnh Hưng Yên) và 10 người khác về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, theo báo Hà Nội mới.

Theo cáo trạng và diễn biến phiên toà, Tiến và Văn Anh có mối quan hệ quan biết với nhau. Tháng 2/2023, Đỗ Khắc Tiến gặp Nguyễn Văn Anh để trao đổi, bàn bạc về cách thức sử dụng “mã độc” (phần mềm độc hại) có tính năng xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác để lấy cắp thông tin tài khoản Facebook, chạy quảng cáo bán hàng thu lợi bất chính.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Hà Nội mới)

Nhận được file chứa “mã độc” do Tiến gửi, Văn Anh đã gửi cho Nguyễn Đức Hiếu, người có kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin.

Văn Anh đề nghị Hiếu phân tích, phát triển thành “mã độc” tương tự và tạo ra các file gắn “mã độc” (file “.exe” nhưng ẩn dưới dạng file văn bản: word, excel, pdf...) đưa lên trang “Linkedin.com”.

Mục đích để xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác, lấy cắp thông tin tài khoản Facebook nhằm quảng cáo bán hàng, thu lợi bất chính. Đổi lại, Văn Anh trả cho Hiếu 30% số tiền thu lợi từ quảng cáo bán hàng.

Sau khi Nguyễn Đức Hiếu phát triển, hoàn thiện các "mã độc", Nguyễn Văn Anh đã bàn và thống nhất với 10 người khác, chia thành 7 nhóm để thực hiện hành vi sử dụng, phát tán mã độc, xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác, lấy cắp dữ liệu.

Để thuận lợi cho công việc, nhóm người trên đã thuê 2 căn tại một tòa chung cư ở quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội để thực hiện hành vi xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác, lấy cắp dữ liệu, sử dụng trái phép dịch vụ. Quá trình thực hiện, nhóm của Tiến, Văn Anh và Hiếu đã chiếm đoạt thông tin các tài khoản Facebook, thu lời bất chính hơn 14 tỷ đồng.

VOV cho hay, sau khi xem xét các tài liệu, lời khai và chứng cứ, Hội đồng xét xử đã tuyên án Nguyễn Văn Anh mức án 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Đức Hiếu 4 năm 6 tháng tù; Đỗ Khắc Tiến 3 năm tù cùng về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”. Các bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù treo đến 3 năm tù giam.

Tin nổi bật