Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 20 ): Cuộc trốn chạy 11 năm của sát thủ "máu lạnh"

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Đoạt mạng đại ca giang hồ theo "đơn đặt hàng", sát thủ Nguyễn Văn Sơn lang bạt nhiều nơi, bị bắt tại Bình Dương sau bữa tiệc chia tay đàn em để chuyển địa bàn.

Ngày 15/8/2022, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn ( trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) 12 năm tù giam về tội "Giết người".

XEM THÊM:

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 18): Sợi tóc trên lá cây "tố cáo" kẻ sát hại 3 bà cháu

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 19): Ông chủ thợ may mất mạng vì "rước sói vào nhà"

Ra tay giết người vì món nợ 20 triệu đồng của đàn anh

Sơn (ảnh nhỏ) trong quyết định truy nã năm 2011. Ảnh: VnExpress

Báo Dân Trí đưa tin, theo hồ sơ vụ án, do quen biết trong thời gian thi hành án tại Trại tạm giam Đồng Sơn (Quảng Bình), ngày 8/4/2011, Trần Quốc Mạnh (SN 1985, trú tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đến nhà Trần Hậu Đồng (SN 1975, trú tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) chơi. Thời điểm này, Đồng gọi cho Võ Công Hợi (SN 1971, trú tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để đòi nợ số tiền 20 triệu đồng.

Khi nghe cuộc điện thoại đòi nợ giữa Đồng và anh Hợi có vẻ căng thẳng, Mạnh hỏi: "Việc gì thế anh?", Đồng trả lời: "Thằng Hợi mất dạy, cho vay tiền không trả, còn thách đố".

Mạnh nghe xong nói với Đồng: "Anh cứ để đó em lo". Sau đó, Mạnh tập hợp đàn em và nhờ Vũ Quốc Triều (SN 1985, trú tại tỉnh Nghệ An) rủ thêm Nguyễn Văn Sơn cùng một số người để chuẩn bị đi dằn mặt anh Hợi.

Sơn nhận "đơn hàng", rồi cùng đồng bọn, trong đó nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đến từ các địa bàn khác nhau, mang theo hung khí vào thành phố Hà Tĩnh để bàn "kế hoạch" dằn mặt anh Hợi.

10h30 ngày 9/4/2011, Sơn cùng nhóm đối tượng bắt hai taxi từ thành phố Hà Tĩnh vào xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh để tìm anh Hợi. Đến nơi, một đối tượng trong nhóm của Sơn gọi anh Hợi ra "nói chuyện". Anh Hợi vừa bước ra cổng thì bị Sơn, Mạnh cùng đồng phạm cầm dao, kiếm, tuýp sắt đuổi theo tấn công, khiến anh Hợi gục xuống mương, tử vong. Gây án xong, cả nhóm lên taxi bỏ trốn khỏi hiện trường. Tới huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Đồng đưa Mạnh 50 triệu đồng để chia cho các thành viên.

Thời điểm đó, vụ án làm rúng động cả miền quê, người dân hết sức bàng hoàng vì đám côn đồ ngang nhiên lộng hành, coi thường pháp luật và tính mạng con người.

Bữa tiệc cuối cùng

Báo VOV đưa tin, ngay sau khi nhận được tin báo vụ án, Cơ quan công an tỉnh Hà Tĩnh lập tức vào cuộc điều tra làm rõ vụ án. Lần lượt các đối tượng liên quan trong vụ giết người này bị công an bắt giữ. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Sơn lẩn trốn, không có tung tích.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 10/4/2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố Nguyễn Văn Sơn về tội "cùng đồng bọn giết người". Nhưng “sát thủ” vẫn bặt vô âm tín.

Ngày 26/5/2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội danh giết người đối với Nguyễn Văn Sơn. Lực lượng chức năng đã nhiều lần đưa đối tượng Sơn vào diện đặc biệt để truy tìm, nhưng trong nhiều năm vẫn không có tung tích gì của Sơn. Phải hơn 10 năm sau, tung tích Sơn mới được lộ ra.

Tháng 10/2020, nguồn tin mật báo về phát hiện những manh mối cho thấy có sự xuất hiện của Nguyên Văn Sơn. Lúc này, Các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lật lại hồ sơ vụ án và quyết định xác lập chuyên án để bắt giữ bằng được Sơn.

Đến đầu năm 2022, tung tích của Sơn một lần nữa được phát hiện khi hắn đang lẩn trốn tại thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổ công tác làm nhiệm vụ truy bắt các đối tượng truy nã đơn vị này cũng đang làm nhiệm vụ tầm nã, truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam. Khi nhận được yêu cầu phối hợp, tổ công tác này lập tức di chuyển đến thành phố Dĩ An (Bình Dương) để truy tìm tung tích của Sơn và truy bắt đối tượng.

Ban Chuyên án xác định đêm 3/1/2022, hàng chục đối tượng cộm cán, dân "anh chị" tại Bình Dương sẽ tổ chức một bữa tiệc lớn để ăn mừng và chia tay Sơn. Ban chuyên án lập tức lên kế hoạch để bắt giữ.

Tối 3/1/2022, Sơn đang tham gia bữa tiệc chia tay thì hàng chục cán bộ công an ập vào bắt giữ. Bị vây bắt, Sơn chống đối bỏ chạy vào ô tô cố thủ.

Chống đối bất thành, Sơn điều khiển ô tô rồ ga định đâm vào xe của lực lượng thi hành công vụ để mở đường bỏ chạy, nhưng đã bị chặn lại. Không đi được, Sơn cố thủ trong xe ô tô mặc cho tổ công tác nổ súng cảnh cáo để uy hiếp, buộc tổ công tác phải dùng búa phá kính xe ô tô khống chế Sơn.

Nguyễn Văn Sơn khi bị bắt về Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ảnh: Báo Nghệ An

Bước đầu, Sơn khai nhận sau khi gây án, y biết mình bị truy nã gắt gao nên đã liên tục lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước. Có một thời gian, Sơn vượt biên trái phép sang Lào để sinh sống và làm ăn dưới vỏ bọc họ tên của người khác.

Thời gian trôi qua, thấy vụ án đã yên, Sơn bắt đầu tìm đường về Việt Nam tiếp tục lẩn trốn. Sơn là đối tượng xã hội cộm cán, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp nên rất cảnh giác.

Do Sơn là đối tượng truy nã đặc biệt, có mối quan hệ thân mật phức tạp với các đối tượng cộm cán ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên để an toàn sau khi bắt giữ, lực lượng công an áp giải chạy suốt quãng đường hơn 1.000km từ Bình Dương về Hà Tĩnh mà không dừng nghỉ giữa đường.

Tháng 8/2022, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Văn Sơn về tội “giết người”. Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Sơn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, sau khi gây án không đầu thú về hành vi phạm tội của mình mà còn bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra; hành vi của Nguyễn Văn Sơn không những tước đi mạng sống của người khác mà còn làm mất an ninh trật tự trên địa bàn nên cần phải nhận mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn 12 năm tù giam vì tội “giết người”, theo báo Nghệ An.

Tin nổi bật