Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine sở hữu "sát thủ trên không" sẵn sàng xung trận, quyết không để UAV Nga lọt lưới

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine hiện đang thử nghiệm một loại vũ khí hoàn toàn mới có khả năng phát hiện binh sĩ điều khiển UAV của Nga trên chiến trường.

Trang web về các vấn đề quân sự The War Zone (TWZ) thông tin, Ukraine hiện đang thử nghiệm một hệ thống giám sát điện tử treo trên khinh khí cầu, được thiết kế để phát hiện người điều khiển máy bay không người lái (UAV) của đối phương.

Vũ khí hoàn toàn mới này mang tên Aero Azimuth do công ty Kvertus của Ukraine phát triển và đã được giới thiệu tại một triển lãm gần đây của Ukraine tập trung vào công nghệ đối phó với UAV. Trước đó, các phiên bản trên mặt đất mang tên Kvertus Azimuth đã được Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) triển khai nhưng đây là lần đầu tiên công nghệ này được áp dụng cho một nền tảng trên không. Khinh khí cầu được sản xuất bởi một công ty Aerobavovna của Ukraine.

Hệ thống Aero Azimuth bao gồm bộ thiết bị điện tử, khinh khí cầu, một xe kéo có tời để phóng và thu hồi khinh khí cầu, một hệ thống bình khí heli để bơm căng lớp vỏ, cùng với các công cụ và thiết bị khác dùng để sửa chữa và bảo dưỡng.

Hệ thống Aero Azimuth đang được Ukraine thử nghiệm. Ảnh: Kyiv Post

Aero Azimuth sử dụng thiết bị tình báo tín hiệu thụ động (SIGINT) để phát hiện và sau đó định vị các tín hiệu tần số vô tuyến do người điều khiển máy bay không người lái phát ra để điều khiển máy bay của họ. Các tín hiệu này sẽ bao gồm các kênh truyền thông, đo từ xa và trao đổi dữ liệu. Thông tin mà Azimuth thu được sau đó có thể được chuyển tiếp đến quân đội theo thời gian thực, để đưa ra hành động ngăn chặn phù hợp với người điều khiển UAV.

Kvertus cho biết bằng cách sử dụng hệ thống Aero Azimuth ở độ cao tối ưu là 300-700 m, phạm vi hoạt động của khí tài này có thể được mở rộng tới 60 km với khả năng xác định vị trí mục tiêu chính xác, trong khi cùng một mục tiêu có thể được xác định ở khoảng cách 24-30 km. Trong khi đó, khinh khí cầu  do Aerobavovna chứa đầy khí heli này có tải trọng 25 kg và có thể bay lơ lửng trong 7 ngày mà không cần bảo dưỡng hoặc nạp khí.

Ngoài ra, bản chất thụ động của thiết bị phát hiện Azimuth và kết cấu của khinh khí cầu Aerobavovna tạo ra một dấu hiệu radar nhỏ; kết hợp với chuyển động rất hạn chế, gây khó khăn cho đối phương trong việc phát hiện và nhắm mục tiêu hệ thống điện tử. Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng khinh khí cầu có thể bị phát hiện và tấn công bằng mắt thường.

Ưu điểm lớn nhất của Aero Azmiuth là khả năng cung cấp phạm vi phủ sóng 24/7 trên một khu vực tương đối rộng, đặc biệt là nếu một số được sử dụng song song và kết hợp với các cảm biến mặt đất và vũ khí trinh sát khác.

Ukraine hiện có vũ khí để tấn công từng máy bay không người lái nhưng lại không có đủ số lượng để ngăn chặn nhiều máy bay không người lái cùng một lúc. Các phương tiện bổ sung để chống lại máy bay không người lái của đối phương như Aero Azimuth nhắm vào các đơn vị điều hành hoặc sở chỉ huy riêng lẻ, nơi hàng chục máy bay không người lái được điều khiển, được cho là sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng trong cuộc chiến UAV giữa hai nước.

Theo Kyiv Post

Tin nổi bật