Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine 5/9: Ukraine mòn mỏi chờ "chìa khóa chiến thắng" từ phương Tây

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 5/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 5/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Chiến sự Nga - Ukraine ngày càng nóng

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu lực lượng Vũ trang Ukraine, tính đến 16h ngày 4/9 (theo giờ địa phương), đã có 107 cuộc giao tranh xảy ra trên toàn bộ chiến tuyến kể từ đầu ngày, trong đó có 32 cuộc giao tranh ở mặt trận Kurakhove thuộc vùng Donetsk.

"Tình hình hiện đang căng thẳng nhất ở mặt trận Kurakhove và Pokrovsk. Lực lượng phòng thủ đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn đối phương (Nga) tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine", Bộ Tổng tham mưu lực lượng Vũ trang Ukraine nêu rõ trong báo cáo.

Chiến sự Nga - Ukraine ngày càng nóng. Ảnh: Defenese Express

Bộ này lưu ý rằng tình hình ở mặt trận Kurakhove vẫn còn khó khăn. Quân đội Nga đã tiến hành 32 cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine kể từ đầu ngày, cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ gần các khu định cư Krasnohorivka, Heorhiivka và Kostiantynivka.

Ngoài ra, lực lượng Nga đang tích cực sử dụng không quân và pháo binh để pháo kích vào các khu vực lãnh thổ biên giới của các tỉnh Sumy và Chernihiv. 5 cuộc không kích liên quan đến 11 quả bom dẫn đường đã được ghi nhận nhằm vào các khu định cư của Sumy, Tokari, Nova Sloboda, Yampil và Yunakivka. Các khu định cư bị pháo kích bao gồm Sydorivka, Novovasylivka, Slavhorod, Popivka và nhiều khu định cư khác.

Các hoạt động thù địch tích cực cũng tiếp diễn trên các mặt trận khác. Đặc biệt, quân Nga đã thực hiện 31 cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk, 14 cuộc giao tranh được ghi nhận trên mặt trận Kupiansk và 11 cuộc giao tranh nữa trên mặt trận Lyman. Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng mặc dù Nga đã nhiều lần nỗ lực phá vỡ hệ thống phòng thủ, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững vị trí, gây ra tổn thất đáng kể cho quân đội đối phương.

Ukraine kêu gọi phương Tây mở khóa vũ khí tầm xa

Theo Ukrinform, sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Lviv và Kryvyi Rih, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook rằng các động thái như vậy phải bị ngăn chặn.

"Tên lửa Nga tấn công vào thành phố và người dân của chúng tôi. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân của các nạn nhân. Các tòa nhà dân cư, trường học và cơ sở y tế thông thường trong thành phố đã bị hư hại", Tổng thống Zelensky viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo ông Zelensky, các dịch vụ khẩn cấp đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường, làm mọi thứ cần thiết để khắc phục hậu quả của vụ tấn công. Tất cả những người bị thương đều nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ lực lượng chức năng. Ông đồng tời nhắc lại lời kêu gọi các đối tác mở khóa vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga.

"Mỗi đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới giúp Ukraine về phòng không đều là người bảo vệ sự sống thực sự. Bất kỳ ai thuyết phục được các đối tác cung cấp cho Ukraine nhiều khả năng tầm xa hơn, cho phép chúng tôi phản ứng công bằng đều đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố của Ukraine. Những động thái như vậy phải bị ngăn chặn", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tuyên bố Nga sẽ phải trả giá và chịu trách nhiệm có các hoạt động tấn công nhằm vào lãnh thổ nước này. Song ông lưu ý rằng, Ukraine chỉ có thể thành công nếu nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác.

"Có thêm nhiều hệ thống phòng không hơn, nhiều vũ khí hơn và khả năng tấn công lãnh thổ của đối phương bằng vũ khí tầm xa sẽ cứu nhiều người khỏi tên lửa của Nga", ông Denys Shmyhal nói thêm.

Theo Pravda và Ukrinform

Tin nổi bật