Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump tiết lộ lý do quyết giữ kín kế hoạch chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lý giải ông quyết giữ kín kế hoạch chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine đến cùng vì sợ sẽ thất bại nếu tiết lộ sớm.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố rằng ông "bảo đảm" có các kế hoạch chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine nhưng cho biết ông sẽ chỉ tiết lộ kế hoạch này nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới. Ông Trump đại diện cho đảng Cộng hòa đang trong cuộc đua sát nút với đối thủ đảng Dân chủ là Phó Tổng thống Kamala Harris.

"Nếu thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, tôi sẽ đạt thỏa thuận, tôi đảm bảo như vậy. Cuộc xung đột này đáng lẽ không nên xảy ra. Tôi có kế hoạch rất chính xác về cách dừng chiến sự Nga - Ukraine. Nhưng tôi không thể tiết lộ những kế hoạch đó, vì nếu tôi đưa cho các vị, những kế hoạch đó, tôi sẽ không thể sử dụng chúng được, chúng sẽ không thành công. Bạn biết đấy, một phần là do bất ngờ, phải không?", ông Trump nói podcast Lex Fridman hôm 3/9.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể leo thang thành "một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba" và một số điểm nóng toàn cầu đang sôi sục vì "nước Mỹ không có sự lãnh đạo". Cuối tháng trước, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa cũng cam kết sẽ giải quyết chiến sự Nga - Ukraine nếu thành công tái đắc cử vào cuối năm nay mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025. 

Chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì quan điểm trái ngược giữa 2 bên. Ukraine muốn hòa đàm diễn ra theo kế hoạch hòa bình 10 điểm do nước này đưa ra trong khi Nga muốn đối phương chấp nhận thực tế về lãnh thổ.

Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky bày tỏ sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình cho chiến sự với Nga. Trong cuộc điện đàm hôm 20/7, ông Zelensky đã mời ông Trump đến thăm Ukraine để tận mắt chứng kiến tình hình cũng như chia sẻ kế hoạch hòa bình.

Các bên đã thống nhất về nguyên tắc cho một cuộc hội đàm trực tiếp trong tương lai để thảo luận về hòa bình Ukraine. Các nhóm sẽ làm việc để điều phối lịch trình và chi tiết để xác định khi nào cuộc gặp có thể diễn ra.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết coi trọng lời đề nghị nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu tái đắc cử của ông Trump. Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời cho biết rằng các đề xuất cụ thể cũng như cách ông Trump dự định đạt được hòa bình ở Ukraine vẫn là "vấn đề then chốt". 

Theo Pravda và Dailsabah

Tin nổi bật