Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đạt "cú hích hiếm thấy" ở miền Đông, Ukraine ra tuyên bố bất ngờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Vladimir Putin cho biết quân đội Nga đang có tốc độ tiến công nhanh hiếm thấy ở mặt trận miền Đông trong khi Tổng thống Ukraine ra tuyên bố trái ngược.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây tuyên bố, các lực lượng thuộc quân đội nước này đang tiến công ở miền Đông Ukraine nhanh hơn so với những gì họ đã làm được trong một thời gian dài, chiếm được vài kilomet vuông mỗi ngày.

Cụ thể, lực lượng Nga hiện nắm quyền kiểm soát 18% diện tích Ukraine, đã và đang đạt nhiều bước tiến ở mặt trận miền Đông kể từ khi chiến dịch phản công của Ukraine thất bại vào năm 2023. Bất chấp việc lành thổ vùng Kursk bị xâm nhập, lực lượng Nga vẫn duy trì hoạt động hướng tới trung tâm hậu cần quan trọng Pokrovsk ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi chưa có được nhịp độ tiến công như vậy ở tỉnh Donbass trong một thời gian dài. Hiện nay, bước tiến của quân Nga không phải là 200-300m mà là hàng kilomet vuông”, ông Putin nói tại một sự kiện vừa diễn ra trong nước thời gian gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/9 xác nhận quân đội nước này cũng đã giành được quyền kiểm soát đối với ngôi làng Skuchne nằm ở phía Đông của Pokrovsk. Ngoài ra, bằng cách thọc xuống phía Nam hướng tới thị trấn Kurakhivka, Nga đang nỗ lực đột phá phòng tuyến Ukraine trong lúc gia tăng kiểm soát đối với tuyến đường Pokrovsk-Donetsk và bao vây thêm lãnh thổ đối phương.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày cho hay, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi báo cáo tình hình ở khu vực Pokrovsk đang "khó khăn", nhưng quân đội Nga không đạt thêm bất kỳ bước tiến nào mới trong hai ngày qua.

"Chiến dịch Kursk đang hoàn thành nhiệm vụ và diễn ra theo đúng kế hoạch... Chúng tôi tin rằng chiến dịch Kursk cũng có thể tác động đến hướng Pokrovsk, nơi áp lực có thể giảm bớt do số lượng quân Nga giảm", ông Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof .

Theo ông Zelensky, Nga từ lâu đã tập trung các lữ đoàn Nga có khả năng chiến đấu cao nhất trong khu vực, vì mục tiêu chính của nước này là giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với các tỉnh Donetsk và Luhansk. "Nhưng cho đến nay chúng tôI thấy rằng tình hình ở đó rất khó khăn... Trong mọi trường hợp, dù khó khăn đến đâu, vẫn chưa có tiến triển nào ở khu vực Pokrovsk trong hai ngày qua", ông nói thêm.

Trước đó, có thông tin cho rằng Ukraine đã khẩn trương triển khai Lữ đoàn Kara-Dag - một đơn vị tấn công chủ chốt để tăng cường phòng thủ xung quanh Pokrovsk. Lữ đoàn nàygồm khoảng 2.000 binh lính, đã được chuyển từ vị trí thường trực ở miền nam Ukraine sang mặt trận phía đông.

Theo Kyiv Independent và Reuters

Tin nổi bật