Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tuyên bố hùng hồn nắm giữ lãnh thổ Nga "vô thời hạn", Ukraine toan tính điều gì?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine dự kiến nắm giữ các vùng lãnh thổ ở tỉnh biên giới Kursk của Nga "vô thời hạn", gây sức ép buộc đối phương phải chấp nhận bàn đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với NBC News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này đang có kế hoạch kiểm soát "vô thời hạn" các vùng lãnh thổ thuộc tỉnh Kursk của Nga, nhằm cố gắng buộc chính quyền Tổng thống Vladimir Putin phải ngồi vào bàn đàm phán.

"Chúng tôi không cần đất của họ. Chúng tôi không muốn mang lối sống Ukraine của mình tới đó", ông Zelensky nói Ukraine sẽ "giữ vững" những vùng lãnh thổ đã kiểm soát ở Nga vì đây là một phần không thể thiếu trong "kế hoạch chiến thắng" của ông nhằm chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine từ chối trả lời về việc liệu Ukraine có kế hoạch kiểm soát thêm lãnh thổ ở Kursk hay không. Ông nhấn mạnh đây như sự khởi đầu cho chiến dịch Kursk của Ukraine và sự thành công sẽ rất bất ngờ.

Tổng thống Zelensky tiết lộ Ukraine cũng sẽ gửi "kế hoạch chiến thắng" cho các đồng minh của mình bao gồm cả Mỹ. Ông đồng thời tái khẳng định rằng Mỹ và các đồng minh khác hoàn toàn không biết trước kế hoạch đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga của Ukraine

"Chúng tôi đã không thông báo cho bất cứ ai. Vấn đề không phải là thiếu niềm tin. Tôi đã thu hẹp tối đa vòng tròn những người biết về hoạt động này.Tôi nghĩ đó là một trong những lý do khiến nó thành công", ông Zelensky nói ngay cả các cơ quan tình báo Ukraine cũng không biết về kế hoạch tấn công Kursk.

Ukraine phát động đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga từ ngày 6/8 và hiện kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ ở khu vực này và bắt giữ hàng trăm binh lính Nga. Ông Zelensky cho hay, một trong những mục tiêu của cuộc đột kích là buộc Nga chuyển hướng lực lượng khỏi miền đông Ukraine để chi viện cho Kursk.

Theo ông, Nga đã buộc chuyển khoảng 60.000 quân từ chiến trường Ukraine về Kursk, nhưng lực lượng Nga ở điểm nóng Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk không thay đổi đáng kể. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin mới đây tuyên bố lực lượng của Nga ở miền Đông Ukraine đã tiến quân nhanh hơn so với trước đây.

Khi sự mệt mỏi vì chiến sự ngày càng gia tăng trong bối cảnh Ukraine đang phải vật lộn để tuyển đủ nhân lực duy trì khả năng chiến đấu, những cuộc thảo luận về đàm phán hòa bình đã xuất hiện nhiều hơn. Nhưng Ukraine khẳng định chỉ muốn tham gia vào chúng từ vị thế cao hơn, việc nắm giữ lãnh thổ của Nga có thể giúp họ đạt được điều đó.

Ông Zelensky nói, một hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới và các đại diện từ Nga phải có mặt. Ông thừa nhận nếu không có sự tham gia của Nga, việc chấm dứt cuộc xung đột giữa hai bên bằng biện pháp ngoại giao sẽ rất khó khăn.

Theo NBC News

Tin nổi bật