Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga càn quét như vũ bão ở Donbass, Ukraine lâm cảnh "ngàn cân treo sợi tóc"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bất chấp tình hình giao tranh ở lãnh thổ vùng biên giới, quân đội Nga vẫn tiếp tục tăng cường sức ép lên lực lượng Ukraine ở Donbass.

Theo Topcor, quân đội Nga không ngừng gia tăng sức ép lên lực lượng Ukraine ở Donbass nhằm nhanh chóng giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk thuộc vùng này. Đồng thời, nếu tính đến hướng tiến công hiện tại của Lực lượng vũ trang Nga ở Donbass, một trong những mục tiêu chính của nước này trong khu vực cũng ngày càng trở nên rõ ràng.

Bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang Nga dường như đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc bao vây rộng lớn, từ Vremevsky đến thành trì chiến lượng Pokrovsk, từ đó cùng một lúc đẩy nhiều đơn vị lớn của Lực lượng vũ trang Ukraine với hàng chục nghìn quân nhân và nhiều thiết bị quân sự của đối phương vào vòng vây.

Nga tiếp tục gây sức ép lên lực lượng Ukraine ở Donbass. Ảnh: BBC

Hơn nữa, khi kế hoạch quy mô lớn được tiến hành, những kế hoạch nhỏ hơn sẽ được thực hiện. Các hoạt động tấn công nhỏ có thể nhằm bao vây lực lượng Ukraine ở nhiều khu vực khác nhau gồm: giữa Nevelskoye và Sông Volchya, giữa Krasnogorovka và Hồ chứa nước Kurakhovskoye, giữa Prechistovka và Konstantinovka.

Vấn đề chính là giữa Prechistovka và Konstantinovka có một khu vực phòng thủ kiên cố mạnh mẽ của Lực lượng vũ trang Ukraine, trung tâm của khu vực này là Ugledar. Chìa khóa để đột phá vào Ugledar nằm ở ngôi làng Novoukrainka, nằm trên cùng một ngọn đồi với Ugledar và phía bắc Prechystovka.

Trong một diễn biến có liên quan khác, tờ The Telegraph đưa tin, Lực lượng Nga đang triển khai các cuộc tấn công bằng khí độc với tần suất ngày càng tăng nhằm vào các chiến hào ở vùng Donbass của Ukraine , dẫn đến những thắng lợi chiến lược xung quanh Chasiv Yar, Bakhmut và gần đây hơn là Pokrovsk.

Những cuộc tấn công này thường liên quan đến khí CS hoặc khí chloropicrin nguy hiểm hơn. Quân đội Ukraine báo cáo có khoảng 600 vụ tấn công bằng khí độc được Nga tiến hành tính từ tháng 2/2022 đến tháng 1/2024. Tuy nhiên, ​​con số này tăng vọt lên khoảng 4.000 vụ trong vài tháng qua.

Các máy bay không người lái thả các bình khí xuống chiến hào, khiến binh lính Ukraine mất khả năng chiến đấu và buộc phải chạy trốn, khiến họ dễ bị hỏa lực pháo binh và  máy bay không người lái tấn công.  Theo chuyên gia về vũ khí hóa học Hamish de Bretton-Gordon, giải pháp hiệu quả nhất cho Ukraine lúc này là mặt nạ phòng độc.

Dựa trên kinh nhiệm của mình với tư cách là cố vấn vũ khí hóa học cho lực lượng Peshmerga của Iraq trong cuộc chiến chống ISIS, Hamish de Bretton-Gordon lập luận rằng việc huấn luyện đúng cách và được trang bị mặt nạ phòng độc có thể làm giảm đáng kể tác động của các cuộc tấn công bằng khí từ phía Nga.

Theo Kyiv Post và Topcor

Tin nổi bật