Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine bất ngờ công bố chiến tích sau 2 tháng đưa quân xâm nhập lãnh thổ Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine tuyên bố chiến dịch đột kích ở khu vực Kursk đã hỗ trợ đáng kể cho quân đội nước này trong cuộc xung đột đang tiếp tục kéo dài với Nga.

Theo Kyiv Independent, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết chiến dịch đột kích xuyên biên giới nhằm vào khu vực Kursk của Nga là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho quỹ trao đổi tù binh của Ukraine, hỗ trợ việc giải cứu người Ukraine khỏi cảnh bị giam giữ.

"Hôm nay đánh dấu 2 tháng hoạt động quân sự của chúng tôi tại khu vực Kursk. Và đây là một giai đoạn rất quan trọng của cuộc chiến. Điều này đã giúp ích rất nhiều và tiếp tục giúp ích cho đất nước chúng tôi. Ukraine đã chứng minh rằng có thể đẩy cuộc chiến về phía Nga.

Và với sự hỗ trợ đầy đủ từ các đối tác của chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể gây áp lực lên Nga theo cách cần thiết để Nga nhận ra rằng cuộc chiến sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ", ông Zelensky phát biểu trong bài phát biểu buổi tối được công bố vào ngày 6/10.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Hoạt động Kursk của chúng tôi đã đóng góp một trong những khoản lớn nhất cho quỹ trao đổi tù binh, hỗ trợ giải thoát người Ukraine khỏi cảnh bị giam giữ. Điều này rất quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực lớn hơn nữa lên Nga – bởi vì chỉ thông qua sức mạnh, chúng ta mới có thể đưa hòa bình đến gần hơn", nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Khu vực Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy khỏi tỉnh và rút lui qua biên giới vào tháng 4/2022. Tỉnh Sumy và khu vực Kursk có chung đường biên giới dài 245 km.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công vào khu vực Kursk vào ngày 6/8 và tuyên bố đã kiểm soát giữ khoảng 100 khu định cư kể từ đó. Cuộc tấn công có sự tham gia của khoảng 15.000 quân nhân và Ukraine đã thành công kiểm soát khoảng 1.200 km2 lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk.  Cuộc tấn công này là cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ có đòn đáp trả thích hợp đối với Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quân đội Ukraine đã đạt được một số bước tiến ban đầu vào tháng 8, nhưng đã nhanh chóng bị lực lượng nước này ngăn chặn thành công. Quân đội Nga tuyên bố đang dần đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi khu vực lãnh thổ biên giới.

Theo thông kê của Bộ Quốc phòng Nga, tính đến cuối tuần trước, trong cuộc giao tranh ở Vùng Kursk, quân đội Ukraine đã mất tới 20.200 quân, 135 xe tăng, 66 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 870 xe chiến đấu bọc thép. Lực lượng vũ trang Nga cũng đã phá hủy 580 xe cơ giới của Ukraine, 165 khẩu pháo, 33 bệ phóng tên lửa đa nòng, bao gồm 8 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất, 9 bệ phóng tên lửa phòng không, 5 xe vận chuyển và nạp đạn, 43 trạm tác chiến điện tử vô tuyến, 9 radar chống pháo, 3 radar phòng không, 20 thiết bị kỹ thuật và các thiết bị khác, bao gồm 12 xe phá hủy kỹ thuật, 1 đơn vị rà phá bom mìn UR-77 và 2 xe sửa chữa thiết giáp.

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật