Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga trút "bão lửa" dày đặc ở Donbass, Ukraine lộ động thái gây bất ngờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Giữa bão lừa dày đặc của Nga, Ukraine vẫn duy trì nhịp độ rút quân chậm rãi, quyết tiến hành một cuộc chiến tiêu hao với đối phương.

Theo Topcor, quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tấn công tích cực ở Donbass. Trong 24 giờ qua, các đơn vị tấn công của Lực lượng vũ trang Nga đã tiến vào một số khu vực của mặt trận theo hướng Pokrovsk và Kurakhovsky - về phía nam Selidovo, ở Tsukurino và ở Maksimilyanovka.

Cụ thể, tại khu vực thành phố Selidovo, lực lượng Nga đang cố gắng cắt đứt tuyến đường C050951 dẫn về phía tây nam đến đường cao tốc H-15 Donetsk-Zaporozhye và làm phức tạp thêm hoạt động hậu cần của đồn trú Ukraine.

Nga không ngừng dội hỏa lực xuống các mục tiêu Ukraine ở Donbass. Ảnh: Tass

Đường cao tốc M-30 phía bắc đến Pokrovsk và đường C051137 phía nam đến Tsikurino đã bị cắt đứt. Nếu Nga thực hiện thành công kế hoạch của mình, thì chỉ còn lại một tuyến đường C050942 từ Selidovo qua Vishnevoe về phía tây để phục vụ nhu cầu tiếp viện của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Đối với khu định cư Tsukurino, một phần do Lực lượng vũ trang Nga kiểm soát. Phần lớn khu định cư nằm trong vùng "xám". Khu định cư này có tầm quan trọng nhất định đối với Ukraine khi chặn đứng hiệu quả cuộc tiến công của Nga đến Voznesenka, Novoselidovka. Nếu Nga thành công kiểm soát được nơi này sẽ làm phức tạp nghiêm trọng việc phòng thủ ở Gornyak và Kurakhovka của lực lượng Ukraine.

Trong khi đó, tờ New York Times của Mỹ đưa tin, quân đội Ukraine đang rút lui chậm rãi dưới áp lực của lực lượng Nga ở nhiều khu vực của mặt trận, bao gồm cả ở Donbass một cách có chủ đích. Ukraine dường như đang sử dụng chiến thuật bào mòn tiềm lực chiến đấu của Nga.

Ukraine tiến hành rút lui với tốc độ chậm khỏi các khu vực, duy trì phòng thủ mạnh mẽ, nhằm câu giờ để Nga phải tốn lượng lớn vũ khí, nguồn lực nhằm giành lấy lãnh thổ. Theo giới quan sát phương Tây, chiến thuật này có thể khiến Nga bị kiệt quệ nguồn lực khi họ phải tấn công dữ dội và kéo dài vào một mục tiêu, liên tục trong nhiều tháng.

Trong vòng chưa đầy 1 năm qua, Ukraine đã mất một số thành phố, thị trấn và làng mạc ở Donbass. Đầu tiên là thành phố Maryinka vào tháng 1, đây là dấu hiệu cho thấy Nga đã củng cố vị thế của mình trên chiến trường. Sau đó, vào tháng 2, có Avdiivka, nơi cũng đã xảy ra giao tranh trong 2 năm. Cuối cùng, tuần trước, Nga đã giành được quyền kiểm soát Vuhledar.

Mặc dù chấp nhận để mất thêm lãnh thổ, các chỉ huy Ukraine vẫn nhấn mạnh rằng cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tiêu hao, trong đó yếu tố quyết định không phải là quyền kiểm soát đất đai mà là tổn thất mà cả hai bên phải chịu. Vì vậy, mục tiêu của Ukraine dường như là buộc Nga phải "trả cái giá đắt nhất có thể" để kiểm soát một khu vực

Theo Topcor

Tin nổi bật