Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine "ngậm trái đắng" ở Kursk, Nga tuyên bố vũ khí phương Tây "vô tác dụng"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Trong khi Ukraine liên tục nhận về những thất bại ở Kursk, Đại sứ Nga tại Mỹ bất ngờ tuyên bố vũ khí phương Tây "vô tác dụng".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một báo cáo mới nhất rằng quân đội Ukraine đã chịu hơn 400 thương vong theo hướng Kursk trong ngày qua và có tới 17 binh lính đối phương đã chấp nhận đầu hàng.

Theo đó, tổn thất của Ukraine còn bao gồm 1 xe tăng và 15 xe chiến đấu bọc thép, 5 tổ hợp pháo, bao gồm 1 pháo lựu Caesar do Pháp cung cấp và 1 pháo tự hành Bogdana do Ukraine sản xuất, 1 xe dọn dẹp công trình và 1 xe sửa chữa và phục hồi bọc thép.

Bộ Quốc phòng Nga này cho biết thêm, nhìn chung Ukraine đã mất hơn 20.650 binh sĩ và 136 xe tăng kể từ khi tiến hành chiến dịch vào vùng biên giới Kursk. Trong ngày qua, các đơn vị Nga đã đánh bại lực lượng Ukraine tại một số khu định cư ở Kursk bao gồm Darino, Nikolaevo-Darino và Plekhovo.

Ukraine chịu tổn thất lớn khi xâm nhập vùng biên giới Kursk của Nga. Ảnh: CNN

Quân đội Nga cho biết thêm rằng chiến dịch tiêu diệt quân đội Ukraine xâm nhập lãnh thổ vẫn đang được tiến hành. Trước đó, quân đội nước này đã đẩy lùi 2 cuộc phản công của Ukraine về phía Lyubimovka, Olgovka và Plekhovo cũng như 5 nỗ lực của quân Ukraine nhằm đột nhập biên giới hướng tới Novy Put.

Các đơn vị của cụm chiến đấu phía Bắc tiếp tục hoạt động tấn công và đánh bại các đội hình của Ukraine gần Daryino, Lyubimovka, Novy Put, Pokrovsky và Plekhovo. Quân đội Nga tấn công vào nơi tập trung nhân lực và vũ khí của địch ở vùng Kursk.

Trong một diễn biến khác, trong ngày 5/10, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, việc quân đội Nga giành quyền kiểm soát thành trì Ugledar ở vùng Donetsk cho thấy rằng vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine "vô có tác dụng".

"Việc lực lượng Nga tiến vào Ugledar là bằng chứng cho thấy rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine không đem lại tác dụng. Những động thái tương tự là vô ích, và sẽ chỉ dẫn đến nhiều thương vong hơn. Đã có rất nhiều loại khí tài quân sự của phương Tây bị quân đội Nga thu giữ hoặc phá hủy tại tiền tuyến", ông Antonov cho biết.

Theo số liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã cung cấp cho Ukraine hơn 200 tỷ đô la viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo kể từ khi cuộc xung đột với Nga bắt đầu, với khoản viện trợ bổ sung 110 tỷ USD đang chờ xử lý.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gần đây thừa nhận nước này gần như hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến đấu với Nga. "Chúng tôi giải quyết vấn đề vũ khí và thiết bị quân sự với các đồng nghiệp từ Mỹ, châu Âu, Nhóm Hỗ trợ An ninh - Ukraine, Trung tâm Điều phối Nhà tài trợ Quốc tế... Đây là các hợp đồng mua sắm và hậu cần. Chúng tôi phụ thuộc hơn 80% vào các đối tác", ông nói.

Tuy nhiên, khi cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài mà không có thay đổi đáng kể nào trên chiến trường, một số quan chức phương Tây được cho là đã bắt đầu cân nhắc sử dụng biện pháp ngoại giao để phá vỡ thế bế tắc. Tuy nhiên, cũng có lo ngại cho rằng nỗ lực này có thể buộc Ukraine phải chấp nhận ngừng bắn sớm với Nga.

Theo Tass

Tin nổi bật