Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump và bà Harris cạnh tranh khốc liệt

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris đang gấp rút vận động sự ủng hộ của cử tri tại các bang chiến trường.

Hôm qua (4/10), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã đến bang Georgia - nơi ông đang bị ứng cử viên Đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Kamala Harris dẫn trước 1,1 điểm trong cuộc thăm dò mới nhất.

Tại đây, ông Donald Trump đã chỉ trích cách ứng phó cơn bão Helene của chính quyền đương nhiệm do đảng Dân chủ điều hành, khiến hơn 200 người Mỹ thiệt mạng. Sau Georgia, lần thứ 4 trong một tháng, cựu Tổng thống Donald Trump lại có mặt ở Bắc Carolina để vận động cử tri ủng hộ cho mình. Đây là một trong những tiểu bang mà sự canh tranh ủng hộ giữa 2 ứng cử viên trở nên sít sao nhất.

Theo kế hoạch, ứng cử viên đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Kamala Harris cũng sẽ có mặt tại Bắc Carolina trong ngày hôm nay.  Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump sẽ trở lại Butler, bang Pennsylvania - địa điểm xảy ra vụ ám sát ông lần đầu, để tổ chức một cuộc vận động tranh cử.

Ông Trump và bà Harris cạnh tranh khốc liệt trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra. Ảnh: CNN

Trước đó, bà Kamala Harris đã đến bang chiến địa Michigan để vận tranh cử – nơi bà đã có một cuộc gặp với giới lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập và Hồi giáo để tìm cách xoa dịu sự tức giận của nhóm cử tri này trước những diễn biến chiến sự ở Trung Đông. Bà Harris nhấn mạnh sự quan ngại của mình trước những đau khổ mà người dân Gaza đang phải chịu đựng và những gì Libăng đang trải qua. Bà khẳng định đang nỗ lực tìm kiếm ngừng bắn và ngăn một cuộc xung đột lan rộng toàn khu vực.

Mặc dù vậy, nhiều lãnh đạo cộng đồng Mỹ gốc Ả Rập “có tiếng nói” đã không đến cuộc gặp theo lời mời của bà Harris và chỉ trích chính quyền đương nhiệm Mỹ chưa hành động đủ để hạ nhiệt căng thẳng Trung Đông.

Tại Michigan, bà Harris cũng bị đang chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump công kích cho rằng, bà đang đặt ít nhất 37.000 việc làm trong ngành ô tô vào tình thế nguy hiểm khi từ chối thông báo cho người dân Michigan biết liệu bà có còn ủng hộ kế hoạch đề xuất cấm tất cả ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 hay không?

Tuy nhiên, bà đã đáp trả rằng: “Trong ba năm rưỡi qua, chúng tôi đã đưa ngành sản xuất trở lại nước Mỹ. Chúng tôi đã tạo ra 730.000 việc làm trong ngành sản xuất và công bố mở hơn 20 nhà máy ô tô mới tại Mỹ. Và chúng tôi đã làm được điều đó bằng cách đầu tư vào ngành công nghiệp và người lao động Mỹ. Và tôi muốn đảm bảo rằng nước Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cho thế kỷ XXI". 

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden cho hay, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sẽ diễn ra tự do và công bằng, nhưng ông lo ngại sự kiện sẽ không diễn ra trong yên bình. "Tôi tin rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra tự do và công bằng. Tôi không biết liệu nó có diễn ra trong yên bình hay không", hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Biden nói tại Nhà Trắng hôm 4/10.

Cũng theo ông Biden, những điều mà cựu Tổng thống kiêm ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói gần đây liên quan tới kết quả của cuộc bầu cử là “rất nguy hiểm". Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11.

Tổng thống đương nhiệm Biden từng tham gia cuộc đua tái tranh cử vào Nhà Trắng với tư cách ứng viên tổng thống đảng Dân chủ. Song, sau khi có màn tranh luận thiếu sức thuyết phục trước ông Trump và tháng 6, ông Biden đã rút lui, và thay vào đó ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên thay thế.

Tin nổi bật