Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Đông rực lửa: Israel không kích dồn dập 300 mục tiêu, hơn 100 người thiệt mạng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào miền Nam Liban, ngày 23/9.

"Đối thủ đột kích các làng mạc và thị trấn ở miền Nam vào sáng 23/9, khiến 100 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương", Bộ Y tế Liban nói trong một tuyên bố, thông tin thêm rằng con số thương vong bao gồm cả "phụ nữ, trẻ em và nhân viên y tế".

Trong khi đó, Israel cho biết đã tấn công 300 cứ điểm trong chiến dịch gay gắt nhất từng nhắm vào lực lượng Hezbollah kể từ khi cuộc chiến ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10/2023.

Đáp lại, Hezbollah đã bắn trả 35 quả tên lửa về phía khu vực Safed của Israel, theo tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Một vụ nổ ở miền nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel ngày 23/9. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cư dân ở miền Nam Liban đã nhận được cuộc gọi yêu cầu họ ngay lập tức tránh xa 1.000 m khỏi bất kỳ vị trí nào mà Hezbollah sử dụng. Truyền thông Liban cũng cho biết người dân đã nhận được tin nhắn yêu cầu họ di chuyển khỏi bất kỳ tòa nhà nào mà Hezbollah cất giữ vũ khí cho đến khi có thông báo mới.

Bộ trưởng Thông tin Liban Ziad Makary thông tin, văn phòng của ông nhận được cuộc gọi qua điện thoại cố định, với nội dung ghi âm sẵn yêu cầu họ sơ tán khỏi tòa nhà để tránh các vụ tập kích. Ông Makaru cho biết bộ sẽ không sơ tán, nói rằng "đây là một cuộc chiến tâm lý".

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã liên tục xảy ra kể từ 8/10 năm ngoái, một ngày sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Tuyên bố sát cánh cùng Hamas ở mặt trận Gaza, Hezbollah hi vọng áp lực từ một mặt trận khác bên rìa biên giới Liban – Israel sẽ giúp Hamas có thêm lợi thế trên bàn đàm phán.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, hi vọng đạt được một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả con tin càng trở nên ngoài tầm với. Cường độ xung đột giữa Israel-Hezbollah trong những ngày qua đã làm dấy lên lo ngại xung đột sẽ lan rộng khắp khu vực, thậm chí kéo theo Mỹ - đồng minh chính của Israel và Iran - quốc gia hậu thuẫn cho Hezbollah, vào cuộc.

Hiện trường một vụ tấn công của Israel vào ngoại ô Beirut vào tuần trước. Ảnh: CNN

Ngày 22/9, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem tuyên bố phong trào này đang ở “một chương mới” trong cuộc chiến “không có giới hạn”. Quan chức này tuyên bố, Israel sẽ không đạt được mục tiêu và sự ủng hộ của Liban dành cho Gaza sẽ không thay đổi cho đến khi Israel chấm dứt chiến sự ở đây.

Căng thẳng giữa hai bên leo thang mạnh khi tuần trước Hezbollah hứng chịu hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm, khiến ít nhất 345 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm. Tuy nhiên, Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 22/9 đã phủ nhận sự liên quan của Israel trong vụ việc.

Tin nổi bật