Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine cấp tốc tới Mỹ giữa lúc "nước sôi lửa bỏng" làm gì?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine cho rằng nếu "Kế hoạch chiến thắng" của nước này được phương Tây hậu thuẫn, sẽ có tác động lớn đến Nga.

Tổng thống Ukraine tới Mỹ

Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tới Mỹ trong tuần này để đưa "Kế hoạch chiến thắng" cho đồng minh thân cận nhất của mình, trong một nỗ lực cấp bách nhằm tác động đến chính sách của Nhà Trắng liên quan tới cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông muốn trình bày kế hoạch này với Tổng thống Joe Biden và hai ứng viên kế nhiệm tiềm năng là bà Kamala Harris và ông Donald Trump trong chuyến đi. Ông Zelenskiy sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 24/9.

Ông Zelenskiy cho biết, nếu kế hoạch này được phương Tây hậu thuẫn, điều này sẽ có tác động lớn đến Moscow, bao gồm cả tác động về mặt tâm lý, có thể buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt cuộc xung đột bằng ngoại giao.

"Kế hoạch chiến thắng gồm các bước đi nhanh chóng và cụ thể từ các đối tác chiến lược của chúng tôi, trong thời gian từ nay cho đến cuối tháng 12", ông Zelenskiy nói với các phóng viên.

Vị Tổng thống đồng thời cho biết thêm rằng kế hoạch này sẽ đóng vai trò là "cầu nối" tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai do Ukraine chủ trì và muốn mời Nga tham dự vào cuối năm nay.

Ông Zelenskiy nói rằng không có giải pháp thay thế nào cho hòa bình, "không có việc đóng băng chiến tranh hay bất kỳ hành động thao túng nào khác, chỉ đơn giản là trì hoãn hành động của Nga và chuyển sang một giai đoạn khác".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

Ông Zelenskiy tuyên bố muốn Ukraine nằm trong NATO và Liên minh châu Âu, còn Nga bị đẩy khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, mặc dù ông nói mục tiêu sau có thể đạt được bằng con đường ngoại giao.

Chuyến đi của ông Zelenskiy diễn ra vào thời điểm nguy hiểm đối với Ukraine. Nếu ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11, việc này có thể thúc đẩy việc thiết lập lại chính sách của Washington đối với Ukraine, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ về quân sự và tài chính của Mỹ.

Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Trump đã từ chối trả lời liệu ông có muốn Ukraine đánh bại Nga hay không và nói rằng ông sẽ cố gắng chấm dứt chiến tranh trước khi nhậm chức nếu ông thắng cử. Trong khi đó, bà Harris cáo buộc ông Trump tìm kiếm sự đầu hàng nhanh chóng và vô điều kiện của Kiev.

Khi cuộc bầu cử đang đến gần, Kiev đã thể hiện sức mạnh bằng cách tấn công vào khu vực Kursk của Nga, quảng cáo các loại vũ khí mới bao gồm "tên lửa không người lái" và vũ khí đạn đạo, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái.

Một cuộc tấn công của Ukraine đã gây ra vụ nổ lớn tại một kho đạn tại vùng Tver của Nga vào thứ Tư tuần trước.

Quyết định của ông Biden

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Biden rất mong muốn thảo luận về "chiến lược toàn diện để thành công" của ông Zelenskiy.

Ông Zelenskiy cho biết kế hoạch của ông chỉ bao gồm một số ít điểm và "tất cả những điểm này phụ thuộc vào quyết định của ông Biden, không phải của ông Putin".

Nhà lãnh đạo cho biết các bước đi này bao gồm việc thiết lập vị thế của Ukraine trong "kiến trúc an ninh" thế giới, đưa ra các quyết định trên chiến trường bao gồm cả chiến dịch Kursk, tăng cường kho vũ khí của Ukraine và hỗ trợ nền kinh tế.

Ông Oleksandr Kovalenko, một nhà phân tích quân sự Ukraine, cho biết ông Zelenskiy có thể thúc đẩy các cam kết viện trợ dài hạn hơn cho đến năm 2025 và tìm kiếm một số loại tuyên bố về sự tiếp tục ủng hộ sau thời ông Biden.

"Đây sẽ là thời điểm rất quan trọng. Có lẽ theo một số cách, về mặt chính trị và quân sự, đây sẽ là thời điểm then chốt", ông Oleksandr Kovalenko nói.

Giao tranh ác liệt trên nhiều mặt trận trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Ảnh minh họa

Ông Ukraine muốn tấn công các cơ sở quân sự cách xa tới 300 km (186 dặm) bên trong nước Nga, chẳng hạn như các sân bay có trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu được sử dụng để bắn bom lượn. Washington cho biết họ không coi việc nới lỏng các hạn chế đó là một bước ngoặt trên chiến trường .

Chỗ đứng của Ukraine tại khu vực Kursk của Nga có thể đóng vai trò là một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên Kiev sẽ phải giữ vững việc kiểm soát các lãnh thổ này trong bối cảnh phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng về nhân lực.

Trong khi đó, Nga đã đạt được những bước tiến quan trọng về phía trung tâm vận tải Pokrovsk. Việc kiểm soát được nơi này có thể gây ra sự hỗn loạn cho hậu cần của Ukraine và mở ra những hướng tấn công mới.

Ukraine đang phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm rưỡi, sau khi các cuộc không kích của Nga gây thiệt hại lớn đến năng lực sản xuất năng lượng.

Chính phủ cũng phải đối mặt với những thách thức kinh tế ngày càng gia tăng và lần đầu tiên có kế hoạch tăng thuế thời chiến để bù đắp khoảng thiếu hụt ngân sách khoảng 12,2 tỷ  USD cho quân đội trong năm nay.

Tin nổi bật