Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 21/1: Lý do Tổng thống Zelensky lần thứ 2 mời ông Trump tới Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lý do Tổng thống Zelensky lần thứ 2 mời ông Trump tới Ukraine

Trong buổi phỏng vấn mới nhất với kênh Channel 4 News của Anh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa bày tỏ muốn mới cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Ukraine.

"Ông Donald Trump, tôi mời ông đến Ukraine, tới Kiev. Nếu ông có thể dừng chiến tranh trong 24 giờ, tôi nghĩ đó là đủ hợp lý để đến Ukraine", ông Zelensky nói khi được hỏi sẽ nói gì trực tiếp với ông Trump vào lúc này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp mặt ông Donald Trump tại New York (Mỹ)  hồi tháng 9/2019. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine sau đó nhận định những phát ngôn của ông Trump về cuộc xung đột Nga - Ukraine là những lời điển hình mà các ứng cử viên có thể nói trong cuộc bầu cử. Đồng thời, những gì cựu Tổng thống Mỹ nói về ý định chấm dứt cuộc xung đột trong 24 giờ là "rất nguy hiểm".

“Ông ấy sẽ tự mình đưa ra quyết định mà không có cả hai bên, không có chúng tôi…Nếu ý tưởng của ông ấy về việc kết thúc xung đột nhanh chóng không hiệu quả với chúng tôi, với người dân của chúng tôi, thì dù thế nào đi nữa ông ấy cũng sẽ làm mọi cách để đạt được việc thực hiện ý tưởng của mình. Và đây là điều khiến tôi hơi lo lắng", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cùng đã đưa ra lời mời ông đến Ukraine qua một buổi phỏng vấn với hãng tin NBC News vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, ông Trump đã từ chối vì cho rằng thời điểm hiện tại không phù hợp cho chuyến thăm đồng thời lo ngại điều này sẽ gây ra xung đột lợi ích với chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Joe Biden.

Ukraine mất hàng trăm khí tài phương Tây trong phản công

Theo Trung tướng Yury Stavitsky - Tư lệnh Lực lượng Công binh Nga, Ukraine đã mất hơn 500 thiết bị quân sự khi cố gắng xuyên thủng các công sự của Nga trong chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ được phát động vào mùa hè năm ngoái.

Ông Stavitsky khẳng định các công sự phòng thủ của Nga đã được chứng minh là có hiệu quả cao trước các khí tài của Ukraine, bao gồm cả thiết bị do phương Tây cung cấp. Cụ thể, trong số những tổn thất kể trên có hơn 180 trang thiết bị do phương Tây cung cấp, bao gồm cả xe tăng Leopard do Đức thiết kế và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.

Ukraine mất hàng trăm khí tài phương Tây trong phản công. Ảnh: CNN

Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng ước tính rằng Ukraine đã nhận được hơn 203 tỷ USD viện trợ nước ngoài kể từ khi xung đột bùng nổ và đã được cung cấp hơn 1.600 thiết bị tên lửa và pháo binh, hơn 200 hệ thống phòng không, 5.220 xe tăng và xe bọc thép và hơn 23.000 máy bay không người lái.

Ông Stavitsky lưu ý rằng các kỹ sư quân sự Nga đã có “đóng góp đáng kể” trong việc đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine và đã xây dựng được một hệ thống phòng thủ ấn tượng, bất chấp thời tiết khắc nghiệt và việc đối phương sử dụng hàng loạt vũ khí có độ chính xác cao và máy bay không người lái.

Chỉ huy Nga cho biết, vào thời điểm Kiev bắt đầu chiến dịch mùa hè, Moscow đã đào hơn 3.600 km chiến hào và đường liên lạc, tạo ra hơn 150.000 hầm trú ẩn cho thiết bị và trang bị vũ khí cho hơn 4.500 chiến hào và 12.000 công trình bê tông cốt thép.

“Vì vậy, vào thời điểm đối phương tiến hành phản công, đã có sẵn một hệ thống tuyến phòng thủ, bố trí sâu rộng theo toàn bộ tuyến chiến đấu . Xét về quy mô và thời gian của nhiệm vụ, chúng tôi có thể tự tin nói rằng đây là trường hợp chưa từng có trong lịch sử”, ông Stavitsky nói và tiết lộ thêm rằng các tuyến phòng thủ được củng cố đã giúp “tăng khả năng sống sót của quân đội Nga và hiệu quả sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự lên gấp 5 đến 6 lần”.

Phương Uyên (Theo RT và Pravda)

Tin nổi bật