Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump tái tuyên bố nhanh chóng giải quyết xung đột, Nga – Ukraine phản ứng thế nào?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cam kết có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nếu tái đắc cử. Tuyên bố này một lần nữa gây sự chú ý đối với Tổng thống Ukraine.

Theo Interfax, đáp lại tuyên bố mới đây của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông sẽ nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã đưa ra câu hỏi phản bác rằng ông Trump sẽ làm gì nếu Moscow không dừng lại sau khi đánh bại Kiev?

"Ông Trump nói: "Tôi sẽ đưa ông Putin và ông Zelensky ngồi vào bàn đàm phán và chấm dứt xung đột". Tôi chưa được xem cụ thể video phát ngôn đó, nhưng tôi hiểu rằng ông ấy có ý định tổ chức một hội nghị thượng đỉnh. Ông ấy nói, nếu ông Putin không dừng lại, Mỹ sẽ cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Nếu Ukraine không dừng lại, Mỹ sẽ cắt giảm viện trợ cho Kiev", ông Zelensky bình luận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: Pravda

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh ngay cả khi không có sự ủng hộ từ ông Trump, Ukraine luôn mặc định sẽ không đồng ý từ bỏ lãnh thổ của mình. "Khi đó, ông ấy sẽ ngừng hỗ trợ chúng tôi và Nga sẽ kiểm soát một phần lãnh thổ của chúng tôi. Nhưng vấn đề đặt ra là ông Trump sẽ làm gì sau đó nếu Nga tiếp tục kiểm soát lãnh thổ ở một quốc gia NATO?", ông nói.

"Nói cách khác, ông ấy xác định rằng nếu Ukraine chấp nhận để Nga kiểm soát một phần lãnh thổ, thì mọi chuyện sẽ dừng lại. Tuy nhiên, họ sẽ không dừng lại. Vậy, ông Trump sẽ làm gì? Bởi vì điều đó có nghĩa là châu Âu thất thủ, sẽ mất đi quân đội mạnh nhất, lớn nhất ở khu vực", ông Zelensky nói thêm.

Trước đó, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

Phát biểu sau khi có chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, cựu Tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc lại cam kết giải quyết xung đột ở Ukraine một cách nhanh nhất nếu thắng cử trong cuộc đưa vào Nhà Trắng năm 2024. Phía Nga chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tháng trước từng đưa ra nhận định rằng tuyên bố trước đó của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có thể giúp kết thúc xung đột Nga - Ukraine trong 24 giờ là không thực tế.

Ông Peskov cho rằng một giải pháp nhanh chóng cho cuộc chiến ở Ukraine giống như ông Trump tuyên bố sẽ ít có khả năng trở thành hiện thực vì tình hình chiến sự đến nay còn rất phức tạp. Hai bên vẫn chưa thể tìm thấy tiếng nói chung, khiến việc đàm phán hòa bình trở thành thách thức lớn.

Quan chức Điện Kremlin thông tin thêm rằng Tổng thống Vladimir Putin mong muốn nhà lãnh đạo mới của Mỹ sẽ có chính sách "mang tính xây dựng" hơn với Nga và hiểu được tầm quan trọng của việc đối thoại song phương. Ông Putin sẽ sẵn sàng hợp tác với bất cứ ai để tâm tới những mối quan ngại của Nga.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật