Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiết lộ loại tên lửa Iran sử dụng để phá hủy lá chắn phòng thủ Arrow của Israel

  • Đinh Kim (Theo Reuters, Mehr)
(DS&PL) -

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết lần đầu tiên họ dùng loại tên lửa này để phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 1 và Arrow 3.

Theo Reuters, cuộc tấn công tối 1/10 của Iran đánh dấu đòn tấn công quân sự lớn nhất từ trước đến nay vào Israel. Tiếng còi báo động vang lên khắp cả nước, tiếng nổ làm rung chuyển Jerusalem và thung lũng sông Jordan khi toàn bộ người dân được yêu cầu di chuyển vào hầm trú bom.

Giới chức trách địa phương cho hay, không có thương vong được báo cáo ở Israel nhưng một người đàn ông Palestine đã thiệt mạng do mảnh đạn rơi xuống Bờ Tây do Israel kiểm soát.

Phía Iran mô tả chiến dịch này mang tính chất phòng thủ, chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự của Israel. Tehran nói rằng, cuộc tấn công này nhằm mục đích đáp trả các vụ ám sát gần đây, cũng như hành động của Israel chống lại Hezbollah tại Lebanon và ở Dải Gaza. Theo hãng thông tấn nhà nước Iran, 3 căn cứ quân sự của Israel đã bị nhắm mục tiêu.

Trong một đoạn video trên X (trước đây là Twitter), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari – người phát ngôn quân đội Israel cho hay, nước này đã kích hoạt hệ thống phòng không chống lại cuộc tấn công của Iran và hầu hết các tên lửa đã bị “Israel cùng liên minh phòng thủ do Mỹ đứng đầu đánh chặn”.

“Cuộc tấn công của Iran là hành động leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm”, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng sẽ đáp trả. “Iran đã phạm phải một sai lầm lớn tối nay và họ sẽ phải trả giá”, ông nói khi bắt đầu cuộc họp nội các an ninh chính trị khẩn cấp vào cuối ngày 1/10.

IRGC đã phá hủy hệ thống lá chắn phòng thủ Arrow của Israel bằng tên lửa siêu thanh Fattah-2. Ảnh: Mehr

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran cho biết, bất cứ phản ứng nào của Israel cũng sẽ phải đối mặt với “sự phá hủy lớn” đối với cơ sở hạ tầng. Cũng theo cơ quan này, họ sẽ nhắm mục tiêu vào các tài sản trong khu vực của bất cứ đồng minh nào của Israel tham gia vào.

Nỗi lo ngại rằng Iran và Mỹ có thể bị cuốn vào một cuộc xung đột khu vực đã gia tăng, sau khi Israel tăng cường tấn công vào Lebanon trong 2 tuần qua, bao gồm cả việc bắt đầu một chiến dịch trên bộ hôm 30/9 và cuộc xung đột kéo dài 1 năm tại Dải Gaza.

Theo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng Iran đã sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah lần đầu tiên vào ngày 1/10 và 90% số tên lửa này đã đánh trúng mục tiêu ở Israel.

Hãng thông tấn bán chính thống Mehr của Iran dẫn tuyên bố của IRGC cho biết cụ thể hơn, lần đầu tiên họ dùng tên lửa Fattah-2 tiên tiến nhất để phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 1 và Arrow 3.

Được biết, tên lửa siêu thanh Fattah được Iran trình làng vào năm 2023. Tehran tiết lộ vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ gấp 15 lần tốc độ âm thanh và có khả năng "nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng thủ tên lửa".

Đầu ngày 2/10, Iran cho biết rằng cuộc tấn công bằng tên lửa của họ vào Israel đã kết thúc, trừ khi có thêm hành động khiêu khích, trong khi Israel và Mỹ nói rằng sẽ đáp trả. Washington cho hay họ sẽ hợp tác với đồng minh lâu năm Israel để đảm bảo Iran phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng" về cuộc tấn công.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với Israel và mô tả cuộc tấn công của Iran là “không hiệu quả”. Lầu Năm Góc nhận định, các cuộc không kích của Iran hôm 1/10 có quy mô gấp khoảng 2 lần cuộc tấn công hồi tháng 4.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch cuộc họp về tình hình ở Trung Đông trong ngày 2/10, trong khi Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án những gì ông gọi là "leo thang sau leo ​​thang" và bày tỏ: “Điều này phải dừng lại. Chúng ta chắc chắn cần một lệnh ngừng bắn”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tuyên bố rằng ông lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công mới của Iran vào Israel. Bên cạnh đó, ông cho hay để thể hiện cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel, Paris đã huy động các nguồn lực quân sự của mình ở Trung Đông vào ngày 2/10.

Tổng thống Macron cũng nhắc lại yêu cầu của Pháp rằng Hezbollah phải chấm dứt các hành động chống lại Israel và người dân nước này, đồng thời mong muốn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon được khôi phục theo đúng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tin nổi bật