Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Mỹ tuyên bố bất ngờ, “tạt nước lạnh” vào “mộng tưởng” đảo chiều xung đột của Ukraine

  • Đinh Kim (Theo TASS, Ukrainska Pravda)
(DS&PL) -

Ông Matthew Miller – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ vừa có chia sẻ liên quan đến “khả năng kỳ diệu” giúp Ukraine thay đổi cục diện cuộc xung đột.

TASS đưa tin, trong một cuộc họp báo, ông Matthew Miller – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington không có “khả năng kỳ diệu” nào giúp Ukraine thay đổi cục diện xung đột.

“Trước đây chúng ta đã có cuộc trò chuyện về các hệ thống vũ khí hoặc chiến thuật khác mà bạn coi là khả năng kỳ diệu duy nhất có thể thay đổi cục diện xung đột. Và tôi nghĩ tôi luôn nói rõ rằng chúng tôi không nhìn nhận vấn đề theo cách đó”, ông Matthew Miller lưu ý.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ thêm, Washington đã xem xét “tất cả các khả năng, tất cả các chiến thuật, cũng như tất cả sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cho Ukraine một cách tổng thể”, xem xét cách những điều này ảnh hưởng tới toàn bộ chiến trường và chiến lược của Ukraine.

Ông Matthew Miller – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Josep Borrell - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, kêu gọi các nước EU cho phép Kiev sử dụng vũ khí phương Tây để tán công các sân bay và bệ phòng bên trong lãnh thổ Nga.

“Tôi cũng nhắc lại lời kêu gọi cho phép Ukraine nhắm mục tiêu vào các sân bay và bệ phòng bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây. Hãy để Ukraine tấn công vào người bắn cung, chứ không phải chỉ là các mũi tên”, ông Josep Borrell viết trong một bài đăng trên blog.

Ông đồng thời cho biết: “Không phải ai cũng đồng ý biện pháp đó. Tuy nhiên, chúng ta đã hứa sẽ hỗ trợ Ukraine bằng mọi giá trong thời gian cần thiết và mặt trận năng lượng sẽ mang tính quyết định vào mùa đông năm nay”.

Giữa lúc cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm vẫn chưa đến hồi kết, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov mới đây cho biết ông đã yêu cầu chính phủ miễn nhiệm các ông Stanilsav Haider, Oleksandr Serhiy và Yuriy Dzhygyr khỏi chức vụ Thứ trưởng Quốc phòng, đồng thời miễn nhiệm bà Liudmyla Darahan khỏi chức vụ thư ký.

Ukrainska Pravda dẫn lời Bộ trưởng Rustem Umierov cho hay, quyết định về thay đổi nhân sự được đưa ra trong bối cảnh thực tế là “hệ thống của Bộ Quốc phòng Ukraine – Lực lượng vũ trang, Tình báo Quốc phòng Ukraine và Cơ quan Nhà nước Ukraine về các hoạt động đặc biệt – có một ranh giới khép kín trong thời gian thiết quân luật”. Do đó, tất cả các quy trình bên trong phải rõ ràng và được kiểm soát, bất kỳ nỗ lực bên ngoài hoặc bên trong nào nhằm tác động đến họ đều không thể chấp nhận được".

“Tôi sẽ thông báo về những sự bổ nhiệm mới, bao gồm các các vị trí thứ trưởng, riêng biệt với nhau”, Bộ trưởng Rustem Umierov nói. Bên cạnh đó, ông cho biết hệ thống mua sắm quốc phòng cũng đang được cải cách.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine chia sẻ: “Công ty công nghệ quân sự Spets Techno Expert (STE) đang được chuyển từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine sang Bộ Quốc phòng. Tôi đã đặt ra nhiệm vụ hoàn tất quá trình làm sạch hệ thống mua sắm với sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật và chống tham nhũng”.

Bộ Quốc phòng cũng đang tiếp tục cải cách Cơ quan Mua sắm Quốc phòng (DPA) và Cục Điều hành Hậu cần Nhà nước (SLO), đưa các quy trình này gần hơn với các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Bộ trưởng Rustem Umierov, các ban giám sát đối với hai cơ quan nói trên sẽ được thành lập trong tương lai gần. “Chúng tôi sẽ đệ trình một đề xuất lên Nội các trong tuần này”, ông Rustem Umierov nói.

Tin nổi bật