Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel bắt đầu cuộc đột kích trên bộ vào miền Nam Lebanon

  • Đinh Kim (Theo Reuters)
(DS&PL) -

Theo quân đội Israel, lực lượng không quân và pháo binh đang hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng “các cuộc tấn công chính xác”.

Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Lebanon có vẻ như đã bắt đầu vào sáng sớm 1/10 (giờ địa phương), khi quân đội Israel cho biết các binh sĩ đã bắt đầu các cuộc đột kích “có giới hạn” vào các mục tiêu của Hezbollah tại khu vực biên giới, theo Reuters.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel thông tin họ đã bắt đầu “các cuộc đột kích trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác” nhằm vào Hezbollah tại các ngôi làng phía Nam Lebanon nằm gần biên giới, gây ra “mối đe dọa trực tiếp đối với các cộng đồng người Israel ở phía Bắc nước này”.

Cũng theo quân đội Israel, lực lượng không quân và pháo binh đang hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng “các cuộc tấn công chính xác”.

Người dân địa phương ở thị trấn biên giới Aita al-Shaab của Lebanon đã chia sẻ về vụ pháo kích dữ dội, tiếng trực thăng và máy bay không người lái (UAV) trên cao. Pháo sáng liên tục được phóng lên phía trên thị trấn biên giới Rmeish của Lebanon, thắp sáng bầu trời đêm.

Ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với những người đứng đầu hội đồng địa phương ở miền Bắc Israel rằng, giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến dọc biên giới phía Nam Lebanon sẽ sớm bắt đầu, đồng thời ủng hộ mục tiêu đưa những người Israel phải trốn chạy khỏi tên lửa của Hezbollah trong gần một năm xung đột biên giới trở về nhà.

 Khói bốc lên trên vùng ngoại ô phía Nam Beirut sau một cuộc không kích, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, nhìn từ Sin El Fil (Lebanon) vào ngày 1/10/2024. Ảnh: Reuters

Theo hai quan chức an ninh Palestine, một cuộc không kích của Israel vào Lebanon trong sáng sớm 1/10 đã nhắm vào ông Mounir Maqdah - Chỉ huy của chi nhánh Lebanon thuộc lực lượng quân sự của phong trào Fatah Palestine. Hiện tại, tình trạng của vị chỉ huy này vẫn chưa được tiết lộ.

Các nguồn tin cho biết, cuộc không kích đã tấn công vào một tòa nhà trong trại tị nạn đông đúc của người Palestine Ain al-Hilweh gần thành phố Sidon ở phía Nam. Đây là cuộc không kích đầu tiên vào trại tị nạn lớn nhất của người Palestine ở Lebanon, kể từ khi xung đột xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel bùng nổ gần 1 năm trước.

Trong khi đó, ngày 1/10, truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết 3 thường dân đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào thủ đô Damascus. Quân đội Israel nói rằng họ không bình luận về các báo cáo của phương tiện truyền thông nước ngoài.

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria trong nhiều năm. Tuy nhiên, Tel Aviv tăng cường các cuộc đột kích kể từ cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ phía Nam Israel vào ngày 7/10/2023.

Theo số liệu của Israel, cuộc tấn công của Hamas đã kheiens 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin. Israel đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Hamas ở Gaza, khiến hầu hết trong số 2,3 triệu dân phải sơ tán, khiến hơn 41.300 người Palestine thiệt mạng, theo cơ quan y tế tại Gaza.

Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Lebanon diễn ra sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin của Hebollah, 2 tuần không kích và vụ hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào ngày 28/9, giáng cho nhóm này một trong những đòn nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ.

Một nguồn tin an ninh tiết lộ, các cuộc tấn công trong đêm nhắm vào vùng ngoại ô phía Nam của Beirut. Sáng sớm 1/10, Bộ Y tế Lebanon cho hay trong 24 giờ qua, có ít nhất 95 người thiệt mạng và 172 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào các khu vực phía Nam của Lebanon, thung lũng Bekaa phía Đông và Beirut.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên vào ngày 30/9, sau khi thủ lĩnh Nasrallah qua đời, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem nói rằng “lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng cho một cuộc giao tranh trên bộ". Bên cạnh đó, ông cho biết Hezbollah đã tiếp tục bắn tên lửa vào sâu tới 150 km (93 dặm) trong lãnh thổ Israel.

Reuters dẫn thông tin từ một nguồn tin an ninh Lebanon cho hay vào cuối ngày 30/9, quân đội Lebanon đã rút lui khoảng 5km khỏi các vị trí dọc biên giới phía Nam của Lebanon với Israel. Phát ngôn viên của quân đội Lebanon không xác nhận hoặc phủ nhận động thái này.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về các hoạt động trên bộ của Israel tại Lebanon. Tuy nhiên, ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi ngừng bắn.

Tuần trước, Israel đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày tại biên giới Lebanon để có thời gian cho một giải pháp ngoại giao cho phép thường dân phải di dời ở cả hai bên trở về nhà.

Tin nổi bật