Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bỏ lỡ cơ hội hiếm có để giành lợi thế, Ukraine rơi vào tình thế nguy cấp ở Donetsk

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Ukraine có cơ hội để củng cố vị thế của mình trước khi quân sự bị Nga tới nhưng Kiev lại không triển khai bất cứ động thái quân sự nào trong thời gian này.

Cơ hội vàng hiếm hoi

Theo chia sẻ của các quan chức Ukraine, tần xuất tấn công của Nga vào các vị trí của Ukraine dọc toàn bộ mặt trận tại Donbass trong thời gian gần đây đã giảm 2/3. Tại thành phố hậu cần quan trọng, số lượng các cuộc tấn công thậm chí giảm còn một nửa.

Cách đây một tuần, lực lượng của Moscow đã tấn công các tuyến phòng thủ của Ukraine 50 - 60 lần một ngày. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, bộ chỉ huy Ukraine tuyên bố các lực lượng nước này đã ổn định được tiền tuyến.

Tướng Oleksandr Syrsky - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, chiến dịch xâm nhập Kursk đã góp phần làm suy yếu cuộc tấn công của Nga hướng tới Pokrovsk, theo thông tin trên VOV.

"Mặc dù Nga không di chuyển nhiều đơn vị ra khỏi khu vực Pokrovsk, ngoại trừ một lữ đoàn thủy quân lục chiến, nhưng hiện tại họ không thể điều động lực lượng dự bị nhanh chóng như trước đây", Tướng Oleksandr Syrsky nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Kiev vẫn gặp nhiều thách thức và khó có thể nhanh chóng ổn định tình hình trên mặt trận. Nga đã giành được quyền kiểm soát khoảng 6,4km2 lãnh thổ tại Donbass. Trong khi đó, ở khu vực Kursk, các đơn vị Ukraine đã rút về các vị trí kiên cố, sau khi Nga giành lại quyền kiểm soát 24km2 lãnh thổ.

Tần xuất tấn công của Nga vào các vị trí của Ukraine dọc toàn bộ mặt trận tại Donbass trong thời gian gần đây đã giảm 2/3. Ảnh minh họa: Reuters

Được biết, Nga đã phải điều động gần 10.000 binh sĩ từ Donbass đến Kursk, khiến bộ chỉ huy của Moscow phải tạm dừng hoạt động trên hướng tấn công chính, ít nhất là cho đến khi lính bộ binh mới đến. Các chuyên gia quân sự cho rằng, số lượng lính bộ binh của Nga rất lớn.

Theo nhiều quan chức Nga, sở dĩ các hoạt động tấn công của họ chậm lại là do tạm thời thiếu binh sỹ và cần phải huy động quân dự bị. Họ nói rằng một khi lực lượng dự bị đến, cường độ giao tranh sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn coi Donbass là ưu tiên hàng đầu.

Giới quan sát ước tính Nga có thể sẽ cần đến 2 tuần để điều thêm quân dự bị chiến đấu tại Ukraine và Kiev sẽ có cơ hội để củng cố vị thế của họ trước khi quân sự bị Nga tới. Thế nhưng, Ukraine lại không có bất cứ động thái quân sự nào trong thời gian này.

Nga liên tục tiến quân gây sức ép

Báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho hay, tới ngày 29/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng của Moscow đã giành thêm một khu định cư khác tại Donbass. Khu định cư Makeevka ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng), miền Đông Ukraine đã bị nhóm tác chiến chiến thuật phía Tây kiểm soát.

Nằm cách thành phố Kupiansk khoảng 60km về phía Đông Nam, Makeevka là một mặt trận quan trọng trong cuộc xung đột tại Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại khu vực này và những khu vực khác mà nhóm tác chiến phía Tây đang hoạt động, quân đội Ukraine đã tổn thất 450 quân trong 24 giờ.

Lực lượng Nga cũng đã phá hủy nhiều thiết bị quân sự tại mặt trận này, bao gồm một pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất, một lựu pháo M198 do Mỹ sản xuất và một lựu pháo FH-70 do Anh sản xuất.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tổng số thương vong của Ukraine do 5 nhóm tác chiến chiến thuật của Nga gây ra trong 24 giờ đã lên tới hơn 1.500 người trên toàn bộ chiến tuyến.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng không quân, máy bay không người lái (UAV), tên lửa và pháo binh của Moscow đã phá hủy hai "cơ sở hạ tầng dầu mỏ" và một trung tâm tình báo kỹ thuật vô tuyến, cùng nhiều mục tiêu khác của Ukraine.

Trong nhiều tháng qua, lực lượng Nga đã liên tục tiến quân khắp vùng Donbass, kiểm soát hàng loạt khu vực. Hồi đầu tháng 9/2024, một số báo cáo cho biết Moscow đã điều động 4 lữ đoàn dự bị đến Donbass nhằm tấn công phía Nam Pokrovsk.

Đến nay, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy các đơn vị mới của Nga tham gia cuộc chiến ở phía nam Pokrovsk. Tuy nhiên tại thị trấn Ugledar, lực lượng Nga đã tấn công và phá vỡ hàng phòng thủ của Ukraine, bao vây một phần nơi này.

Thị trấn Ugledar hiện là tâm điểm của cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga. Nằm cách Pokrovsk, nút giao chiến lược ở Donetsk và trung tâm hậu cần huyết mạch ở miền Đông Ukraine, 50km về phía nam, Vuhledar thường được gọi là "pháo đài" vùng Donbass.

Việc mất Ugledar sẽ gây ra mối đe dọa cho sườn phía Nam của Pokrovsk, nơi Ukraine đang phải vật lộn để giữ vững trong bối cảnh diễn ra các cuộc tấn công liên tục của Nga.

Hai hướng tiến công tại biên giới Nga - Ukraine. Ảnh: France 24

Bên cạnh Ugledar và Pokrovsk, Kurakhove và Toretsk cũng là những điểm nóng nhất trên tiền tuyến. Giao tranh đang diễn ra dữ dội tại các khu vực này.

Được biết, chỉ trng một ngày, lực lượng Nga đã tấn công các đơn vị Ukraine gần Kurakhove hàng chục lần, bằng cả pháo binh và các trận chiến giáp lá cà. Mỗi ngày có tổng cộng khoảng 60 đến 80 cuộc giao tranh ở hai khu vực tiền tuyến này.

Với việc tăng cường cường độ tấn công theo các hướng Kurakhove và Pokrovsk, Nga được cho là đang theo đuổi một nhiệm vụ chính: cắt đứt tuyến đường Myrnohrad-Kramatorsk, cô lập các đơn vị quân đội Ukraine đang giữ tuyến gần Chasiv Yar và cắt đứt tuyến tiếp tế của họ.

Tình hình ở Kharkov cũng khá nghiêm trọng, khi Nga phần nào đạt được thành công về mặt chiến thuật bằng cách thực hiện một số đột phá. Họ thường xuyên tăng cường cuộc tấn công bằng bom dẫn đường trên không.

Trong thời gian gần đây, Nga đã giành được quyền kiểm soát làng Pishchane và tiến đến sông Oskil, chỉ còn cách bờ sông vài km. Khi tiến công, lực lượng của Moscow đã cắt đôi Lực lượng Phòng vệ Ukraine và kiểm soát tuyến đường hậu cần hướng đến Kupiansk, cụ thể là đường cao tốc Borova-Kupiansk-Vuzlovyi, nơi đang bị pháo kích dữ dội.

Về phía nam, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Nevske gần Makeevka, cho phép họ vượt sông Chornyi Zherebets và băng qua bờ phải.

Ông Volodymyr Fokin - chỉ huy tiểu đoàn tấn công số 1 thuộc Lữ đoàn Tấn công Độc lập số 3 của Ukraine tiết lộ: “Mỗi tuần, Nga tiếp nhận tới 1.000 binh sĩ mới cho mỗi sư đoàn, những người này ngay lập tức tham gia các tấn công theo tỷ lệ 2 chọi 1. Lợi thế đang nghiêng về phía họ”.

Các đơn vị mới của Nga liên tục đổ về vốn là vấn đề mà Ukraine phải đối mặt ngay từ đầu cuộc xung đột. Kể từ cuộc giao tranh tại Bakhmut, Nga đã sử dụng chiến thuật tấn công dồn dập, tận dụng lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào. 

Theo nhận định của Moscow, các cuộc tấn công liên tục sẽ khiến lực lượng phòng thủ Ukraine mệt mỏi và làm cạn kiệt các nguồn lực chiến đấu của họ. Chiến thuật này đã hiệu quả, Nga từng thành công ở Avdiivka và hiện tại họ đang làm điều tương tự gần Pokrovsk.

Reuters đưa tin, kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2/2022, lực lượng Nga đang tiến vào miền Đông Ukraine trong nỗ lực kiểm soát toàn bộ vùng Donbass. Với tốc độ tiến công nhanh chóng, Nga hiện kiểm soát khoảng 80% khu vực này.

Tin nổi bật