Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Iran “nã” khoảng 180 tên lửa đạn đạo vào Israel

  • Thùy Dung (t/h)
(DS&PL) -

Quân đội Israel xác định Iran bắn khoảng 180 tên lửa trong cuộc tấn công mới nhất nhằm vào lãnh thổ nước này.

Sau cuộc không kích diện rộng bằng tên lửa của Iran vào Israel tối 1/10, hai nước liên tiếp đưa ra các thông điệp chỉ trích và đe dọa lẫn nhau, khiến cho tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt.”

Quân đội Israel (IDF) thông báo Iran đã bắn tổng cộng khoảng 180 tên lửa các loại và IDF đã đánh chặn được “số lượng lớn” nhưng “đã có một vài loạt không kích đánh trúng” vào một số khu vực khác miền Trung và phía Nam của Israel.

Theo thống kê ban đầu, đã có 2 người Israel bị thương và một người Palestine tại khu Bờ Tây bị thiệt mạng, thông tin trên TTXVN.

Tên lửa của Iran bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn ngày 1/10/2024 trên bầu trời Jerusalem. Ảnh: TTXVN

"Dựa trên những gì chúng tôi biết hiện nay, cuộc tấn công có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả" - Tổng thống Joe Biden cho biết. Theo Tổng thống Mỹ, quân đội nước này "tích cực hỗ trợ" cho việc phòng thủ của Israel.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, Jake Sullivan thông tin, các tàu khu trục của hải quân Mỹ đã cùng Israel bắn hạ các tên lửa tấn công của Iran.

Cuộc tấn công mới nhất của Iran vào Israel khiến khu vực này căng thẳng chờ đợi phản ứng tiềm tàng của Israel.

"Iran đã phạm một sai lầm lớn vào đêm nay và họ sẽ phải trả giá. Iran không hiểu quyết tâm tự vệ và trả đũa kẻ thù của chúng tôi", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đêm 1/10.

Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố, cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Israel là để trả đũa cho các vụ ám sát gần đây. Vào tháng 7, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát khi đang ở thủ đô Iran nghi do Israel thực hiện. Sau đó, ngày 27/9, máy bay chiến đấu của Israel đã hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích ngay phía nam Beirut, Lebanon.

Iran cũng tuyên bố sẽ bắn nhiều tên lửa hơn nếu Israel đáp trả.

Trong cuộc tấn công của Iran, còi báo động không kích vang lên khắp Israel, bao gồm cả Jerusalem và Tel Aviv. Tiếng nổ được ghi nhận ở cả hai thành phố, khi tên lửa đánh chặn của Israel va chạm với hàng chục tên lửa của đối phương.

Cuộc tấn công của Iran vào Israel là đỉnh điểm của chuỗi sự kiện chóng mặt trong vòng chưa đầy 24 giờ, bắt đầu bằng việc Israel phát động chiến dịch trên bộ vào Lebanon để truy đuổi Hezbollah - lực lượng dân quân ở Lebanon được Iran hậu thuẫn.

Israel tấn công Lebanon trên không trong suốt ngày 1/10 khi quân đội nước này tiến quân bằng đường bộ, còn Hezbollah đã bắn tên lửa sâu vào Israel. Cuộc tấn công khiến 55 người chết và 156 người bị thương trên khắp Lebanon, theo Bộ Y tế Lebanon.

Tên lửa tấn công từ Iran diễn ra trong bối cảnh Israel tiếp tục chiến đấu với Hamas ở Gaza.

Iran từng tấn công Israel lần gần nhất vào tháng 4, nhưng Israel đã chặn được hầu hết hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái bắn vào lãnh thổ. Với sự hối thúc kiềm chế của Mỹ, Israel có phản ứng hạn chế, đáp trả bằng cách bắn vào một căn cứ không quân gần một số cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng không bắn trúng chính các cơ sở đó, theo báo Lao Động.

Tin nổi bật