Theo Pháp luật TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Jeju Air trong vụ tai nạn chết người vào tháng trước đã nhận được cảnh báo từ kiểm soát không lưu về hoạt động của chim chỉ một phút trước khi quá trình ghi âm hộp đen dừng lại, theo hãng thông tấn Yonhap.
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã tóm tắt những phát hiện ban đầu cho gia đình các nạn nhân sau cuộc điều tra về thảm kịch máy bay Hàn Quốc tại Sân bay Quốc tế Muan hồi tháng 12/2024 khiến 179 người thiệt mạng.
Hiện trường thảm kịch vụ tai nạn máy bay chở 181 người ở Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP
Theo bộ này, chính phủ có kế hoạch công bố báo cáo sơ bộ vào ngày 27/1 và báo cáo này sẽ được gửi đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, Mỹ, Pháp và Thái Lan.
Ủy ban điều tra thuộc Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết đoạn phim giám sát từ thời điểm xảy ra thảm kịch máy bay Hàn Quốc đã xác nhận rằng máy bay đã cố gắng bay vòng lại khi đâm vào một đàn chim.
Ban đầu, máy bay đã liên lạc với tháp kiểm soát không lưu lúc 8h54 sáng 29/12 khi đang tiến hành hạ cánh xuống sân bay. Sau đó, tháp kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ cánh xuống đường băng 01, hướng ngược lại với đường băng xảy ra vụ việc.
Lúc 8h57, tháp kiểm soát đã đưa ra cảnh báo cho máy bay về nguy cơ va chạm với chim trời. Sau đó vào lúc 8h58, cơ trưởng và cơ phó đã trao đổi về việc một đàn chim bay bên dưới máy bay. Đoạn ghi âm trong hộp đen máy bay dường như đã dừng lại vào lúc 8h58. Điều này cho thấy máy bay có thể đã mất điện sau khi cả hai động cơ đều tắt do va chạm với chim.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết các cơ quan chức năng đã tìm thấy lông chim và vết máu, dường như là của một loài vịt di cư mùa Đông, trên cả hai động cơ.
Cơ quan này cũng cho biết phi công được cho là đã phát tín hiệu cấp cứu "mayday" (tín hiệu báo nguy trong liên lạc thông tin lời nói qua sóng radio) vào lúc 8h58. Tuy nhiên, thời điểm này là do cơ quan chức năng ước tính thông qua quá trình đồng bộ hóa với thông tin hồ sơ của tháp kiểm soát vì không có bản ghi nào còn lưu trong hộp đen.
Trong khoảng 4 phút trước khi hạ cánh, máy bay đã đáp xuống đường băng mà không có bánh đáp, sau đó đâm vào một tường bêtông và phát nổ, bốc cháy vào lúc 9h02.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc nói rằng sẽ cần mất vài tháng để tiến hành phân tích dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái để xác minh cụ thể thêm. Trong khi đó, nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân nói rằng họ quyết định đồng ý chấm dứt hoạt động tìm kiếm những phần còn lại của các nạn nhân tại hiện trường.
Chính quyền Hàn Quốc đã gửi thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường đến Viện pháp y quốc gia để tiến hành nhận dạng, theo VietNam Plus.