Theo báo Tin tức, ngày 11/1, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái trên máy bay của hãng hàng không Jeju Air đã ngừng hoạt động 4 phút trước khi máy bay đâm vào một bức tường bê tông tại sân bay Muan của Hàn Quốc vào ngày 29/12.
Việc trích xuất dữ liệu từ hộp đen, hay còn gọi là máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của máy bay Boeing 737-800 đã được bắt đầu vào sáng ngày 9/1. Trước đó, hộp đen FDR được đưa đến Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ tại Washington (Mỹ) để tiến hành phân tích. Phía Hàn Quốc cho biết đã phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa vật chứng quan trọng này sang Mỹ để sửa chữa và trích xuất dữ liệu.
Hiện trường vụ rơi máy bay Jeju Air ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Hôm 29/12, máy bay của hãng Jeju Air chở 181 người trở về từ Bangkok đã bị rơi khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan ở quận Muan, phía Tây Nam. Ngoại trừ 2 tiếp viên hàng không may mắn sống sót, 179 người còn lại đều đã thiệt mạng. Tất cả 179 thi thể đã được tìm thấy, trong đó 151 thi thể đã được bàn giao cho gia đình, cùng một số đồ đạc cá nhân đã được xác định.
Theo báo điện tử VTC News, khoảng 4 phút trước thảm họa, các phi công nói với kiểm soát không lưu rằng máy bay đâm phải chim và tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hai người sống sót duy nhất là hai thành viên phi hành đoàn bị thương, ngồi ở phần đuôi máy bay.
2 phút trước khi thực hiện cuộc gọi khẩn cấp, kiểm soát không lưu đưa ra cảnh báo với máy bay về "hoạt động của chim". Các phi công khi đó từ bỏ nỗ lực hạ cánh và bắt đầu bay vòng lại.
Nhưng thay vì thực hiện một cú bay vòng hoàn toàn, máy bay phản lực Boeing 737-800 của hãng hàng không này rẽ gấp và tiếp cận đường băng duy nhất của sân bay từ đầu đối diện, hạ cánh khẩn cấp mà không trổ bánh đáp. Hàng loạt sự cố dẫn đến tai nạn kinh hoàng.
Sim Jai-dong, cựu điều tra viên tai nạn của Bộ Giao thông Hàn Quốc, cho rằng dữ liệu bị mất trong những phút cuối là điều đáng ngạc nhiên vì nó cho thấy mọi nguồn điện, bao gồm cả nguồn dự phòng, đã bị cắt vào lúc đó, và đây là điều rất hiếm.
Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết thêm, họ sẽ sử dụng các dữ liệu khác có sẵn và đảm bảo điều tra minh bạch, chia sẻ thông tin với gia đình nạn nhân. Dù vậy, một số người nhà nạn nhân cho rằng Bộ không nên dẫn đầu cuộc điều tra và nên có sự tham gia của các chuyên gia độc lập, bao gồm cả chuyên gia được họ giới thiệu.
Cuộc điều tra về vụ tai nạn cũng tập trung vào cấu trúc bê tông, được thiết kế để chống đỡ hệ thống định vị hỗ trợ máy bay hạ cánh. Những vấn đề được chú ý bao gồm lý do cấu trúc này được xây dựng bằng vật liệu cứng như vậy và vì sao nó lại nằm gần cuối đường băng đến thế.