Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thạc sĩ, cử nhân xin làm nhân viên lò hỏa táng khi thị trường việc làm ảm đạm

  • Đinh Kim (Theo SCMP)
(DS&PL) -

Câu chuyện tuyển dụng nhân viên lò hỏa táng ở nhà tang lễ hiện thu hút hơn 6 triệu lượt xem trên Weibo và hơn 1.000 bình luận.

Câu chuyện một thạc sĩ được mời làm nhân viên lò hỏa táng ở các nhà tang lễ trở thành tâm điểm tranh luận của công chúng tại Trung Quốc. 

Theo tờ Xiaoxiang Morning Herald, cuối tháng 4/2024, Cục Nội vụ Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) công bố danh sách những ứng cử viên trúng tuyển vị trí nhân viên lò hỏa táng tại các nhà tang lễ trong thành phố lên mạng.

Đáng chú ý, trong số các ứng cử viên, có 1 người tốt nghiệp thạc sĩ ngành triết học ở Đại học Trung văn Hong Kong, 1 người tốt nghiệp ngành kiến trúc và 1 người tốt nghiệp ngành hóa học tại các trường đại học hàng đầu ở Quảng Châu.

Câu chuyện thạc sĩ, cử nhân xin làm nhân viên lò hỏa táng khiến dư luận chú ý tới thị trường việc làm đang tương đối ảm đạm của thanh niên Trung Quốc. Ảnh minh họa: Douyin

Một quan chức thuộc Cục Nội vụ Quảng Châu cho hay, các nhân viên lò hỏa táng sẽ được hưởng biên chế - một phúc lợi đảm bảo công việc ổn định suốt đời. Tại Trung Quốc, biên chế chỉ dành cho nhân viên các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức trực thuộc chính phủ.

Được biết, ứng cử viên cho vị trí nhân viên lò hỏa táng phải có trình độ học vấn thấp nhất là đại học, thường trú tại Quảng Châu và có bằng lái xe. Công việc này đòi hỏi họ phải chạm, di chuyển thi thể và đôi khi phải làm ca đêm.

“Chỉ có một vài suất vào vị trí này nhưng chúng tôi nhận được rất nhiều hồ sơ. Mặc dù những người làm công việc này sẽ được hưởng biên chế nhưng mức lương hàng tháng của họ không cao như tin đồn trên mạng. Rất ít người kiếm được tới 10.000 NDT (hơn 35 triệu đồng) mỗi tháng”, một quan chức chia sẻ.

Sự việc đã khiến dư luận chú ý tới thị trường việc làm đang tương đối ảm đạm của thanh niên Trung Quốc. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 tăng lên 15,3% trong quý I/2024, trong khi con số này ở nhóm 25-29 tuổi tăng lên 7,2%.

Các nhân viên lò hỏa táng sẽ được hưởng biên chế - một phúc lợi đảm bảo công việc ổn định suốt đời. Ảnh minh họa: Douyin

Khoảng 12 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học và gia nhập thị trường việc làm vào mùa hè năm 2024. Câu chuyện lò hỏa táng tuyển dụng hiện đã thu hút hơn 6 triệu lượt xem trên Weibo và hơn 1.000 bình luận.

“Công việc đó chỉ cần tương tác với thi thể, không phải tham gia chính trị công sở cũng như các mối quan hệ giữa các cá nhân, không giống như những vị trí công chức khác”, một cư dân mạng bình luận.

Một người khác lại bình luận: “Đây là một ví dụ hoản hảo cho việc bằng tốt nghiệp bị mất giá”.

Tin nổi bật