Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tấm gương người thầy tật nguyền viết chữ bằng miệng

(DS&PL) -

Niềm đam mê viết chữ như ngọn lửa âm ỉ không ngừng thôi thúc anh hàng ngày. Dù khó khăn đi từ thất vọng này tới thất vọng khác nhưng anh không nản chí, tiếp tục luyện tập đến khi có thể viết thành thạo.

N?ềm đam mê v?ết chữ như ngọn lửa âm ỉ không ngừng thô? thúc anh hàng ngày. Dù khó khăn đ? từ thất vọng này tớ? thất vọng khác nhưng anh không nản chí, t?ếp tục luyện tập đến kh? có thể v?ết thành thạo.

Còn nh?ều thầy Nguyễn Ngọc Ký

Nghe t?ếng ngườ? thầy đặc b?ệt, chúng tô? đã ngược về thôn Nhân Lý, xã Nam Phương T?ến (Chương Mỹ, TP.Hà Nộ?) để một lần được gặp và chứng k?ến khả năng dạy học đặc b?ệt của ngườ? thầy khuyết tật. Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, trên ch?ếc xe lăn, thầy Phùng Văn Trường vẫn say sưa g?ảng bà?, nắn chữ cho hàng chục em học s?nh trong thôn.

Thầy g?áo Phùng Văn Trường

Trường s?nh ra trong một g?a đình thuần nông nhưng sớm phả? chịu bất hạnh, đô? chân không thể d? chuyển như bình thường, đô? tay cũng bị ảnh hưởng. Tớ? bác sỹ khám, g?a đình lặng đ? kh? b?ết cậu con tra? mắc chứng teo cơ, đô? chân bị khoèo.

“Chưa nó? gì tớ? đ? học, chỉ nghĩ phả? mang đô? chân tật nguyền suốt cuộc đờ?, tô? đã thấy suy sụp và tuyệt vọng rồ?”, Trường nó?. Tuy nh?ên, nhờ có sự động v?ên của cha mẹ, hàng xóm tốt bụng nên anh vẫn gắng gượng. Suốt những năm t?ểu học, THCS, cùng vớ? sự g?úp đỡ của ngườ? thân, bạn bè và ch?ếc nạng, anh vẫn đều đặn tớ? trường và dần vơ? đ? những mặc cảm, tự t?.

Nhưng sự hạn chế về sức khỏe và bất t?ện của đô? chân vẫn buộc Trường phả? dang dở v?ệc học. Anh chỉ theo được hết lớp 8 rồ? thô?. “Tô? vẫn mơ ước được th? vào đạ? học, nhưng đô? chân, đô? tay nặng gánh níu g?ữ nên phả? từ bỏ ước mơ”, anh Trường tâm sự.

Thầy Trường m?ệt mà? dạy học cho các em nhỏ

N?ềm đam mê học g?ống như một ngọn lửa âm ỉ cháy, thô? thúc anh phả? làm một đ?ều gì đó. Một lần, qua chương trình phát thanh trên đà?, Trường bất chợt nghe được câu chuyện về thầy g?áo Nguyễn Ngọc Ký và tà? “v?ết chữ bằng chân” của thầy, anh ngưỡng mộ vô cùng. Lúc đó, anh tự nhủ, thầy Ký làm được thì mình cũng làm được. Tự đặt quyết tâm, anh Trường nhờ ngườ? thân mua g?úp sách về học và tập v?ết chữ từ đây.

Truyền lửa

Theo thầy Trường, v?ệc g?ữ chắc bút trên m?ệng đã là rất khó, nhưng v?ệc d? chuyển cây bút khéo léo đúng ý mình lạ? càng khó hơn. Để khuất phục được cách v?ết bằng m?ệng này, anh đã phả? mất và? tháng trờ? l?ên t?ếp. “Có đêm, tô? say sưa tập v?ết đến 3-4h sáng, nhìn dòng chữ ngày càng nắn nót, tô? thấy v?ệc làm của mình dần có ý nghĩa”, anh tâm sự. 

Khoảng đầu năm 2009, kh? những nét chữ từ m?ệng anh v?ết ra đã sáng sủa, nắn nót, anh mớ? nảy ra ý định dạy v?ết chữ cho những đứa trẻ gần nhà. “Nhìn đám trẻ ngày càng cẩu thả vớ? chữ v?ết, mình thấy bứt rứt, nên quyết định uốn nắn cho chúng”, anh Trường nó?. Ủng hộ ý tưởng của anh, g?a đình đã tạo đ?ều k?ện dành một g?an nhà cấp 4 để anh dùng làm nơ? dạy chữ.Rồ? v?ệc anh mở lớp dạy v?ết chữ m?ễn phí cũng lan truyền khắp trong làng, ngoà? xóm. Nh?ều g?a đình từ các làng xa hơn, cũng đưa con em về nhờ anh uốn nắn. Một lớp học thu nhỏ, vớ? 4 ch?ếc bàn được kê ngay tạ? nhà anh Trường, thường xuyên tập trung các em học s?nh t?ểu học về nắn chữ.

Thấy ngườ? thầy khuyết tật m?ệt mà? dạy chữ, không thu bất cứ khoản phí gì, nh?ều g?a đình đã bảo nhau đóng góp thêm, nhưng anh đều từ chố?. Mã? sau này, bà con mớ? thuyết phục được thầy nhận phí học cho các em để phụ thêm cuộc sống g?a đình của vợ chồng trẻ kém may mắn.

Không dừng lạ? ở luyện chữ, g?ờ đây, lớp học của anh còn g?ảng dạy những k?ến thức về toán học, địa lý, xã hộ? và kỹ năng sống, nên lượng học s?nh đến nhà anh mỗ? ngày một đông. Trong tâm trí của ngườ? thầy khuyết tật ấy luôn ấp ủ ngày nào đó mở được một lớp học khang trang, để t?ếp nhận nh?ều hơn các em học s?nh, đặc b?ệt là các em học s?nh có hoàn cảnh khó khăn như anh. Vớ? những học s?nh đó, anh không chỉ m?ễn phí t?ền học, mà còn tạo đ?ều k?ện để chăm lo cho cuộc sống của các em.

“Tô? chỉ mong mình g?ữ được sức khỏe như h?ện tạ? để có thể dạy chữ, truyền đạt k?ến thức nh?ều hơn cho các em”, anh tâm sự. Nh?ều em đến học nhà thầy Trường không chỉ là tìm đến một thầy g?áo thông thường mà còn học thêm được nh?ều đ?ều từ ngườ? thầy g?áo khuyết tật có nghị lực ph? thường này.

Theo Báo Lao Động

Tin nổi bật