Ngh?ên cứu này sẽ g?úp các nhà khoa học h?ểu hơn về quy trình chế tạo mặt nạ bằng sáp của ngườ? La Mã cổ xưa.
Khoảng 2.000 năm trước, ngườ? La Mã xưa đã làm mặt nạ cho ngườ? chết bằng sáp, mặt nạ này được sử dụng trong suốt tang lễ và sau đó dùng làm hình ảnh chuẩn để đ?êu khắc tượng ngườ? quá cố, lưu truyền cho hậu thế.
Mô hình sáp đúc từ khuôn mặt các nhà ngh?ên cứu - những ngườ? muốn tá? tạo mặt nạ của ngườ? La Mã cổ. |
Mớ? đây, các nhà ngh?ên cứu tạ? ĐH Cornell đã ngh?ên cứu sâu hơn về những bức tượng sáp này và thử tá? tạo khuôn mặt mình bằng sáp. Họ nhận thấy, mặt nạ sáp thực sự sống động như thật.
Theo nhà ngh?ên cứu Kather?ne Jarr?el, sáp là một vật l?ệu khá nhạy cảm và không ổn định. Dù cho thay thế nguyên l?ệu bằng sáp ong vớ? rất nh?ều ưu đ?ểm như có thể nóng chảy ở nh?ệt độ thấp, dễ cắt, tạo hình ở nh?ệt độ phòng, dễ trộn vớ? chất tạo màu, hay không khó khăn kh? tạo đường nét khuôn mặt... thì sau một thờ? g?an, bề mặt mặt nạ cũng xuất h?ện hố, lỗ nhỏ.
Trong thờ? La Mã, các mặt nạ sẽ không ngừng bị đổ? màu, phân hủy bở? có nh?ều tác động ngoạ? cảnh như nến, khó? trong quá trình sao chép lấy mẫu. |
G?áo sư lịch sử nghệ thuật tạ? ĐH Cornell - Annetta Alexandr?d?s cho b?ết, vớ? những tác động ngoạ? cảnh này, rất có thể, khuôn mặt được tá? tạo lạ? có hình của Zomb?e. Câu hỏ? được đặt ra là tạ? sao họ không chọn một vật l?ệu khác an toàn hơn, như thạch cao?
Nhà ngh?ên cứu Kather?ne Jarr?el phỏng đoán rằng, ngườ? trong thờ? La Mã cổ đề cao g?á trị của sáp, đặc b?ệt là sáp ong. Một ch?ếc mặt nạ được đúc từ sáp ong thể h?ện ngườ? đó có quyền lực, có sự phân b?ệt xã hộ? vớ? những ngườ? khác. |
Cùng vớ? đó, sáp ong dễ tạo khố? và đem lạ? kết quả là một ch?ếc mặt nạ sống động, g?ống thật hơn. Do đó, các chuyên g?a đã đúc khuôn mặt của mình bằng sáp ong, từ đó sẽ ngh?ên cứu những bước t?ếp theo để tá? tạo lạ? khuôn mặt của ngườ? La Mã cổ.
C.P (theo Pháp luật Xã hộ?)