Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tác hại của thuốc lá đối với sinh lý nam giới

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Chất độc từ thuốc lá có thể ảnh hưởng đến chức năng của tinh trùng, tác động tiêu cực đến các thông số tinh dịch, ảnh hưởng chung đến sức khỏe nam giới.

Hút thuốc lá gây cản trở “tinh binh” hoạt động

. Nicotine có thể thay đổi trục vùng đồi tuyến yên, tuyến thượng thận và tinh hoàn, chất lượng tinh dịch của nam giới. Tinh binh yếu, di chuyển kém, không có khả năng thụ tinh với trứng, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, nhiều thành phần trong khói thuốc cản trở hoạt động của enzyme choline acetyltransferase - chất hóa học giúp hỗ trợ hoạt động bình thường của “tinh binh”.

Hút thuốc lá làm giảm số lượng “tinh binh”

Các nghiên cứu đã chỉ ra, nam giới hút thuốc có số lượng tinh trùng ít hơn nam giới bình thường 10%. Đồng thời, những người nghiện thuốc lá nặng (hút từ 21 - 30 điếu/ngày) có tỷ lệ tinh trùng dị dạng rất cao. Thời gian hút càng dài, tinh trùng dị dạng càng nhiều, số lượng tinh trùng cũng giảm dần đi, do đó khả năng tinh trùng sống sót cũng càng yếu ớt hơn.

Hút thuốc lá giảm testosterone.

Vnexpress dẫn lời hạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Tân, khoa Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới hút thuốc lá trong thời gian dài khiến lượng hormone sinh dục testosterone giảm mạnh. Điều này không chỉ gây giảm ham muốn tình dục mà còn khiến cơ quan sản xuất tinh trùng là tinh hoàn, ống dẫn tinh hoạt động chậm hơn, từ đó khiến lượng tinh trùng giảm rõ rệt.

Hút thuốc lá gây rối loạn cương dương

Nicotine tác động mạnh lên niêm mạc mạch máu, khiến mạch máu thu hẹp, giảm lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể, trong đó có dương vật, dẫn đến rối loạn cương dương. Ảnh minh họa

Hút thuốc trực tiếp hay gián tiếp đều là yếu tố nguy cơ gây rối loạn cương dương. Nicotine tác động mạnh lên niêm mạc mạch máu, khiến mạch máu thu hẹp, giảm lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể, trong đó có dương vật, dẫn đến rối loạn cương dương.

Khói thuốc lá còn chứa các gốc tự do cùng các hóa chất độc hại khác làm giảm việc tổng hợp nitric oxide, một trong các chất trung gian thông tin điều khiển cơ chế cương dương ở nam giới.

Hút thuốc lá làm tổn thương tinh hoàn

Hút thuốc lá trực tiếp làm tổn thương tinh hoàn, gián đoạn chức năng nội tiết và sinh tinh. Quá trình sinh tinh có nhu cầu trao đổi chất cao. Thói quen xấu này còn ảnh hưởng đến cung cấp oxy, tác động đến nguồn cung cấp máu trong thừng tinh.

Hút thuốc lá có thể khiến liệt dương

Nam giới hút thuốc lá tăng nguy cơ bị liệt dương do xơ vữa động mạch ở dương vật. Nếu hút thuốc trong thời gian dài, nguy cơ bị liệt dương do co mạch cao hơn.

Tin nổi bật