Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Số người thiệt mạng vì nắng nóng khi hành hương đến Mecca tiếp tục tăng

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Số người thiệt mạng khi tham gia lễ hành hương Hajj năm nay đã tăng lên hơn 1.300 người do phải chịu đựng thời tiết cực kỳ nóng ở các thánh địa Hồi giáo Mecca.

Theo thông tin từ chính phủ Rập Xê Út ngày 23/6 cho biết, hệ thống y tế nước này đã giải quyết nhiều trường hợp sốc nhiệt trong năm nay và một số người vẫn đang được chăm sóc. Trong đó, số người thiệt mạng đã lên tới 1.301 trường hợp. Đây là thống kê chính thức đầu tiên về số người tử vong trong quá trình hành hương năm nay về thánh địa Mecca.

Thông cáo cho biết 83% số người thiệt mạng "không được phép thực hiện Hajj" và "đi bộ một quãng đường dài dưới ánh nắng trực tiếp mà không có nơi trú ẩn hoặc tiện nghi thích hợp". Ả Rập Xê Út cho hay, có "một số người già và người mắc bệnh mãn tính" trong số những người thiệt mạng, đồng thời cho biết thêm rằng giới chức trách đã xác định được gia đình của tất cả nạn nhân.

Số người thiệt mạng vì nắng nóng khi hành hương đến Mecca tiếp tục tăng. Ảnh: Getty Images

Hajj là một trong những cuộc hành hương lớn nhất thế giới và là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi mà tất cả những người Hồi giáo trưởng thành phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, nếu có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính. Giới chức Ả Rập Xê Út ước tính khoảng 1,8 triệu người hành hương đến Mecca tham gia lễ hành hương Hajj năm 2024, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Nắng nóng cực độ được cho là nguyên nhân chính gây ra hàng trăm ca tử vong và bị thương trong lễ Hajj năm nay. Mecca, thánh địa là trung tâm của những người hành hương Hajj, đã chứng kiến nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục hơn 50 độ C.

Trong khi đó, lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày, với các hoạt động chủ yếu diễn ra ngoài trời. Thời tiết nóng nực không thuận lợi đối với những người hành hương tuổi cao và ốm yếu. Tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn với những người hành hương không giấy phép.

Chính quyền Ả Rập Xê Út đã trục xuất hàng chục ngàn người hành hương trái phép. Tuy nhiên, nhiều người khác, chủ yếu từ Ai Cập, tìm cách đến các thánh địa trong và xung quanh Mecca. Trong khi những người hành hương được cấp phép có khách sạn để nghỉ ngơi, những người đi trái phép không có chỗ ở tử tế để tránh cái nóng như thiêu như đốt.

Trong thông cáo đưa ra cuối tuần qua, Chính phủ Ai Cập cho biết 16 công ty du lịch không cung cấp đầy đủ dịch vụ cho người hành hương, để họ đến Mecca bằng thị thực không hợp lệ. Chính phủ Ai Cập khẳng định, lãnh đạo những công ty này đang bị điều tra. Theo nhật báo Al-Ahram, một số hãng lữ hành bán visa du lịch cho những người đi lễ Hajj, vi phạm quy định của Ả-rập Xê-út về thị thực riêng cho người hành hương.

Tin nổi bật