Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trùm tình báo Ukraine thừa nhận tình hình khó khăn ở mặt trận

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia Ukraine trong một cuộc phỏng vấn gần đây thừa nhận rằng tình hình khó khăn ở mặt trận có thể sẽ tiếp tục kéo dài.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với The Philadelphia Inquirer, bình luận về những diễn biến trên chiến trường ở Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov - Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) thừa nhận rằng tình hình của quân đội nước này ngoài mặt trận khá khó khăn và sẽ tiếp tục như vậy trong ít nhất một tháng. 

"Tin tốt là sẽ không có trận Armageddon nào xuất hiện. Tin xấu là tình hình khá khó khăn. Sẽ như thế này ít nhất trong một tháng nhưng sẽ không trở nên dễ dàng hơn", ông Budanov nói và nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ làm mọi thứ có thể để "giảm thiểu những thành công của Nga".

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine (GUR). Ảnh: Pravda

Tuy nhiên, ông Budanov lại từ chối trả lời khi được hỏi liệu Ukraine có thể giữ được thành phố Chasiv Yar hay không. Theo ông, công nghệ sẽ có ý nghĩa khá quan trọng trong cuộc chiến này và sự vượt trội của Nga về nhân sự hiện nay đến từ chính công nghệ tác chiến bao gồm nhiều loại hệ thống không người lái và chiến tranh điện tử.

Trùm tình báo Ukraine nhắc lại rằng mục tiêu chính của nước này vẫn là giải phóng hoàn toàn các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát. “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc giành lại những gì đã bị Nga kiểm soát. Nếu không, tình trạng chiến tranh sẽ kéo dài mãi mãi”, ông nhấn mạnh. 

Về việc cung cấp vũ khí phương Tây cho Ukraine, ông Budanov cho biết rằng việc này hiện đang diễn ra nhanh hơn so với vài tháng trước, "nhưng nhu cầu của Ukraine rất cao, đó là lý do tại sao việc gia hạn việc giao vũ khí viện trợ lại có tầm quan trọng chiến lược đối với nước này.

Tại cuộc họp giao ban diễn ra hôm 10/6, trả lời câu hỏi liệu sự xuất hiện của viện trợ Mỹ có ảnh hưởng đến tình hình ở mặt trận ở Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết điều này đã giúp Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga ở tỉnh Kharkiv.

Trong khi đó, giới chức Nga đã nhiều lần nhấn mạnh, nếu phương Tây dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, xung đột tại quốc gia Đông Âu này sẽ chấm dứt trong vòng 2 tuần tới. Trong trường hợp phương Tây tiếp tục hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ chỉ làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tháng trước cũng từng tuyên bố rằng điều cần thiết để giảm leo thang căng thẳng ở Ukraine là phương tây phải ngừng cung cấp vũ khí thông qua viện trợ cho Kiev. “Đây là công thức thực sự cho hòa bình, do chính người phương Tây lên tiếng, đây là một khả năng giảm leo thang xung đột ở Ukraine", quan chức Nga nêu rõ.

Theo Ukrinform

Tin nổi bật