Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quả "vàng mười" cho sức khỏe nhưng "hại thận bậc nhất", bán đầy ngoài chợ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bô ích cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C và vitamin B, tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng nên ăn.

Khế là trái cây rất ít calo, 100g khế chỉ cung cấp 30 calo so với nhu cầu trung bình 2.000 calo mỗi ngày, do đó rất được mọi người yêu thích. Đồng thời, trong khế có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bổ ích cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C và vitamin B. Ăn 100g khế (khoảng hai trái) cũng đạt được hơn 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, khế giàu chất chống oxy hoá dạng flavonoids, được cho là có khả năng chống viêm, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh, kể cả ung thư. Loại quả này cũng chứa một lượng nhỏ các khoáng chất quan trọng như magie, phốt pho, kali, sắt và kẽm. Ngay cả vỏ quả cũng cung cấp 3g chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn chặn sự hấp thu cholesterol lipoprotein (LDL) gây hại trong ruột của bạn.

Do đó, khế đem tới rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Khoa học đã chứng minh, lượng chất xơ dồi dào trong khế rất tốt cho quá trình hỗ trợ tiêu hóa, phát triển của lợi khuẩn trong ruột già giúp ngăn ngừa các bệnh đường ruột do nhiễm khuẩn. Khế cũng đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp cho cơ thể, tốt cho thị lực, hỗ trợ giảm cân, giúp giảm đau hiệu quả…

Khế giàu chất chống oxy hoá dạng flavonoids, được cho là có khả năng chống viêm, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh, kể cả ung thư.

Tuy loại quả quen thuộc này được nhiều người ưa thích nhưng không phải bất cứ ai cũng nên ăn. Dưới đây là một số người không nên ăn khế.

Bệnh nhân mắc bệnh thận 

Chống chỉ định của khế là những người bị bệnh thận không ăn được. Khế tuy là một loại trái cây bổ dưỡng nhưng lại chứa một số độc tố, người bình thường có thể chuyển hóa chất độc này ra ngoài cơ thể càng sớm càng tốt.

Nhưng những người bị bệnh thận, suy thận thì không thể chuyển hóa hết chất độc này, tạo điều kiện cho chất độc này tích tụ lại trong cơ thể con người sẽ gây ngộ độc trong trường hợp nghiêm trọng, và sẽ có tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương của con người.

Bệnh nhân sỏi thận

Axit oxalic chứa trong khế cao, là chất dễ tích tụ trong cơ thể con người, ăn khế quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến hình thành sỏi.

Người bị đau dạ dày

Trong quả khế chua có lượng axit cao. Vậy nên những ai bị đau dạ dày cũng nên cẩn trọng khi ăn khế. Ngoài ra, bạn không nên ăn khế khi bụng đói vì lượng axit của khế kết hợp với axit dạ dày tiết ra càng làm cho bụng khó chịu, nóng rát.

Trong quả khế chua có lượng axit cao, vậy nên những ai bị đau dạ dày cũng nên cẩn trọng khi ăn khế.

Người có cơ thể mang tính hàn

Vì khế là một loại quả có tính lạnh cho nên những đối tượng có tỳ vị hư hàn, dạ dày không tốt, có thể sẽ bị tăng nặng các triệu chứng bệnh khi ăn khế, gây ra chứng khó tiêu và ảnh hưởng không tốt đến cảm giác thèm ăn.

Người bị dị ứng

Dị ứng có những biểu hiện như ngứa, sưng tấy, phát ban hoặc khó thở. Nếu bạn bị dị ứng với khế hoặc các loại trái cây khác thuộc họ Oxalidaceae (chẳng hạn như kiwi hoặc dâu tây), tốt nhất bạn nên tránh ăn khế.

Trẻ em

Trẻ em không nên ăn khế vì sẽ bị tiểu ra máu sau khi ăn. Tuy nhiên, những trẻ khỏe mạnh vẫn ăn được, chỉ cần lưu ý là không ăn khế khi bụng đói.

Những bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường chống chỉ định không nên ăn khế.

Người đang uống thuốc kháng sinh

Khế thường chứa nhiều acid và vitamin C. Với những người đang uống các loại thuốc kháng sinh, nhất là các kháng sinh nhóm beta lactam như penicillin, ampicillin, amoxycillin, augmentin, unasyn, cloxacylin, oxacilin... cần chú ý không được dùng khế hay bất cứ hoa quả, đồ uống có vị chua nào. Bởi vì các kháng sinh này không bền ở môi trường acid, khiến tác dụng của thuốc bị ảnh hưởng.

Người cao huyết áp, tiểu đường 

Những bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường chống chỉ định không nên ăn khế vì nhóm người này cần đặc biệt chú ý tới chức năng thận. Chất độc thần kinh trong khế hiện nay y học chưa rõ, chưa có thuốc giải, chỉ có thể đào thải ra ngoài bằng phương pháp lọc máu bằng than hoạt tính nên những người cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh khác nên chú ý đến chức năng thận trước khi ăn.

Tin nổi bật