Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống 25/10/2024: Nhiễm giun lươn lan tỏa khi đang điều trị ung thư

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/10/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 25/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nhiễm giun lươn lan tỏa khi đang điều trị ung thư

Báo Công An Nhân Dân đưa tin chiều 24/10, bác sĩ Đặng Văn Dương ở khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân L.V.T (72 tuổi, ở Hà Nội) nhiễm giun lươn lan toả vào nhập viện trong tình trạng rất nặng.

Trước đó, ông T. mắc bệnh ung thư tế bào bạch cầu dòng lympho, đang trong quá trình điều trị truyền hóa chất và biến chứng suy gan nặng nề, suy giảm miễn dịch toàn thân nghiêm trọng.

Gần đây, ông thấy mệt mỏi, ăn kém, vàng da, vàng mắt, đầy bụng khó tiêu, khi được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ông đã trong tình trạng nhiễm trùng nặng. Kết quả xét nghiệm dịch dạ dày và dịch phế quản cho thấy ông ra giun lươn lan toả.

Ông được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực với thể trạng suy kiệt, thở máy qua nội khí quản. Do mắc nhiều bệnh nền, quá trình điều trị nhiễm giun lươn lan tỏa của ông T. còn kéo dài. 

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Công An Nhân Dân

Theo bác sĩ Dương, với người khoẻ mạnh, khi nhiễm giun lươn chỉ biểu hiện bệnh nhẹ như rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa, mệt  mỏi, chán ăn… Tuy nhiên, trên những người bệnh suy giảm miễn dịch, dùng thuốc corticoid hay thuốc ức chế miễn dịch kéo dài sẽ nặng nề hơn rất nhiều, ấu trùng giun xâm nhập vào nhiều cơ quan như tim, gan, phổi, thận, não… kèm theo các biểu hiện nhiễm khuẩn nặng, đe dọa tính mạng và điều trị rất khó khăn, tốn kém.

Không chỉ ông T., Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận nhiều ca nhiễm giun lươn, giun đũa vào nhập viện, bệnh nhân chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung. Theo các bác sĩ, người mắc bệnh giun lươn phải điều trị thời gian rất dài, có khi tới vài tháng mới ổn định.

Nội soi gắp pin đồng hồ trong thực quản bé 4 tuổi

Báo Đồng Nai đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa thực hiện ca nội soi cấp cứu, lấy dị vật là cục pin đồng hồ hình tròn kẹt ở thực quản bé gái 4 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Theo bác sĩ CKI Mạc Quốc Dũng - Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bé gái nhập viện tối 23/10, khoảng gần 2 giờ sau khi nuốt phải cục pin đồng hồ. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân chụp X-quang ngực, phát hiện thấy có một cục pin hình tròn, đường kính 1,5cm trong thực quản.

Tiến hành nội soi thực quản để gắp cục pin, bác sĩ phát hiện hóa chất trong cục pin đã tan chảy gây loét xuất huyết thực quản bệnh nhi. Các bác sĩ đã tiến hành lấy cục pin ra ngoài.

Viên pin được gắp ra ngoài. Ảnh: Báo Đồng Nai

Bác sĩ Dũng chia sẻ, đây là trường hợp rất nguy hiểm vì nếu không kịp thời cấp cứu, nội soi lấy cục pin, hóa chất trong cục pin làm loét thực quản, nguy cơ dẫn đến thủng thực quản. Hiện bệnh nhi đã bình phục tốt, bớt đau, ăn uống được.

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nuốt dị vật như: nhẫn, dây chuyền, đồng xu, pin, thậm chí cả bàn chải đánh răng.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo những gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý, để xa tầm tay trẻ những vật dụng nhỏ, dễ có khả năng khiến trẻ nuốt vào miệng. Có những trường hợp nếu nuốt dị vật vào đường thở có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thanh niên 17 tuổi hiến tạng, mang lại sự sống cho 4 bệnh nhân

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, ngày 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại bệnh viện. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Việt Đức.

Trước đó, một nam thanh niên 17 tuổi bị tai nạn giao thông, đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng, được chuyển đến cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Do tình trạng tổn thương người bệnh quá nặng, dù đã được phẫu thuật cấp cứu và thực hiện các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhưng người bệnh vẫn nguy kịch, không qua khỏi.

Ekip bác sĩ thực hiện ca lấy tạng và ghép tạng. Ảnh: Công An Nhân Dân

Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng để cứu được nhiều người và nhận được sự đồng ý của gia đình người bệnh. Ngay sau đó, bệnh viện đã phối hợp với gia đình, các cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết về cho và hiến tạng của người chết não.

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng khẩn trương phối hợp với Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng từ người hiến tặng này. Ngay khi các thủ tục pháp lý và các phương án chuẩn bị lấy tạng ghép được hoàn tất, người bệnh được chuyển lên phòng phẫu thuật để tiến hành lấy tạng ghép.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự chuyên nghiệp của ekip phẫu thuật, gây mê, hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Việt Đức, quá trình lấy 2 quả thận, trái tim và lá gan từ người hiến diễn ra nhanh chóng.

Theo đánh giá ban đầu, tạng ghép được lấy ra có chất lượng tốt nên ngay trong sáng 24/10, 2 quả thận được ghép ngay cho 2 người bệnh bị suy thận đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trong khi đó, trái tim và lá gan cũng được chuyển ngay đến Bệnh viện Việt Đức để ghép cho 2 người bệnh suy gan và suy tim đang chờ ghép. Hiện tại, cả 4 người bệnh được ghép tim, gan, thận ở những giờ đầu sau ghép đều có tiên lượng tốt.

Tin nổi bật