Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống 22/10/2024: Bị ung thư, bác sĩ nỗ lực cống hiến đến phút cuối

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bị ung thư, bác sĩ nỗ lực cống hiến đến phút cuối

Tối 27/1, bác sĩ Thẩm Ngọc Bình, làm việc tại Bệnh viện Nhân dân thành phố Hoài Hóa (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của bác sĩ 39 tuổi này khiến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đau buồn và thương tiếc, theo thông tin trên VietNamNet.

Được biết, bác sĩ Thẩm tốt nghiệp đại học năm 2011, sau đó anh làm việc tại Bệnh viện Nhân dân, chuyên ngành thận tiết niệu. Một năm sau, anh đến Đại học Y Quảng Tây để tiếp tục sự nghiệp học lên cao. Năm 2015, bác sĩ Thẩm quay lại công tác tại bệnh viện cũ.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ Thẩm coi bệnh nhân như người nhà và cống hiến hết mình cho công việc. Hình ảnh trong điện thoại của anh đa phần là hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Tuy nhiên, bi kịch đã xảy ra vào tháng 4/2023, khi bác sĩ Thẩm nhận chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư. Vì không muốn rời bỏ sự nghiệp cứu người cùng các bệnh nhân của mình, bác sĩ Thẩm vẫn làm việc hăng say trong thời gian điều trị.

Tháng 6/2023, anh phải tạm dừng công việc để truyền hóa chất. Hai tháng sau, khi tình trạng được cải thiện đôi chút, anh trở lại làm việc cho đến khi sức khỏe yếu đi, không cho phép anh tiếp tục. 

Các thành viên trong gia đình bác sĩ Thẩm Ngọc Bình ký vào mẫu đăng ký hiến giác mạc.

Anh Thẩm và vợ đều làm bác sĩ. Trước đây, hai vợ chồng từng nói về việc hiến tặng nội tạng vì họ cho rằng đây là điều rất ý nghĩa. Đến giữa tháng 1/2024, khi cảm thấy thời gian không còn nhiều, bác sĩ Thẩm đã nhờ vợ liên hệ với Hội Chữ thập đỏ địa phương để bày tỏ nguyện vọng hiến tặng giác mạc sau khi anh qua đời. Gia đình cũng đã thảo luận và nhất trí ủng hộ quyết định này của bác sĩ Thẩm.

"Mong ước lớn nhất của chồng tôi là được hiến tặng nội tạng và giác mạc để có thể giúp đỡ nhiều người đang gặp khó khăn và cống hiến hết mình cho sự nghiệp y tế. Tôi cũng là bác sĩ nên hiểu được mong muốn giúp đỡ bệnh nhân của anh ấy. Do đó, tôi đã giúp anh ấy thực hiện tâm nguyện cuối cùng của mình.

Giác mạc anh ấy hiến tặng là cách để chồng tôi hiện diện theo một cách khác, tiếp thêm dũng khí để tôi sống mạnh mẽ hơn, làm chỗ dựa cho các con", vợ của bác sĩ Thẩm chia sẻ.

Tối 27/1, 100 đồng nghiệp của bệnh viện đã đến tiễn đưa bác sĩ Thẩm chặng đường cuối cùng. Các bác sĩ của bệnh viện mắt thuộc Hội Chữ thập đỏ cũng đã cẩn thận lấy giác mạc từ người quá cố và nhanh chóng gửi đến ngân hàng mắt để ghép cho bệnh nhân khác.

Đại diện khoa Giác mạc và Nhãn khoa của bệnh viện xúc động bày tỏ: "Anh ấy là một bác sĩ đồng thời cũng là một bệnh nhân. Là một bác sĩ, anh ấy đã cống hiến cả cuộc đời cho y học; là một bệnh nhân, anh ấy đã hiến giác mạc của mình sau khi qua đời để giúp những người khác lấy lại được thị lực.

Sự sống không kết thúc bằng cái chết. Tình yêu có thể được tiếp tục và truyền lại. Chúng tôi rất biết ơn đồng nghiệp của mình, bác sĩ Thẩm Ngọc Bình vì tình yêu vĩ đại này. Xin gửi lời tri ân đến anh".

Người phụ nữ 49 tuổi thiếu máu nặng do u xơ tử cung

Theo VTV Times, mặc dù phát hiện u xơ tử cung từ 2 năm trước, nhiều tháng gần đây bị rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh ra nhiều và kéo dài nhưng người phụ nữ 49 tuổi không điều trị.

Chỉ đến khi mệt mỏi, da xanh, đi khám được xác định thiếu máu nặng, bệnh nhân mới quyết định nhập viện điều trị. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có u xơ tử cung kích thước 49x57mm, xét nghiệm chỉ số hemoglobin (HGB) và thể tích khối hồng cầu (HCT) giảm sâu. Bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung/thiếu máu nặng.

Sau khi được truyền 4 đơn vị máu, bệnh nhân được phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn. Nhờ được loại bỏ nguyên nhân gây mất máu và bù máu, dinh dưỡng nên bệnh nhân tiến triển tốt, da niêm mạc hồng hào hơn, các chỉ số xét nghiệm cải thiện rõ rệt, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Thời gian gần đây, khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân u xơ tử cung, trong đó bệnh nhân bị thiếu máu nặng không hề hiếm gặp. Hầu hết những trường hợp này đều biết mình có u xơ tử cung từ trước nhưng vì sợ phẫu thuật nên không đến viện, dẫn đến tình trạng ra máu kéo dài gây thiếu máu.

Theo các bác sĩ, u xơ tử cung là những khối u phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung, đa số là u lành tính. Tuy nhiên, nếu khối u phát triển to sẽ chèn ép các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Về lâu dài, khối u có thể bị thoái hóa, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Vì vậy, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện bệnh, việc điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bé trai bị yếu mềm hai chân sau 2 ngày sốt cao

Tạp chí Tri Thức dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, cho hay trường hợp mắc bệnh liệt mềm cấp được ghi nhận tại địa phương là bé trai 10 tháng tuổi, ở huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk).

Theo người nhà bệnh nhi, từ ngày 29/9, bé trai có triệu chứng sốt cao liên tục trong vòng 2 ngày. Sau đó, bệnh nhi giảm sốt nhưng yếu mềm hai chi dưới, không đứng được.

Cán bộ CDC Đắk Lắk điều tra, rà soát những trường hợp dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng trên địa bàn. Ảnh: Tri Thức

Ngày 3/10, bệnh nhi được người nhà đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Bệnh nhi được chẩn đoán liệt tứ chi/ TD viêm tuỷ cắt ngang chưa loại trừ Guillain-Barre (bệnh viêm đa dây thần kinh cấp tính).

Trong quá trình hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, gia đình không có điều kiện nên bệnh nhi được đưa về nhà để tiếp tục theo dõi.

Đến ngày 18/10, bệnh nhi có kết quả dương tính với Poliovirus Sabin-Like 3 discordant. Hiện, bệnh nhi còn yếu hai chi dưới và đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, CDC đã phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar và Trạm Y tế xã Ea Kiết triển khai điều tra, giám sát dịch tễ khu vực xung quanh nhà bệnh nhi. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế đã xử lý môi trường bằng hóa chất ChloraminB 0,5% ở nhà người bệnh và 6 hộ gia đình lân cận.

Trạm Y tế tham mưu UBND xã Ea Kiết cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng để phòng chống dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo người dân khi nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, điều trị.

Tin nổi bật