Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống 18/10/2024: Cứu bé 9 tuổi có nhịp tim lên đến 220 lần/phút

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/10/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 18/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cứu bé 9 tuổi có nhịp tim lên đến 220 lần/phút

VTV Times đưa tin, bệnh nhi N.L.T.M. (9 tuổi, ở Phú Yên) vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) với lý do mệt và buồn nôn. Trước đó 5 ngày, mẹ của bệnh nhi sờ thấy tim bệnh nhi đập nhanh. Sau đó, bệnh nhi buồn nôn và than mệt nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó Khoa Tim mạch cho biết, bệnh nhi được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim dạng nhanh (nhịp nhanh kịch phát trên thất) với tần số tim lên đến 220 lần/phút. Bệnh nhi diễn tiến vào sốc, ngưng tim ngưng thở rất nhanh.

Các bác sĩ và điều dưỡng của khoa đã chạy đua với thời gian để vừa đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, vừa xoa bóp tim ngoài lồng ngực liên tục cho bệnh nhi. Quá trình hồi sức diễn ra khẩn trương và căng thẳng vì mục tiêu duy nhất là nỗ lực cứu bệnh nhi.

Bệnh nhi được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim dạng nhanh (nhịp nhanh kịch phát trên thất) với tần số tim lên đến 220 lần/phút. Ảnh: VTV Times

Sau 8 tiếng liên tục hồi sức tim phổi, các kết quả của bệnh nhi khả quan hơn. Bệnh nhi tiếp tục điều trị nhiều ngày liền tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc với các biện pháp như thở máy, hỗ trợ tim với ECMO (dụng cụ hỗ trợ tim), các thuốc vận mạch, thuốc chống rối loạn nhịp và lọc máu liên tục. Cuối cùng, từng nhịp tim đã đập lại trong lồng ngực của bệnh nhi.

Liên quan đến bệnh lý của bệnh nhi, bác sĩ Phượng chia sẻ thêm, đây là một trường hợp bệnh tim với dạng rối loạn nhịp nhanh gọi là nhịp nhanh kịch phát trên thất. Dạng bệnh này có thể gây rối loạn huyết động rất nặng và ngưng tim gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nam thanh niên đột ngột mất ý thức khi đang tập gym

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, khoa Cấp cứu Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng mất ý thức.

Qua khai thác, nhân viên y tế 115 cho biết bệnh nhân đang tập gym tại phòng thể hình thì đột ngột mất ý thức, ngã đập mặt vào vật cứng rồi bất tỉnh, mất ý thức. Sau đó, bệnh nhân được chủ phòng tập ép tim và gọi 115 cấp cứu. 

Nhân viên y tế xác định người bệnh đã ngừng tuần hoàn, tiếp tục ép tim ngoài lồng ngực và bóp bóng oxy mask trong suốt quá trình di chuyển đến bệnh viện. Được biết bệnh nhân đã từng rơi vào tình trạng tương tự cách đây 7 năm.

Sau 25 phút kể từ khi bất tỉnh, bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, mạch cảnh mạch bẹn mất, monitor điện tim có hình ảnh nhanh thất đa hình thái. 

Các bác sĩ tiếp tục cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao, ép tim, đặt nội khí quản bóp bóng oxy, tiêm adrenalin và sốc điện khử rung nhiều lần. Sau khi có mạch trở lại, huyết áp tụt sâu phải duy trì vận mạch liều cao bệnh nhân được chuyển khoa Điều trị tích cực và Chống độc điều trị tiếp.

Tại đây, trên monitor theo dõi liên tục xuất hiện các cơn nhanh thất đa hình thái, các bác sĩ tiến hành siêu âm tim đánh giá nhanh tại giường không thấy các bất thường về bệnh lý cấu trúc, khả năng co bóp giảm chỉ còn 25%.

Mặc dù đã hội chẩn khoa tim mạch, phối hợp điều trị sốc điện khử rung nhiều lần và sử dụng các thuốc chống loạn nhịp, tuy nhiên tình trạng vẫn không đáp ứng, các cơn nhanh thất vẫn kháng trị...

PGS.TS.BS. Hoàng Thanh Tuyền - Giám đốc Bệnh viện 19-8 thăm hỏi động viên bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

ThS.BS Bùi Nam Phong - Trưởng khoa Điều trị tích cực và Chống độc chia sẻ: "Thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn trước viện và trong viện khoảng 1 giờ được xem là rất dài. Tuy nhiên thời gian đó người bệnh được cấp cứu liên tục và bệnh nhân cũng còn rất trẻ nên cơ hội vẫn còn.

Trong hoàn cảnh nguy kịch đó, chúng tôi quyết định báo cáo với PGS.TS.BS Hoàng Thanh Tuyền - Giám đốc Bệnh viện 19-8, giám đốc đã chỉ đạo kích hoạt ekip hỗ trợ ECMO khẩn với quyết tâm cao độ dành mọi phương tiện kỹ thuật để cứu chữa người bệnh".

Sau vào ECMO-VA (tuần hoàn ngoài cơ thể hỗ trợ tim), trong 3 ngày đầu monitor liên tục là nhịp nhanh thất, sau đó chuyển dần về nhịp xoang, huyết động được cải thiện và dừng hẳn các thuốc vận mạch, chống loạn nhịp.

Sau 6 ngày điều trị với ECMO-VA, bệnh nhân được thử nghiệm cai thành công với các chức năng tim hồi phục. Tuy nhiên, tổn thương phổi của bệnh nhân lại diễn biến theo chiều ngược lại, tiến triển ARDS nặng (hội chứng suy hô hấp cấp tính) với phim chụp phổi mờ toàn bộ 2 phế trường. 

Qua hội chẩn, các bác sĩ đầu ngành hồi sức tích cực đến từ Bệnh viện Bạch Mai, thống nhất ý kiến chỉ định ECMO-VV (tuần hoàn ngoài cơ thể hỗ trợ phổi). Bệnh nhân được kết thúc ECMO tim, khâu động mạch, tiếp tục tiến hành chạy ECMO phổi. 

5 ngày điều trị tiếp theo với ECMO phổi, thở máy bảo vệ phổi, các chỉ số về trao đổi oxy cũng như phim chụp phổi của bệnh nhân được cải thiện hơn, các bác sĩ kết thúc ECMO-VV.

3 ngày sau khi kết ECMO-VV, bệnh nhân tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và hỗ trợ thở HFNC (oxy dòng cao). Các bác sĩ cho biết, trong quá trình điều trị, ngoài hỗ trợ tim phổi nhân tạo, bệnh nhân còn được áp dụng một số biện pháp hồi sức kỹ thuật cao khác như Kiểm soát thân nhiệt đích, Lọc máu liên tục hỗ trợ suy đa tạng sau ngừng tuần hoàn, Lọc máu ngắt quãng hỗ trợ tình trạng suy thận cấp trong 2 tuần. Bệnh nhân cũng được tiếp nhận các chăm sóc điều dưỡng tích cực như phục hồi chức năng hô hấp, tập vật lý trị liệu thần kinh-cơ. 

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, bệnh nhân hồi phục thần kỳ, tỉnh táo, đi lại sinh hoạt bình thường, các tạng suy đã ổn định, được xuất viện. Khi ra viện, bệnh nhân được hẹn tái khám khoa Tim mạch chờ đặt máy ICD (máy khử rung tim) dự phòng.

Đắk Lắk ghi nhận trường hợp thứ ba tử vong do sốt xuất huyết

Báo Nhân Dân đưa tin ngày 17/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại huyện Krông Búk. Như vậy, đây là trường hợp thứ ba tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ đầu năm đến nay.

Bệnh nhân là N.T.T (nữ, SN 1976, trú tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk). Theo người nhà bệnh nhân, ngày 9/10, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt cao liên tục, người mệt nhiều, ở nhà bệnh nhân tự uống thuốc không rõ loại nhưng bệnh không đỡ.

Đến ngày 10/10, bệnh nhân đi khám tại cơ sở y tế và được kê toa thuốc cho về nhà tự theo dõi. Đến ngày 13/10, bệnh nhân mệt nhiều nên được người nhà đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.

Đến 20h ngày 14/10, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp tục điều trị với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue ngày 6, thừa cân, tràn dịch màng ngoài tim, giảm tiểu cầu, GERD.

Đến ngày 16/10, bệnh nhân chuyển nặng và tử vong lúc 4 giờ 30 phút với chẩn đoán tử vong: Sốc tim, viêm cơ tim, suy tim EF giảm, viêm phổi nặng – ARDS, toan chuyển hóa nặng, rối loạn đông máu nặng, sốc sốt xuất huyết Dengue ngày 7, tổn thương thận cấp, thừa cân.

Các ngành chức năng phun hóa chất xử lý môi trường, phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa: Nhân Dân

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại khu vực thôn Cư Bang, xã Cư Pơng và điều tra véc-tơ truyền bệnh tại khu vực chung quanh nhà bệnh nhân, đồng thời đẩy mạnh truyền thông cho người dân các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Kết quả điều tra véc-tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại nhà bệnh nhân ghi nhận sự hiện diện của muỗi Aedes Aegypti gây bệnh sốt xuất huyết.

Tin nổi bật