Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống 16/10/2024: Nguy kịch vì điều trị viêm gan B bằng thuốc nam

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/10/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 16/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nguy kịch vì điều trị viêm gan B bằng thuốc nam

TTXVN dẫn thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch vì chữa viêm gan B bằng thuốc nam.

Điển hình như trường hợp bệnh nhân B.T.H (nữ, 47 tuổi, ở Lạc Sơn, Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng suy gan nặng trên nền xơ gan viêm gan B kèm theo tình trạng viêm phổi, có nguy cơ hôn mê gan rất cao, bụng chướng, vàng da, vàng mắt.

Khai thác bệnh sử của bệnh nhân được biết, từ lâu, bệnh nhân không đi kiểm tra sức khỏe nên không biết mình mắc bệnh viêm gan B. Khoảng tháng 8/2024, bệnh nhân xuất hiện bụng chướng tăng dần, đi khám mới phát hiện bị viêm gan B và đã chuyển sang xơ gan. Tuy nhiên bệnh nhân không uống thuốc do bác sĩ kê mà tự mua thuốc nam không rõ nguồn gốc uống để điều trị bệnh.

Sau khi uống thuốc nam 10 ngày, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện vàng da, vàng mắt tăng dần, mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng to. Ngày 4/9, bệnh nhân nhập viện tại cơ sở y tế địa phương với tình trạng xơ gan cổ trướng, chức năng gan đạt 15% nên được tiến hành hút dịch ổ bụng.

Ngày 16/9, bệnh nhân được chuyển đến khoa Viêm gan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng rất nặng với biểu hiện suy gan nặng trên nền xơ gan viêm gan B kèm theo tình trạng viêm phổi, men gan tăng cao gấp hơn 11 lần, tình trạng vàng da, vàng mắt rõ rệt. Chức năng gan chỉ còn đạt được 13,6% và có nguy cơ hôn mê gan rất cao.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân xuất hiện rối loạn ý thức, lơ mơ nên được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực, phải đặt ống thở máy. Tuy nhiên, bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị, diễn biến bệnh trở nên nguy kịch hơn, gia đình xin chuyển bệnh nhân về chăm sóc tại nhà.

Người mắc viêm gan B cần tuân thủ lịch khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh minh họa

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy - khoa Viêm Gan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, khởi đầu nguyên nhân xơ gan là do bệnh nhân mắc viêm gan B nhưng không điều trị nên bệnh chuyển biến nặng thành xơ gan cổ trướng. Ở giai đoạn này, bệnh nhân mắc thêm sai lầm nữa là uống thuốc nam để điều trị bệnh; từ đó dẫn đến tình trạng suy gan cấp nặng.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy khuyến cáo, muốn biết mình có bị viêm gan B hay không, người dân có thể đến các cơ sở y tế địa phương gần nhà như bệnh viện huyện, bệnh viện quận, trung tâm y tế dự phòng, trung tâm vaccine, bệnh viện tỉnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để làm xét nghiệm HBsAg.

Nếu HBsAg dương tính, nghĩa là bạn đã mắc viêm gan B. Cần đi khám kiểm tra tình trạng bệnh tại chuyên khoa truyền nhiễm hoặc chuyên khoa gan mật định kỳ theo hẹn của bác sĩ.

Thông thường, người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó người bệnh thường chủ quan, bệnh sẽ tiến triển nặng lên mà không hề hay biết.

Người mắc viêm gan B cần tuân thủ lịch khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa. Điều này là vô cùng quan trọng, giúp cho người bệnh trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình, cũng như phát hiện kịp thời giai đoạn bệnh để điều trị, ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan xảy ra.

Hiện tại, thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan B là các thuốc kháng virus giúp ức chế virus viêm gan B. Có nhiều thuốc kháng virus khác nhau, phù hợp với từng người bệnh cụ thể nên bạn cần trao đổi với bác sĩ để có được cách thức điều trị tốt nhất phù hợp.

Phẫu thuật robot cắt khối u đại tràng cho cụ bà 89 tuổi

Báo Phụ Nữ Việt Nam đưa tin ngày 15/10, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật robot cắt khối u đại tràng bên phải cùng các hạch ung thư cho cụ bà N.T.Q. (89 tuổi, ở TP.HCM).

Cụ Q. là bệnh nhân cao tuổi nhất trong số gần 3.000 trường hợp phẫu thuật robot đã được thực hiện tại bệnh viện này từ khi triển khai phẫu thuật robot cho người lớn từ cuối năm 2016 đến nay.

Trước đó, cụ Q. được người nhà đưa đến một cơ sở y tế tại TP.HCM để thăm khám. Tại đây, hình ảnh CT-scan bụng của người bệnh có khối u đại tràng phải cùng nhiều hạch lan xung quanh. Kết quả sinh thiết sau nội soi xác định đây là khối ung thư.

Tình trạng bệnh khiến cụ bà ăn uống kém, thiếu máu, cơ thể ngày càng suy mòn và sụt cân. Ngoài ra, người bệnh còn bị rối loạn nhịp tim khiến việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Bệnh nhân xuất viện về nhà và cứ 2 tuần lại phải nhập viện truyền máu.

Sau đó, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Bình Dân điều trị với kỳ vọng sẽ được phẫu thuật robot với sự xâm lấn tối thiểu, ít đau và mau hồi phục. 

Bác sĩ phẫu thuật bằng robot cho bệnh nhân. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Lúc mới nhập viện, người bệnh chỉ nặng 34kg, yếu đến mức không thể tự đi lại được. Bác sĩ CKII Nguyễn Phú Hữu - Phó khoa Ngoại Tiêu hóa cho biết, phẫu thuật cho người bệnh 89 tuổi, ung thư giai đoạn 3 và đang trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng là một thử thách không nhỏ.

Các bác sĩ ngoại khoa phối hợp với bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tăng cường thể trạng cho bệnh nhân trong suốt 10 ngày trước phẫu thuật. Bên cạnh đó, người bệnh được các chuyên gia vật lý trị liệu hỗ trợ tập luyện để tăng cường hấp thu dinh dưỡng và tổng trạng tốt hơn.

Trải qua ca phẫu thuật kéo dài 120 phút, khối u của người bệnh được bóc tách hoàn toàn, lấy các hạch và bảo tồn được các mô lành trong ổ bụng của bệnh nhân. Người bệnh được xuất viện vào ngày hậu phẫu thứ 10. Hiện, bệnh nhân đã sinh hoạt gần như bình thường, đi lại vững vàng, siêng vận động và tăng thêm 1kg so với lúc xuất viện.

Em bé 51 tháng tuổi nuốt phải cây định vít nhọn

Người Đưa Tin Pháp Luật dẫn thông tin từ khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay, đơn vị vừa thực hiện cấp cứu, cứu sống một cháu bé 51 tháng tuổi nuốt phải di vật là cây đinh vít sắc nhọn.

Trước đó, bệnh nhi N.Q.Đ. (51 tháng tuổi, ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng khó thở, tím tái.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhi cho biết, sau khi ăn trưa khoảng 30 phút, bệnh nhi đột ngột xuất hiện ngất, tím tái, ngưng thở, đã được đưa đến cấp cứu tại trạm y tế. Sau hồi sức cấp cứu, bệnh nhi tỉnh trở lại, khó thở vừa nên được chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp tục điều trị.

Sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp X-quang cho thấy có một hình ảnh dị vật cản quang phổi trái (hình dạng như chiếc đinh vít), kích thước khoảng 30 x 5mm, bịt kín hoàn toàn phổi trái.

Kết quả chụp X-quang cho thấy có một hình ảnh dị vật cản quang phổi trái. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn đây là một trường hợp dị vật đường thở nguy hiểm, nên quyết định nội soi phế quản cấp cứu. Song song với công tác hồi sức và theo dõi cho bệnh nhân, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng và khoa Gây mê đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và chuẩn bị phòng mổ để tiến hành cấp cứu cho bệnh nhi một cách nhanh nhất.

Sau đó, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng đã nội soi đường thở cho bệnh nhân và gắp ra một chiếc đinh vít bằng sắt sắc nhọn từ phổi trái.

Theo bác sĩ CKI Trịnh Thanh Hưng - khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, đây là một trường hợp nguy hiểm, cần can thiệp cấp cứu vì dị vật bịt kín hoàn toàn phổi trái dẫn đến suy hô hấp cấp.

Ngoài ra, với tính chất sắc nhọn của đầu đinh vít, có thể gây tổn thương đâm thủng phế quản, chảy máu phổi, thậm chí tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

"Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, chúng tôi đã xử lý tình huống cấp cứu một cách nhanh chóng và an toàn", bác sĩ Trịnh Thanh Hưng nói.

Tin nổi bật