Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky công khai "kế hoạch chiến thắng", Nga khuyên Ukraine cần "tỉnh táo"

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong "kế hoạch chiến thắng" một lần nữa loại trừ khả năng nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Reuters đưa tin ngày 16/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đệ trình bản Kế hoạch chiến thắng lên quốc hội, nhấn mạnh rằng nếu kế hoạch được thực hiện ngay bây giờ thì cuộc chiến với Nga có thể kết thúc muộn nhất vào năm tới.

Phát biểu trước các nghị sỹ, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Kế hoạch chiến thắng của Ukraine là một kế hoạch nhằm củng cố đất nước và vị thế của chúng ta. Đủ mạnh mẽ để chấm dứt chiến tranh".

Trong kế hoạch này, Tổng thống Zelensky đã loại trừ khả năng nhượng lại bất kỳ phần lãnh thổ nào của đất nước cho Nga. Ông nhấn mạnh rằng giải pháp không phải là đóng băng cuộc xung đột, và "không phải là trao đổi lãnh thổ hoặc chủ quyền của Ukraine".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Phản ứng về điều này, Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về "Kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhưng Kiev cần "tỉnh táo" và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định bản kế hoạch của Ukraine có thể tương tự như kế hoạch của Mỹ, cho rằng đây là kế hoạch mà Washington sử dụng Kiev để chống lại Nga "cho đến người Ukraine cuối cùng".

Trước đó, tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Croatia Andrej Plenković ngày 9/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng từng đề cập đến "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

"Bước đầu tiên của kế hoạch tập trung vào việc liệu vấn đề bất ổn địa chính trị ở châu Âu có được giải quyết hay không, liệu Ukraine có giành được một ghế trong NATO hay không. Nếu điều đó xảy ra, Nga sẽ bị coi là thua về mặt địa chính trị", Tổng thống Zelensky nói.

Ông lưu ý thêm: "Nga phải thừa nhận rằng châu Âu có biên giới và các quốc gia độc lập, mọi người đều có quyền lựa chọn tương lai của mình. Sự thật là việc Nga chấp nhận thực tế này chỉ có thể bắt đầu bằng việc nhận ra rằng Ukraine sẽ không bao giờ bị khuất phục. Sẽ không có hòa bình nếu không có sự chắc chắn về địa chính trị".

Ông cũng cho biết, ông nhìn thấy cơ hội trong những tháng tới để đặt điều kiện tiên quyết chấm dứt xung đột Nga - Ukraine vào năm 2025 theo những điều khoản có thể chấp nhận. Ông nhấn mạnh, điều này đòi hỏi những "quyết định táo bạo" của các đồng minh có ảnh hưởng nhất của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, việc triển khai kế hoạch chiến thắng đòi hỏi quyết định nhanh chóng từ các đối tác và thời gian thực hiện là từ tháng 10 đến tháng 12.

Ông Zelensky đã trình bày kế hoạch này với Tổng thống Mỹ Joe Biden và dự kiến tiếp tục chia sẻ với các lãnh đạo quốc tế khác. Ông tin nếu kế hoạch được thực hiện đầy đủ có thể khiến Nga không thể đe dọa Ukraine hay bất cứ quốc gia châu Âu nào khác trong tương lai.

Tin nổi bật