Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine căng mình chặn đà tiến như vũ bão của Nga, Mỹ tuyên bố bất ngờ về viện trợ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Mỹ ra tuyên bố bất ngờ về viện trợ giữa lúc quân đội Ukraine căng mình ngăn chặn đà tiến công thần tốc của lực lượng Nga trên nhiều mặt trận.

Hãng thông tấn Tass đưa tin, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh trong cuộc họp báo tổ chức ngày 15/10 kêu gọi không nên so sánh sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine và Israel. Bà nói với các phóng viên rằng 2 cuộc xung đột liên quan đến các quốc gia này đòi hỏi những năng lực và cách tiếp cận khác nhau và "có một chút so sánh khập khiễng ở đây".

Khi được hỏi tại sao hệ thống phòng không tên lửa tầm cao THAAD của Mỹ được triển khai tại Ba Lan và Romania lại không được sử dụng để bảo vệ Ukraine, bà Singh cho biết: "Năng lực khác nhau, cuộc chiến khác nhau, khu vực khác nhau và các cam kết đối với Israel và Ukraine cũng khác nhau".

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh. Ảnh: Reuters

Bà Singh nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cả Israel và Ukraine, có tính đến nhu cầu cụ thể của họ. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng một hệ thống phòng không THAAD do nước này sản xuất và 100 binh sĩ đã được gửi đến Israel để xoa dịu mối lo ngại của đồng minh về khả năng trả đũa của Iran và các mối đe dọa an ninh khác.

Trong khi đó, Ukraine vẫn đang căng mình đối phó với đà tiến công như vũ bão của Nga trên các mặt trận. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 15/10 xác nhận, tổng cộng đã có 198 cuộc giao tranh xảy ra trong 24 giờ qua, chủ yếu ở mặt trận Pokrovsk và Kurakhove.

Trên mặt trận Kharkiv, 2 cuộc tấn công của Nga đã xảy ra gần làng Tykhe. Trên mặt trận Kupiansk, quân Nga đã phát động 26 cuộc tấn công. Trên mặt trận Lyman, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 37 cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Novoiehorivka, Novoliubivka, Hrekivka, Nevske, Terny, Yampolivka, Torske và Zarichne. Nga tập trung nỗ lực chính của họ vào làng Nevske, thực hiện thêm 8 cuộc tấn công tại đó.

Trên mặt trận Siversk, lực lượng phòng thủ của Ukraine đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Nga gần làng Verkhnokamianske. Trên mặt trận Kramatorsk, quân Nga đã cố gắng đột phá qua tuyến phòng thủ của Ukraine 4 lần gần các khu định cư Orikhovo-Vasylivka và Dyliivka. 

Trên mặt trận Toretsk, quân Nga đã tiến hành 3 cuộc tấn công gần làng Shcherbynivka. Trên mặt trận Pokrovsk, các chiến binh Ukraine đã đẩy lùi 40 cuộc tấn công của Nga với cường độ khác nhau gần các khu vực Myroliubivka, Promin, Myrnohrad, Lysivka, Selydove, Hrodivka, Novotroitske và Novopavlivka.

Trên mặt trận Kurakhove, lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 50 cuộc tấn công của Nga gần các khu vực Izmailivka, Hirnyk, Zoriane, Kurakhivka, Tsukuryne, Novodmytrivka, Novoselydivka, Antonivka, Kostiantynivka, Katerynivka, Heorhiivka và Vodiane. Nga hoạt động tích cực nhất gần Heorhiivka, Novodmytrivka và Antonivka.

Trên mặt trận Vremivka, lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Nga gần làng Bohoiavlenka. Trên mặt trận Orikhiv, 2 cuộc giao tranh đã xảy ra gần các khu định cư Mala Tokmachka và Novodanylivka. Trên mặt trận Prydniprovske, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 8 cuộc tấn công của Nga.

Trên mặt trận Volyn và Polissia, tình hình hoạt động không thay đổi đáng kể. Không có bằng chứng nào cho thấy sự hình thành các nhóm tấn công của Nga ở đó. Tại tỉnh Kursk, máy bay Nga đã tiến hành 12 cuộc không kích, thả 16 quả bom dẫn đường xuống các vị trí của quân đội Ukraine.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật