Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ ra "tối hậu thư" cho Israel về tình hình nhân đạo tại Dải Gaza

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Mỹ có thể phải dừng các đợt cung cấp viện trợ quân sự tiếp theo cho Israel nếu tình hình nhân đạo ở Gaza không được cải thiện trong vòng 30 ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken đã gửi một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer vào hôm 14/10, cảnh báo họ rằng các đợt cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza đã giảm mạnh và cho họ 30 ngày thực hiện "các biện pháp cụ thể" để cải thiện tình hình.

Ông Blinken và ông Austin cho biết: "việc không thể hiện cam kết bền vững trong thực hiện và duy trì các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ theo NSM-20 và luật pháp Mỹ có liên quan". NSM-20 là bản ghi nhớ do Tổng thống Joe Biden ban hành vào tháng 2 năm 2023, trong đó nêu rõ rằng những người nhận vũ khí của Mỹ phải cung cấp "lời đảm bảo đáng tin cậy" rằng họ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế.

Người Palestine từ thành phố Gaza ở miền bắc Dải Gaza sơ tán ngày 12/10 theo lệnh của Israel. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller hôm 15/10 khẳng định với báo giới rằng việc này "làm rõ mối quan ngại của Mỹ về mức độ viện trợ nhân đạo đã được đưa vào Gaza". Theo đó, một lá thư tương tự đã được gửi vào tháng 4. Mặc dù việc cung cấp viện trợ cho Gaza đã được cải thiện trong một thời gian, nhưng kể từ đó, chúng đã "giảm hơn 50%" và lượng viện trợ vào vùng khu vực đang bị bao vây này hồi tháng 9 là "thấp nhất trong bất kỳ tháng nào trong năm qua", các quan chức cho biết.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết lá thư này được đưa ra do "sự sụt giảm đáng kể về viện trợ nhân đạo, khiến chúng tôi lo ngại". Mặc dù ông Kirby không bình luận về mối đe dọa hạn chế viện trợ quân sự, ông Miller cũng đề cập đến biên bản ghi nhớ NSM-20, trong đó đưa ra các yêu cầu về nhân đạo.

“Luật pháp Mỹ có những điều khoản yêu cầu chúng tôi phải thực hiện một số chứng nhận nhất định. Và để thực hiện những chứng nhận đó, chúng tôi phải đảm bảo rằng Israel không tùy tiện từ chối viện trợ nhân đạo vào Gaza”, ông Miller cho biết.

Trong những tuần gần đây, Israel vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động quân sự ở phía Bắc Gaza và kêu gọi dân thường ở đó sơ tán về phía Nam, nơi đang có hơn một triệu người Palestine di dời trú ẩn. Cuối tuần trước, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cảnh báo các hoạt động quân sự của Israel đang có "tác động thảm khốc" đến an ninh lương thực cho các gia đình Palestine.

Trong thư, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Austin đã viết rằng các hành động của chính phủ Israel dường như đang góp phần làm tình hình nhân đạo trở nên tồi tệ hơn. Chỉ một ngày sau khi bức thư được gửi đến, COGAT - cơ quan quản lý chính sách đối với các vùng lãnh thổ của Palestine và dòng viện trợ vào dải Gaza của Israel - đã đăng tải trên Twitter những bức ảnh về viện trợ vào Gaza.

“30 xe tải đã vào miền Bắc Gaza qua Cửa khẩu Erez vào đầu ngày hôm nay. Israel không ngăn cản việc đưa viện trợ nhân đạo mà tập trung đưa thực phẩm vào Gaza. Israel sẽ tiếp tục cho phép đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza cho người dân, đồng thời phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và quản lý của Hamas”, COGAT viết.

Tin nổi bật