Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Bang chiến trường bỏ phiếu sớm, ông Trump và bà Harris bám đuổi sát nút

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Bang Georgia, một trong số 7 bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Tổng thống Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu sớm từ ngày 15/10

Bầu cử sớm ở Georgia sẽ diễn ra từ ngày 15/10 đến 1/11. Theo ghi nhận của Atlanta Journal, tuy chưa hết ngày bỏ phiếu đầu tiên, nhưng Georgia đã có lượng cử tri bỏ phiếu trực tiếp cao kỷ lục, hơn 200.000 người.

Tháng trước, cử tri ở 3 bang gồm Virginia, Minnesota và South Dakota đã bắt đầu tiến hành bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc bầu cử tổng thống. Sau Georgia, bang North Carolina cũng bỏ phiếu sớm kéo dài từ 17/10 đến 2/11.

Nhiều bang ở Mỹ tổ chức bỏ phiếu sớm. Ảnh: Reuters

Dù ứng viên Cộng hòa Donald Trump thường xuyên hoài nghi về việc bỏ phiếu sớm trước đây, nhưng Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã chấp nhận khái niệm này trong năm nay như một cách quan trọng để thu thập phiếu bầu trước vì thời tiết và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử ngày 5/11.

Đảng Dân chủ đã tận dụng các lựa chọn bỏ phiếu sớm trong các cuộc bầu cử gần đây, thu về hàng triệu phiếu bầu trong quá trình này. Theo thống kê, 3 tuần trước ngày bầu cử, hơn 5 triệu cử tri ở Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. Con số này tương đương 3% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2020. Virginia là bang bỏ phiếu sớm đầu tiên với hơn 708.000 phiếu.

Theo dữ liệu từ Catalist, đảng Dân chủ dẫn trước đảng Cộng hòa về tổng số phiếu bầu trước bầu cử ở các bang quan trọng là Pennsylvania và North Carolina. 7 bang được coi là bang chiến trường trong bầu cử tổng thống Mỹ gồm: Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Nevada, Arizona, Georgia, and North Carolina. Chỉ có 4 trong số 7 bang quan trọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đăng ký cử tri theo đảng: Arizona, Nevada, North Carolina và Pennsylvania.

Các bang chiến trường sẽ đóng vai trò quyết định người chiến thắng trong bầu cử năm nay. Hai ứng viên đang ở giai đoạn nước rút của cuộc đua cực kỳ gay cấn. Các cuộc khảo sát cho thấy họ bám đuổi sát nút ở Michigan, Wisconsin, Arizona, Pennsylvania và những nơi khác.

Trong khi việc bỏ phiếu sớm đang diễn ra ở hầu hết các bang của Mỹ, các nhà phân tích cho rằng, ông Trump và bà Harris khó giành đủ 270 phiếu đại cử tri nếu không thắng ở Pennsylvania, một trong 7 bang chiến trường của cuộc bầu cử năm nay.

Hai bên đang tổ chức nhiều cuộc vận động tranh cử ở các bang chiến trường để thu hút sự ủng hộ của những cử tri còn do dự. Ông Trump tập trung chỉ trích bà Harris về các chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden, trong khi Phó tổng thống nói ứng viên Cộng hòa là lựa chọn mạo hiểm, chỉ quan tâm đến việc gieo rắc nỗi sợ hãi thay vì giải quyết vấn đề.

Tin nổi bật