Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga thả xích "thợ săn đêm" càn quét Kursk, quyết “diệt tận gốc” quân Ukraine xâm nhập lãnh thổ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Sau hơn 2 tháng giao tranh khốc liệt ở Kursk, Nga được cho là đã thần tốc giành lại nhiều phần lãnh thổ trong những khu vực mà Ukraine nắm quyền kiểm soát trước đó.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 cho hay, trực thăng Mi-28NM của nước này đã tấn công vào quân nhân và thiết bị của Ukraine tại khu vực biên giới thuộc vùng Kursk. Theo báo cáo của bộ điều khiển không lưu tiền phương, quân nhân và thiết bị quân sự bọc thép của Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

"Phi hành đoàn không quân trên trực thăng Mi-28NM đã tấn công quân nhân và xe bọc thép của Ukraine tại khu vực biên giới của vùng Kursk bằng vũ khí không kích. Cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa không quân vào các mục tiêu do thám của đối phương", báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Mi-28NM được mệnh danh "thợ săn đêm", là trực thăng tấn công được thiết kế để tìm kiếm, tiêu diệt xe bọc thép, mục tiêu trên không và nhân lực của đối phương. Trực thăng này có chiều dài 17,01m; chiều dài cánh quạt trên rotor là 8,6m; chiều cao 3,82m. Trọng lượng rỗng đạt gần 8,1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 10,4 tấn.

Nga thả xích trực thăng "thợ săn đêm" Mi-28NM càn quét Ukraine ở Kursk. Ảnh: The War Zone

Được trang bị 2 động cơ cánh quạt Klimov TV3-117VMA, với công suất 1.950 mã lực/chiếc vì vậy Mi-28NM có thể bay với vận tốc tối đa 300 km/h và tầm hoạt động lên tới 1.100km. Mi-28NM có thể mang theo một pháo Shipunov 2A42 cỡ nòng 30mm với 250 viên đạn, 4 giá treo vũ khí ở hai bên cánh dành cho tên lửa chống tăng không đối đất Ataka-V, tên lửa không đối không Igla-V, hệ thống phóng rocket S-13 cỡ 122mm hoặc 2 thùng súng máy UPK-23 tùy theo nhiệm vụ tổ lái được giao.

Về tình hình giao tranh ở Kursk, kênh tình báo nguồn mở DeepState của Ukraine thông tin, lực lượng Nga vẫn tiếp tục phản công ở khu vực này trong ngày thứ 5 liên tiếp tính đến ngày 14/10, giành lại được khoảng hơn 119 km2 lãnh thổ từ phía quân đội Ukraine.

Có nhiều báo cáo khác nhau về thành công của Nga trong chiến dịch phản công ở Kursk, trong đó chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat Apti Alaudinov cho biết lực lượng nước này đã giành lại 1/2 lãnh thổ do Ukraine kiểm soát trước đó. Tuy nhiên, DeepState cho biết Ukraine đã mất khoảng 1/4 tư lãnh thổ đã kiểm soát được ở Kursk vào thời điểm đỉnh điểm hồi tháng 8.

Trong khi đó, kênh Telegram Astra ngày 15/10 thông tin rằng Nga đã giải phóng các ngôi làng Lyubimovka và Tolstoy Lug lân cận. Kênh này nói thêm rằng một đơn vị đồn trú của Ukraine ở Olgovka xa hơn về phía bắc vùng Kursk đã "gần như bị phá hủy". Các blogger quân sự ủng hộ Nga cũng cho biết quân đội nước này đã kiểm soát được Cherkasskaya Konopelka, phía đông nam trung tâm hành chính của quận Sudzha.

Tuần trước, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine thông tin Nga đã tái triển khai khoảng 50.000 quân tới khu vực Kursk mặc dù điều này đã làm suy yếu vị thế của Nga trên chiến trường. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định rằng điều kiện thời tiết và địa hình lầy lội có thể là một yếu tố khiến Nga quyết định tăng cường phản công ở Kursk.

Theo Newsweek và Tass

Tin nổi bật