Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo "rắn": Đừng đùa với lằn ranh đỏ của Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ngoại trưởng Nga cho rằng việc Mỹ tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine không chỉ đe dọa xâm phạm lằn ranh đỏ mà còn ảnh hưởng tới lợi ích của chính Washington.

"Tôi không ngạc nhiên khi người Mỹ vượt qua ranh giới mà họ tự đặt ra. Họ đang bị xúi giục, ông Zelensky tất nhiên thấy điều này và lợi dụng nó", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói. "Nhưng họ nên hiểu rằng họ đang đùa giỡn với lằn ranh đỏ của chúng tôi. Họ không nên làm điều đó".

Bình luận được ông Lavrov đưa ra khi được hỏi về thông tin Mỹ sắp đạt thỏa thuận chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa JASSM cho Ukraine, điều ông Zelensky liên tục kêu gọi để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Theo vị Ngoại trưởng, động thái của Mỹ đang làm suy yếu các nguyên tắc ổn định chiến lược mà Moscow và Washington đã thống nhất từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Ông Lavrov nói rằng Washington biết giới hạn nằm ở đâu, nhưng sẽ sai lầm nếu tin rằng chủ yếu châu Âu phải gánh chịu hậu quả của bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Đây là lần thứ hai trong hơn một tuần ông Lavrov cảnh báo Mỹ, rằng chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga vẫn tin tưởng rằng tại Washington “vẫn còn những người biết suy nghĩ có tầm ảnh hưởng đáng kể” biết xét tới lợi ích của Mỹ để đưa ra quyết định phù hợp liên quan vấn đề Ukraine.

Mỹ sắp chuyển JASSM cho Ukraine. Ảnh minh họa

JASSM do Lockheed Martin phát triển, có thể cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu cách biên giới Nga khoảng 300km, thậm chí lên tới 500km đối với một số phiên bản tầm xa hơn và đặc biệt hơn.

Một trong số các nguồn tin khẳng định việc cung cấp JASSM cho Ukraine được coi là vấn đề nhạy cảm, vì sẽ gây thêm áp lực buộc Washington phải nới lỏng các hạn chế đối với việc Kiev sử dụng vũ khí của Mỹ tấn công lãnh thổ Nga.

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm 2022 rằng không nên tìm cách ngăn cản Nga, quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Washington và các đồng minh vẫn gia tăng viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm việc cung cấp xe tăng, tên lửa tiên tiến và máy bay chiến đấu F-16.

Trong nhiều tháng qua, Kiev đã yêu cầu các nước phương Tây cho phép mở rộng phạm vi tấn công và sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga. Trong chuyến thăm Mỹ gần đây, các quan chức cấp cao Ukraine được cho là đã cho phía Mỹ xem danh sách các mục tiêu xa hơn trong lãnh thổ Nga mà Kiev muốn tấn công.

Tin nổi bật