Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngắm lần cuối hàng cây cổ thụ sắp bị đốn hạ ở Hà Nội

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Hàng chục cây cổ thụ có tuổi đời 50-60 năm sắp bị đốn hạ để phục vụ cho việc thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 và nhà ga trên cao khiến nhiều người dân Thủ đô không khỏi tiếc nuối.

(ĐSPL) - Hàng chục cây cổ thụ có tuổi đời 50-60 năm sắp bị đốn hạ để phục vụ cho việc thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 và nhà ga trên cao đoạn qua khách sạn Daewoo khiến nhiều người nghẹn ngào tiếc nuối.

Theo kế hoạch, để có thể thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 và nhà ga trên cao, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị sẽ phải đốn hạ hơn 30 cây xà cừ được trồng từ dốc Voi Phục đến khách sạn Daewoo (đường Kim Mã, quận Ba Đình), những cây cổ thụ này đều có tuổi đời từ 50-60 năm khiến không ít người dân thủ đô nghẹn ngào tiếc nuối.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho dự án này thì một số cầu đi bộ và trạm trung chuyển xe buýt ở khu vực này cũng sẽ được di dời. 

Để phục vụ cho dự án nhà ga trên cao, theo dự kiến, trạm trung chuyển xe buýt trước cửa Đại học Giao thông Vận tải sẽ được di chuyển sang hai phía sát trường Đại học Giao thông Vận tải và vườn thú Hà Nội để duy trì việc đón trả 50.000 khách cho 15 tuyến xe mỗi ngày.

Không bao lâu nữa, khu vực này sẽ vắng đi bóng mát của những cây xanh đã có tuổi đời hàng chục năm...

Đã từ rất lâu rồi, những cây cổ thụ này gắn với ký ức tuổi thơ của người Hà Nội...

Trong tiềm thức của nhiều người dân thủ đô, những hàng cây cổ thụ xanh mướt không chỉ tỏa bóng mát che cho những buổi trưa hè, mà nó còn gắn liền với kí ức tuổi thơ cùng những thăng trầm lịch sử không thể nào quên.

Dáng cây oằn mình trước thử thách của thời gian nhưng không bao giờ chịu gục ngã, vậy mà chỉ còn ít thời gian nữa thôi, chúng sẽ bị đốn hạ để phục vụ cho các dự án phát triển đô thị.

Một hình ảnh rất gần gũi và thân thương với những người dân Hà Nội...

Những cây cổ thụ trên đường Kim Mã không biết tự bao giờ đã gắn bó và ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người dân nơi đây...

Đối với họ, mất đi hàng cây này cũng có nghĩa là mất đi một phần ký ức và tuổi thơ.

Khi biết tin những gốc cây cổ thụ có bề rộng áng chừng gần 2 người ôm, có độ tán phủ lớn, tỏa bóng mát ven hồ và Công viên Thủ Lệ sẽ biến mất, nhiều người dân Thủ đô rất ngỡ ngàng và nghẹn ngào tiếc nuối.

Ông Tô Luận (phường Cống Vị - Ba Đình - Hà Nội) năm nay 75 tuổi thì đã có 40 năm gắn bó với hàng cây cổ thụ này. Nay biết tin hàng cây sắp bị chặt, ông vẫn bàng hoàng chưa thể tin đó là sự thật.

Không ít người lo ngại, khi không còn những hàng cây cổ thụ như thế này, Hà Nội cũng sẽ mất đi vẻ trầm mặc, cổ kính vốn có.

Ông Đào Đình Tùng (trú tại khu tập thể Đại học Giao thông Vận tải) chia sẻ: "Đã 30 năm tôi bán vé số và gắn bó với những gốc cây xà cừ này. Nếu chúng bị đốn hạ đi, thực sự tôi thấy tiếc nuối vô cùng".

Rêu phong phủ quanh thân cây như một mốc đánh dấu sự tồn tại của hàng cổ thụ qua thời gian hàng chục năm sương gió.

Tới đây, người dân thủ đô sẽ không còn được thong dong thả bộ dưới bóng mát của những hàng cây xanh quen thuộc.

Được coi như là lá phổi xanh của Hà Nội, hàng cây xà cừ cổ thụ ven hồ Công viên Thủ Lệ cạnh đường Kim Mã đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân nơi đây, cùng họ trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, bởi vậy mà khi nghe tin 30 cây xà cừ cổ thụ có niên đại hàng chục năm sắp bị đốn hạ, nhiều người không khỏi nghẹn ngào, tiếc nuối...

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km sẽ 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm cùng với 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm đi qua địa bàn các quận Bắc và Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm.

Theo kế hoạch, để thi công ga nổi và đường sắt trên cao, hàng chục cây xà cừ cổ thụ có tuổi đời trên 50 năm tại khu vực từ đền Voi Phục đến Khách sạn Deawoo sẽ bị đốn hạ, đồng thời cả cầu vượt bộ hành lẫn trạm trung chuyển xe buýt trước cửa Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ bị tháo dỡ .

Dự án có tổng đầu tư khoảng 33.000 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành tháng 11/2018.

Tin nổi bật